3 tình nguyện viên được tiêm vắc xin COVID-19 của Việt Nam liều cao nhất

(PLVN) - Sáng 12/1, Học viện Quân Y đã tiến hành  tiêm vắc xin ngừa COVID-19 “made in Việt Nam” - Nanocovax liều cao nhất 75mcg cho 3 tình nguyện viên. Khi 3 người này ổn định sau 72 giờ, Học viện Quân Y sẽ tiếp tục tiêm cho 17 người còn lại.
3 tình nguyện viên tiếp theo được tiêm vắc xin COVID-19 của Việt Nam liều cao nhất. Ảnh: Ngọc Nga
3 tình nguyện viên tiếp theo được tiêm vắc xin COVID-19 của Việt Nam liều cao nhất. Ảnh: Ngọc Nga

3 tình nguyện viên được tiến hành tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 liều cao nhất sáng nay là 3 tình nguyện viên nữ, có độ tuổi 20-22.

Tại buổi tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19, Thiếu tướng GS.TS Hoàng Văn Lương – PGĐ Học viện Quân Y cho biết: “Đã có 40 người tiêm vaccine 2 liều 25mcg và 50mcg đến nay sức khoẻ ổn định, không có tác dụng phụ. Hôm nay tiến hành thử nghiệm trên 3 người liều 75 mcg. Cả 3 người này đều đã được sàng lọc sức khoẻ, tuyển chọn để tiêm thử nghiệm. Sau 72h, thứ 6 tuần này, sẽ tiêm nốt cho 6 người liều 75mcg”.

Đây là liều cao nhất trong 3 mức liều được Bộ Y tế cấp phép. Nhóm 20 người tiêm liều 75mcg này cũng là nhóm cuối cùng tham gia thử nghiệm dò liều tối ưu của giai đoạn 1 vaccine Nano Covax. Hết giai đoạn I sẽ nghiệm thu, Bộ Y tế sẽ cho phép thử nghiệm giai đoạn 2 trên 560 người. Hiện, đang thu tuyển thêm các đối tượng ở giai đoạn 2.

Theo PGS.TS Chử Văn Mến, PGĐ Trung tâm nghiên cứu Y dược học Quân sự - Học viện Quân Y: “Những người tiêm liều 75mcg có tiêu chuẩn giống như những người tiêm 2 liều trước. Trong quá trình sàng lọc đã có khá nhiều người bị loại do tiêu chuẩn xét tuyển rất chặt. Với 3 người được tiêm vaccine liều cao nhất, nghiên cứu thử nghiệm vaccine giai đoạn I đã đạt được 50%. Hầu hết các đối tượng tham gia tiêm đều có phản ứng nhẹ, chủ yếu là đau, sốt, có người không có triệu chứng gì. Đây đều là những triệu chứng thể hiện tính an toàn của vaccine”.

Đến thời điểm hiện tại đã có hơn 500 tình nguyện viên đăng ký và có khoảng hơn 200 tình nguyện viên đã đến sàng lọc và đến nay Học viện Quân Y đã chọn được 51 đối tượng, đang chấm hồ sơ cố gắng đủ 60 đến 65 đối tượng cho thử nghiệm giai đoạn 1

“Dự kiến vòng 2 sau mũi tiêm đầu tiên 28 ngày sẽ là ngày 15,16/1 sẽ tiêm mũi 2 của liều 25. Chúng tôi có quy trình giám sát rất chặt chẽ về y tế để đảm bảo mọi công tác an toàn cho đối tượng. Tổ tiêm và tổ cấp cứu trực 24/24. Các xe cấp cứu luôn đợi sẵn”, ông Mến nhấn mạnh.

Tình nguyện viên được theo dõi sức khỏe 72 giờ sau tiêm và khi trở về nhà. Ảnh: Ngọc Nga
Tình nguyện viên được theo dõi sức khỏe 72 giờ sau tiêm và khi trở về nhà. Ảnh: Ngọc Nga

Trước đó, ngày 17/12/2020, Học viện Quân Y bắt đầu tiến hành tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc xin NanoCovax trên người giai đoạn 1. Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu giai đoạn 1 sẽ được tiêm bắp 2 mũi vắc xin COVID-19, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày. Để đảm bảo tính an toàn cho người tham gia nghiên cứu, giai đoạn thu tuyển 60 đối tượng tham gia đánh giá an toàn theo thiết kế dò liều tăng dần.

Những người tình nguyện tiêm thử vắc xin NanoCovax đều được mua bảo hiểm sức khỏe.

Vắc xin NanoCovax là vắc xin tái tổ hợp protein S, là đoạn gai của virus SARS-CoV-2, có các loại liều lượng 25 mcg, 50mcg, 75mcg. Qua thử nghiệm trên chuột nhắt trắng, chuột hamster, khỉ và thỏ, kết quả cho thấy vắc xin đảm bảo về an toàn.

Điểm mạnh của vắc xin Việt Nam là bảo quản được trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường (2-8 độ), trong khi vắc xin của một số hãng đang sản xuất phải bảo quản đến nhiệt độ âm 75 độ, khó khăn trong việc vận chuyển.

Khi bắt đầu thực hiện thử nghiệm lâm sàng, Việt Nam là một trong 40 quốc gia đã thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 trên người

Dự kiến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có đầy đủ dữ liệu nghiên cứu lâm sàng của loại vắc xin này trước khi quyết định tiêm cộng đồng.

Đọc thêm