Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria có hiệu lực

(PLO) - Thỏa thuận ngừng bắn trên toàn Syria giữa lực lượng của chính quyền với các nhóm quân nổi dậy do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian và bảo lãnh đã chính thức có hiệu lực.
Hình ảnh tan hoang tại Syria. (Nguồn: AFP/Getty Images)
Hình ảnh tan hoang tại Syria. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Theo BBC, thỏa thuận này bắt đầu có hiệu lực từ đêm 30/12. Thỏa thuận này bao quát nhiều nhóm quân nổi dậy nhưng không có các tổ chức cực đoan như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay YPG của người Kurd.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria – tổ chức chuyên giám sát cuộc xung đột ở Syria cho biết, phần lớn nước này khá yên tĩnh trong những giờ đầu tiên kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Tuy nhiên, đụng độ giữa quân nổi dậy và lực lượng chính phủ vẫn xảy ra ở tỉnh Hama.

Trước đó, các bên đã bắt đầu thực hiện việc ngừng bắn ở hầu hết các khu vực từ sáng 29/12. Nếu thỏa thuận ngừng bắn được tuân thủ nghiêm túc, đàm phán hòa bình sẽ diễn ra ở Kazakhstan trong vòng 1 tháng tới.

Ít nhất 300.000 người được cho là đã thiệt mạng trong xung đột nổ ra tại Syria sau cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad hồi tháng 3/2011. 4 triệu người ở nước này cũng đã buộc phải chạy sang tỵ nạn ở các nước châu Âu.