Quyết tâm khơi thông tuyến đường huyết mạch nối Bắc Giang và Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (bề rộng 33m) đi vào hoạt động từ 2016 nhưng đoạn qua tỉnh Bắc Giang có hai cây cầu Như Nguyệt, Xương Giang vẫn giữ nguyên bề rộng 15m như cầu cũ. Đây chính là “cục máu đông” khiến tuyến đường huyết mạch này thường xuyên ùn tắc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ tới giao thông mà còn ảnh hưởng tới mục tiêu phát triển của toàn tỉnh .
Quyết tâm khơi thông tuyến đường huyết mạch nối Bắc Giang và Hà Nội.
Quyết tâm khơi thông tuyến đường huyết mạch nối Bắc Giang và Hà Nội.

“Cục máu đông” nhức nhối

Bắc Giang có vị trí địa lý hết sức thuận lợi, nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội, trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 50km, cách cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) 110km và cách Cảng Hải Phòng 140km.

Bắc Giang có diện tích tự nhiên xấp xỉ 3.900 km², trong đó trên 75% diện tích là đất nông nghiệp, đảm bảo quỹ đất rất lớn cho phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ trong tương lai. Dân số của tỉnh đạt trên 1,8 triệu người (đứng thứ 12 cả nước) và đang trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng, với trên 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động.

Thực trạng cầu như Nguyệt chiều rộng 15m thường xuyên gây ùn tắc giao thông.

Thực trạng cầu như Nguyệt chiều rộng 15m thường xuyên gây ùn tắc giao thông.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) liên tục duy trì ở mức cao, bình quân giai đoạn 2016-2019 đạt 14,6%, riêng năm 2019 đạt 16,2%, đứng thứ ba cả nước; quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng. Công nghiệp có bước phát triển đột phá; nông nghiệp ngày càng khẳng định được vị thế ở cả thị trường trong và ngoài nước; thu hút đầu tư liên tục nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; diện mạo đô thị và nông thôn thay đổi rõ nét. An ninh chính trị được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện.

Tuy nhiên, con đường quốc lộ 1 huyết mạch nối liền Bắc Giang với Hà Nội hiện nay bị ách tắc nghiêm trọng tại vị trí hai cầu Xương Giang và Như Nguyệt. Với lưu lượng giao thông lên tới 40.000 phương tiện/ ngày đêm trong đó nhiều xe tải container chở nông sản từ các tỉnh thành lên biên giới, con đường quốc lộ 1 được thiết kế cho các xe chạy với vận tốc 100 km/giờ, mặt cắt đường rộng 33 m.

Nhưng hai cầu Xương Giang và Như Nguyệt chỉ có độ rộng 15m, phần cho xe chạy rộng 14 m khiến con đường cao tốc trở nên không hoàn chỉnh, thường xuyên tắc dài 2, 3 km vào giờ cao điểm. Hai nút thắt nghiêm trọng, hai “cục máu đông” nhức nhối này khiến mạch máu giao thông quan trọng của tỉnh Bắc Giang bị bóp nghẹt, ảnh hưởng lớn tới mục tiêu phát triển của toàn tỉnh.

Quyết tâm khơi thông huyết mạch

Chia sẻ với phóng viên, Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Quốc lộ 1A mới đi qua đoạn Bắc Giang là tuyến đường huyết mạch, thường xuyên tập trung lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, đặc biệt vào hai giờ cao điểm là đầu giờ sáng, cuối giờ chiều. Trên tuyến đường này có hai cây cầu Như Nguyệt và Xương Giang có đặc thù chỉ rộng 15m với hai làn xe nên các phương tiện bắt buộc phải giảm tốc độ khi qua cầu, điều này gây nên tình trạng ùn ứ ở cả hai phía đầu cầu.

Lực lượng cảnh sát giao thông đang nỗ lực phân luồng giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông đang nỗ lực phân luồng giao thông.

“Để giải quyết vấn đề này, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang phải thường xuyên cử lực lượng Cảnh sát giao thông có mặt 24/24, đặc biệt tăng cường quân số tham gia điều tiết, phân luồng giao thông vào hai khung giờ cao điểm, sáng từ 6 giờ đến 8 giờ, buổi chiều từ 16 giờ đến 19 giờ”, ông Ngô Văn Phục chia sẻ và cho biết thêm, nỗ lực đó của cán bộ, chiến sĩ CSGT chỉ là giải pháp trước mắt. Để giải quyết tình trạng này triệt để, lâu dài, theo Phó Trưởng phòng CSGT tỉnh Bắc Giang thì chỉ có cách khẩn trương mở rộng hai cầu Xương Giang, Như Nguyệt theo đúng thiết kế cao tốc ban đầu với bề rộng 33m và 4 làn xe.

Có mặt cùng với Tổ công tác của Cảnh sát giao thông tại cầu Như Nguyệt mới thấu hiểu hết nỗi vất vả của Cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Giang. Đầu giờ sáng, những đoàn xe chở công nhân về làm việc tại các Khu Công nghiệp của tỉnh nối đuôi nhau như bất tận, những chiếc xe contairner chở nặng hàng hóa chậm chạp bò trên phần đường bé tẹo, những chiếc xe ô tô cá nhân sốt ruột nhích từng mét.

Nguy hiểm hơn, hàng trăm phương tiện xe máy của công nhân len lỏi qua phần đường chật hẹp trên cầu trong tiếng còi xe inh ỏi. “Hôm nay đường khô ráo còn đỡ nguy hiểm. Những hôm trời mưa, tầm nhìn hạn chế, đường trơn trượt, rất nhiều vụ va chạm xảy ra trên cầu khiến tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng”, vừa phân luồng, một chiến sĩ Cảnh sát giao thông vừa chia sẻ với chúng tôi.

Cảnh sát giao thông đang nỗ lực phân luồng nút thắt cầu Như Nguyệt

Cảnh sát giao thông đang nỗ lực phân luồng nút thắt cầu Như Nguyệt

Nhìn sự vất vả hằn trên khuôn mặt các anh, nhìn con đường ùn tắc dài hàng km, nghĩ tới đà phát triển thần tốc của Bắc Giang, chúng tôi hiểu khát khao, quyết tâm cao độ của lãnh đạo và toàn thể nhân dân Bắc Giang trong việc mở rộng hai cây cầu Như Nguyệt và Xương Giang. Chỉ giải phóng hai “cục máu đông” này, thì con đường huyết mạch nối Bắc Giang và Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mới thông.

Thật mừng cho tỉnh Bắc Giang khi mới đây, ngày 18/10, Thủ tướng đã có công văn gửi các bộ liên quan, UBND tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh về việc đầu tư mở rộng cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Qua ý kiến các bộ và đề nghị của UBND tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện đầu tư xây dựng mở rộng cầu Như Nguyệt bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.

Hi vọng, với quyết tâm cao độ, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ nhanh chóng triển khai dự án mở rộng cầu Như Nguyệt, để kinh tế, xã hội Bắc Giang tiếp tục đà bay cao, bay xa.

Đọc thêm