Sẽ không còn tình trạng có bằng mà không biết lái xe

Với việc đổi mới, nâng cao chất lượng sát hạch lái xe, học viên phải học thực chất, chuyên tâm và có thể loại bỏ được tiêu cực…

Với việc đổi mới, nâng cao chất lượng sát hạch lái xe, học viên phải học thực chất, chuyên tâm và có thể loại bỏ được tiêu cực…

Ứng dụng công nghệ cao - chấm dứt tiêu cực

Từ tháng 9, các Trung tâm sát hạch lái xe tại Hà Nội đã bắt đầu thực hiện theo quy chuẩn mới. Theo đó, các Trung tâm phải đổi mới toàn bộ phương tiện, áp dụng công nghệ vào giảng dạy. Trong đó, học viên sẽ phải học lái  đủ cả số sàn và số tự động, những kiểu xe cũ được loại bỏ, thay thế bằng các dòng đời mới; có hệ thống camera ghi hình quá trình chấm thi và truyền lên màn hình để học viên theo dõi, giám sát.

việc đổi mới sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) sẽ nâng cao chất lượng đào tạo
Việc đổi mới sát hạch giấy phép lái xe sẽ nâng cao chất lượng đào tạo

Ngoài ra, bộ đề thi bằng lái ôtô từ 405 câu hỏi được nâng lên 450 câu, thời gian thi lý thuyết và thực hành đối với một số hạng lái xe máy và ôtô đã được rút ngắn. Đối với thi thực hành lái ôtô, chú trọng hơn trong công tác lái xe trên sa hình với nhiều điều kiện, tình huống sát hơn trong điều kiện thực tế giao thông. Trong quá trình thi lấy bằng lái,  các học viên chỉ cần bấm số báo danh trên máy vi tính, tất cả các thông tin cá nhân đã có sẵn trong bài thi.

Cùng với đó, camera bộ phận thi lý thuyết và thực hành cũng ghi nhận hình ảnh người thi để lưu trữ vào hồ sơ thí sinh dự thi sát hạch. Sự nghiêm cẩn đó sẽ là sự chấm hết cho kiểu thi gian dối, làm cho có vốn đã từng xuất hiện tại các trung tâm sát hạch tốt nghiệp trước đây .

Ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo quyết định đổi mới, nâng cao chất lượng sát hạch lái xe, thời gian thi sát hạch thực hành mô hình mới rút còn 15 phút thay vì 20 phút như trước đây, Ngoài ra, tất cả công tác thi sát hạch được vi tính hóa… Với phương pháp này, sự nhờ vả, can thiệp từ bên ngoài sẽ được chấm dứt. Các thiết bị chấm điểm tự động đều được công khai hóa.

Mọi khúc mắc, phản ánh về những khuất tất xảy ra trong quá trình thi cử, các học viên đều có thể phản ánh ngay về đường dây nóng của Sở GTVT được niêm yết bên trong các địa điểm thi. Kết quả bài thi được tích hợp truyền về máy chủ tại Sở GTVT Hà Nội. Ngay sau khi kết thúc bài thi (lý thuyết + thực hành), thí sinh sẽ biết được kết quả vì được hiển thị luôn trên máy tính, công khai.

Đặc biệt, với hệ thống camera theo dõi, Hội đồng sẽ giám sát toàn bộ hoạt động của học viên và giám khảo. Ngược lại, các học viên tham dự sát hạch cũng giám sát được quá trình chấm điểm của giám khảo.

Với việc đổi mới sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) sẽ nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, buộc học viên phải học thực chất, chuyên tâm. Do công khai tối đa phần thi lý thuyết, tăng cường giám sát cộng đồng nên sẽ hạn chế được tối đa mức độ can thiệp từ bên ngoài, hạn chế được tiêu cực. Học viên không chuyên tâm học tập cả về lý thuyết và thực hành chắc chắn sẽ bị trượt.

Lệ phí sát hạch thấp?

Để có thể triển khai mô hình đào tạo, sát hạch GPLX theo quy chuẩn mới, các Trung tâm đào tạo, sát hạch cho rằng, vấn đề đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chính là rào cản lớn nhất với các đơn vị. Theo ông Lê Văn Đại - Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe thuộc Công ty Ôtô số 2 (Hà Nội), lệ phí sát hạch, đào tạo hiện nay vẫn thấp, trong khi đó chi phí vật tư đầu vào ngày một tăng cao. Mức phí sát hạch được thực hiện từ năm 2007, đến nay đã không phù hợp.

Toàn bộ phương tiện sát hạch lái xe chưa được miễn phí giao thông đường bộ; trong khi các phương tiện này đều không tham gia giao thông nhưng vẫn phải đóng phí bảo trì đường bộ. Do vậy, Nhà nước cần có chính sách giảm thuế đất, phí cầu đường đối với các trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe - ông Đại nói.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, ngành giao thông đang quản lý khoảng 28 triệu GPLX xe máy, hơn 3 triệu bằng lái ôtô. Hiện cả nước có 291 cơ sở đào tạo lái xe ôtô (trong đó có 35 cơ sở đủ điều kiện để đào tạo hạng FC) và 84 trung tâm sát hạch lái xe các loại, gồm: 36 trung tâm loại 1 (sát hạch lái xe từ hạng A1 đến hạng F) và 48 trung tâm loại 2 (sát hạch lái xe từ hạng A1 đến hạng C) do các cơ quan, tổ chức… xây dựng.

Sơn Bình

Đọc thêm