Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Theo dự thảo Thông tư, mục đích giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông nhằm giúp học sinh có bằng tốt nghiệp Trung học Cơ sở theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được học và hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông.
Học sinh được cấp Giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông được bảo lưu khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông nếu có nguyện vọng hoàn thành Chương trình giáo dục Trung học Phổ thông.
Dự thảo quy định 2 môn học bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 5 môn học lựa chọn là Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí. Thời lượng học tập của 2 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán), mỗi môn 270 tiết; thời lượng học tập 5 môn lựa chọn, mỗi môn 180 tiết.Mỗi ngành, nghề của giáo dục nghề nghiệp, học sinh phải học ít nhất 4 môn học: 2 môn học bắt buộc và ít nhất 2 môn học lựa chọn phù hợp với ngành, nghề đào tạo được quy định.
Hình thức đánh giá được quy định tại dự thảo Thông tư là: kiểm tra, đánh giá thường xuyên và kiểm tra, đánh giá định kì kết quả học tập các môn học bằng điểm số. Kết quả đánh giá theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10.
Đối với cơ sở giáo dục có tổ chức giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa Trung học Phổ thông, người đứng đầu cơ sở giáo dục quyết định các môn học lựa chọn theo quy định; quyết định thời điểm tổ chức giảng dạy và thi kết thúc các môn học phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục; tổ chức và quản lý việc giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, thi kết thúc môn học và cấp Giấy chứng nhận theo quy định của Thông tư.
Việc lựa chọn các môn học bảo đảm phù hợp với ngành, nghề đào tạo của giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, việc tổ chức giảng dạy các môn học phải bảo đảm điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu giảng dạy, học tập theo quy định đối với giáo dục trung học phổ thông; bảo đảm chất lượng giáo dục theo yêu cầu cần đạt của môn học quy định tại Thông tư.