Tháng 4 năm ngoái, cả nước đổ dồn sự chú ý vào việc thi công “giải cứu” cầu Ghềnh (Đồng Nai) - một dự án không hẳn lớn về kinh phí, nhưng áp lực về tiến độ thì thuộc vào loại “cực” lớn, bởi khi đó nếu không sớm nối thông đường sắt Bắc - Nam, mỗi ngày ngành này ước thiệt hại từ 6 - 10 tỷ đồng.
Ngay sau đó, dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, một số đơn vị có nhiều kinh nghiệm thi công xử lý các tình huống, sự cố khẩn cấp thuộc lĩnh vực hạ tầng đường sắt đã được huy động vào cuộc, trong đó có Công ty CP Tổng công ty công trình đường sắt (RCC), với hai đơn vị trực thuộc trực tiếp thi công kết cấu dầm thép cho cây cầu này - đó là Công ty CP Cơ khí Xây dựng công trình 878 (Thừa Thiên Huế) và Công ty CP Công trình 875 (Đà Nẵng).
“Lúc bấy giờ, để hoàn thiện một kết cấu dầm thép (1 nhịp) với khối lượng 250 tấn, chúng tôi phải huy động gần 100 công nhân làm việc liên tục 3 ca/ngày. Sau khi căn chỉnh, kết cấu nói trên được tháo rời, vận chuyển từ Huế vào Đồng Nai để thi công lắp đặt”, ông Lê Hữu Tiến - Giám đốc Công ty CP Cơ khí và Xây dựng công trình 878 nhớ lại.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa (bìa phải) kiểm tra xưởng sản xuất dầm phục vụ thi công cầu Ghềnh của RCC tháng 4/2016 |
Thực tế, cùng với sự nỗ lực của tất cả các đơn vị, sau 3 tháng thi công khẩn trương, công trình cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai đã được nối thông trở lại vào hồi 2h00 ngày 25/6/2016, tức sau gần 100 ngày gián đoạn vì sự cố tàu kéo sà lan đâm sập trụ cầu ngày 20/3/2016.
“Công trình về đích vượt tiến độ 20 ngày so với kế hoạch dự kiến trước đó, và đã theo đúng sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, việc nỗ lực hoàn thành sớm công trình của các nhà thầu và các đơn vị liên quan… đã làm lợi cho ngành một giá trị kinh tế lớn”, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt khu vực III nói.
Ghi nhận sự nỗ lực chỉ đạo, thi công quyết liệt của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu xây lắp, tư vấn…, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định trao thưởng cho các đơn vị như Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án Đường sắt khu vực III, và RCC - một trong số các nhà thầu chủ lực thi công tại công trình này đã vinh dự nhận được phần thưởng của Thủ tướng Chính phủ.