Sở Công thương Bình Định hưởng ứng cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, Sở Công Thương tỉnh Bình Định đã triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu đem lại kết quả khả quan, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định cho biết, các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được đơn vị thường xuyên thực hiện trực tiếp hoặc lồng ghép trong các chương trình bình ổn thị trường, xúc tiến thương mại nhằm vận động các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân phối trên địa bàn tỉnh tổ chức tốt nguồn hàng có chất lượng, có thương hiệu với giá cả hợp lý.

Theo đó, từ năm 2021- 2024, tỉnh Bình Định đã tổ chức nhiều chương trình, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng sản phẩm sản xuất trong nước cũng như góp phần tăng thị phần hàng Việt Nam trong hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ với trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp tích cực tham gia hưởng ứng chương trình Nhận diện hàng Việt Nam thông qua các tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” và “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

Một số sản phẩm OCOP của Thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định

Thời gian này, Sở Công Thương tỉnh Bình Định cũng đã tiếp nhận và giải quyết xác nhận hơn 10 hội chợ triển lãm tổ chức trên địa bàn tỉnh, trong đó có 4 hội chợ triển lãm cấp tỉnh, hơn 6 hội chợ triển lãm thương mại cấp huyện. Nhìn chung, hàng hóa tham gia trưng bày giới thiệu đa dạng, phong phú đã được các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quan tâm, tham gia đầu tư cho công tác quảng bá, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của các địa phương.

Ngoài ra, với mục tiêu kích cầu tiêu dùng nội địa, giúp các nhà sản xuất trong và ngoài tỉnh mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng hàng hóa, khuyến khích nhân dân tiêu dùng hàng Việt Nam, Sở Công thương cũng tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức 6 Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, mỗi phiên chợ có từ 30 đến 35 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt tham gia với các mặt hàng chủ yếu như: lương thực, thực phẩm, đồ gia dụng, phân bón, giống cây trồng… Qua mỗi Phiên chợ đã thu hút khoảng 5.000 - 10.000 lượt khách đến tham quan mua sắm, với tổng doanh thu trung bình khoảng 1,5 tỷ đồng/Phiên chợ.

Đồng thời, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện hỗ trợ xây dựng 8 điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” và 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các địa huyện, thị xã thành phố trên địa bàn tỉnh: Năm 2021 xây dựng 03 điểm tại (thành phố Quy Nhơn: 01, thị xã An Nhơn: 01, huyện Tây Sơn: 01); năm 2022 xây dựng 03 điểm tại (thành phố Quy Nhơn: 01, huyện Hoài Ân: 01, huyện Phù Cát: 01); năm 2023 xây dựng 02 điểm tại (huyện Vĩnh Thạnh: 01, huyện Tuy Phước: 01); 02 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thành phố Quy Nhơn (Xăng dầu Phương Linh, Bến xe Quy Nhơn và Trung tâm thương mại TOCEPO).

Ông Ngô Văn Tổng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định

Đặc biệt, trong năm 2023, Sở Công Thương đã phê duyệt thực hiện 39 chương trình, đề án khuyến công với tổng kinh phí hỗ trợ 5,4 tỷ đồng; các chương trình, đề án khuyến công năm 2024 cũng đang được tích cực thực hiện, theo đó Sở Công Thương luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mua sắm máy móc, thiết bị, nguyên nhiên vật liệu sản xuất trong nước.

“Hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp và làng nghề tiếp tục phát triển ổn định, đã tạo ra khối lượng hàng hóa đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của đại bộ phận người dân, nhất là ở khu vực nông thôn, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn”. Ông Ngô Văn Tổng nhấn mạnh.

Trong năm 2023, Sở Công Thương đã phối hợp với các địa phương, đơn vị triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở trong việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chất lượng, an toàn, đạt các tiêu chuẩn OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu… tìm kiếm thị trường thông qua các kỳ hội chợ, phiên chợ hàng Việt, kết nối giao thương với các tỉnh, thành trong cả nước. Qua đó, phát hành Cẩm nang “Sản phẩm OCOP Bình Định” nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng 217 sản phẩm đạt danh hiệu OCOP trên địa bàn tỉnh từ 3 sao đến tiềm năng 5 sao cũng như tăng cường quảng bá sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Bình Định trong các sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội trong và ngoài nước.

Đọc thêm