'Siết' hoạt động mua bán online

(PLVN) - Từ hôm nay, 18/12, các hoạt động giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử (TMĐT) sẽ sớm được giải quyết. Đồng thời, các hoạt động mua bán online sẽ được giám sát chặt chẽ hơn thông qua Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT.
Đại diện các đơn vị nhấn nút khai thương Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT

Sáng nay, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai trương Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử (TMĐT).

Hệ thống này sẽ giúp kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu và phối hợp quản lý, giám sát thực thi và hỗ trợ giải quyết phản ánh, khiếu nại của các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ như Cục TMĐT và Kinh tế số, Tổng cục QLTT, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng, các Sở Công Thương..

Hệ thống gồm 3 phân hệ chính: hệ thống quản lý và giám sát hoạt động TMĐT; hệ thống thông tin cảnh báo hỏi đáp trực tuyến và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT và hệ thống báo cáo trực tuyến về tình hình hoạt động TMĐT của các doanh nghiệp.

Cùng ngày, Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả” lần thứ 2 cũng đã được diễn ra giữa Cục TMĐT và kinh tế số với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh chuỗi bán lẻ bao gồm thegioididong.com; Fptshop.com, Hc.com.vn, Mediamart.vn và Pico.vn cùng các đơn vị vận hành sàn TMĐT và cung cấp dịch vụ hỗ trợ TMĐT (Rongbay.com, Enbac.vn, Vatgia.com, Fado.vn, Joolux.com và Sapo.vn).

TMĐT tại Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình những năm qua từ 25-30%. Thứ trưởng Bộ Công Thương, Cao Quốc Hưng kỳ vọng, với Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT, các cơ quan chức năng sẽ chủ động hơn trong phát hiện, đấu tranh ngăn chặn công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái nói riêng, trong các hoạt động mua bán trực tuyến nói chung.

Đọc thêm