Theo ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Giao Thủy là khu vực giao nhau giữa ba con sông, trong đó có hai hệ thống sông lớn Thu Bồn và Vu Gia. Đây cũng được coi như “rốn lũ” miền Trung. Mỗi khi lũ về, nước dâng ngập cao khiến việc lưu thông bằng đò, thuyền gặp rất nhiều khó khăn, người dân Đại Lộc bị chia cắt với các huyện Duy Xuyên, Quế Sơn, Nông Sơn.
Cầu Giao Thủy được chính quyền Sài Gòn xây dựng trước năm 1975 và bị hư hỏng, sập đổ. Hơn 40 năm qua, nhân dân các huyện trên phải đi lại bằng đò ngang rất mất an toàn.
Vì thế, cầu mới trở thành ước nguyện bao đời của người dân.
Giai đoạn 1 khởi công ngày 25/3/2015, chiều dài 1.002m, rộng 12m và đường dẫn hai bên, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Trước sự chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc đẩy nhanh tiến độ, Ban QLDA đầu tư xây dựng Quảng Nam cùng các đơn vị thi công nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn để thi công, vượt tiến độ so với chu trình đề ra.
Theo ông Nguyễn Như Công, Giám đốc BQL DA Quảng Nam, các hạng mục thi công đã hoàn thành 2/3 tiến độ. Dự kiến cuối 2016 sẽ thông xe kỹ thuật, vượt dự kiến 10 tháng.
Tại lễ phát động, ông Thanh chia sẻ: "Khi cầu Giao Thủy đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, đẩy mạnh sản xuất, giúp kinh tế - xã hội vùng tây của tỉnh phát triển. Ngoài ra, cây cầu còn đồng thời tạo thuận lợi trong công tác cứu nạn, cứu hộ mùa mưa bão".