Triều Tiên sẽ thử hạt nhân vào cuối năm ?

(PLO) - Dự đoán này được chuyên gia về Triều Tiên, giáo sư Trường Đại học Georgetown - ông Victor Cha -  tiết lộ trong một cuộc họp báo với các phóng viên Hàn Quốc ở Washington. 
Triều Tiên sẽ thử hạt nhân vào cuối năm ?
Nếu sự kiện này xảy ra, đây sẽ là lần thứ 4 Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân. Mục tiêu của hành động này là nhằm buộc các nước phải ngồi vào bàn đàm phán với Triều Tiên. 
Dự đoán của ông Victor Cha dựa vào những nguyên tắc mà trước đây Triều Tiên đã áp dụng bằng việc kích động những hành động khiêu khích nhằm buộc các nước khác phải chấp nhận đàm phán.
Ông Victor Cha nói rằng trừ khi đạt được tiến bộ trên mặt trận ngoại giao, Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa ngay trong năm nay hoặc đầu năm 2014.
Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, quan điểm của quốc tế về việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên là  Triều Tiên cần phải tuyên bố tạm dừng tất cả các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Triều Tiên cũng cần phải thể hiện rõ ý định tạm dừng chương trình phát triển nguyên liệu hạt nhân như plutonium và uranium của mình. 
Hiện thời Trung Quốc đang nỗ lực dàn xếp các cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington, nhưng chưa đạt được tiến độ nào.  Còn các cuộc đàm phán chính thức về hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên được tổ chức tại Berlin và London hồi tháng 9 đã đạt được rất ít kết quả.
Chuyến thăm Bình Nhưỡng gần đây của đoàn đàm phán hạt nhân Trung Quốc cũng không làm thay đổi bức tranh chung về tình hình hiện tại.