Béo phì - Căn nguyên của nhiều bệnh nguy hiểm

(PLVN) - Khi nhắc đến “giảm cân”, người ta hay nghĩ ngay đến mục đích của việc này là giúp họ tự tin hơn vào vẻ ngoài của mình. Nhưng đằng sau đó, việc kiểm soát cân nặng còn mang đến một lợi ích khác lớn hơn mà ít người xem trọng - đó là sức khỏe lâu dài.

Béo phì là mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Béo phì là mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Cụm từ “Giảm cân” thường hay được mọi người nhắc đến nhiều, nhất là sau những đợt nghỉ lễ dài ngày, hay gần đây nhất là giãn cách xã hội. Trên thực tế, chúng ta nên có nhận thức đúng đắn hơn về việc giảm cân, không chỉ dừng lại ở việc làm đẹp, mà còn để bảo vệ sức khỏe. Việc không kiểm soát tốt cân nặng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, liên quan đến tim mạch, tiểu đường, ung thư...

Người béo phì dễ mắc Covid-19

Một nghiên cứu mới đây của nhóm các chuyên gia ở Đức, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đã chỉ ra sự liên quan giữa bệnh béo phì và Covid-19. Kết quả cho thấy người mắc bệnh béo phì là đối tượng tiếp theo dễ bị tổn thương vì virus corona và có nguy cơ tử vong cao hơn.

Điều này được lý giải rằng người mắc bệnh béo phì thường có kháng trở cao hơn trong đường thở, thể tích phổi thấp hơn và các cơ hô hấp yếu hơn, ảnh hưởng rất quan trọng trong việc cơ thể chống lại Covid-19.

Khi con người không thể chống lại quy luật lão hóa của thời gian, thì có thể bảo vệ bản thân trước dịch bệnh là giữ cho cơ thể không bị béo phì. Vì béo phì không chỉ làm chúng ta dễ mắc Covid-19 hơn, mà còn có nguy cơ cao bị đái tháo đường. Theo các chuyên gia y tế, bệnh nhân mắc đái tháo đường nếu mắc Covid-19 có nguy cơ tử vong cao hơn so với bệnh nhân thông thường.

Béo phì tăng tỷ lệ mắc các bệnh ung thư

Những người mắc bệnh béo phì là đối tượng dễ bị mắc hội chứng chuyển hóa (béo trung tâm, rối loạn dung nạp glucose, kháng insulin, rối loạn lipid máu và tăng huyết áp). Khi lao động thể lực giảm xuống, tình trạng thừa mỡ, thừa năng lượng tăng lên thì tình trạng béo phì đái tháo đường typ 2 cũng tăng lên. Ngoài ra, béo phì còn làm tăng tỉ lệ mắc các bệnh ung thư ở các vùng như cuống họng, tụy, đại trực tràng, nội mạc tử cung, vùng ngực sau mãn kinh, thận, hay nguy hiểm hơn là ung thư máu ác tính.

Người béo phì dễ bị trầm cảm hơn

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thanh thiếu niên béo phì có tỉ lệ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần cao hơn những người không béo phì. Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng béo phì không gây ra trầm cảm hay trầm cảm không gây ra béo phì, mà chúng xảy ra đồng thời và tác động lẫn nhau.

Nguyên nhân dẫn đến béo phì thường do lối sống và sinh hoạt kém lành mạnh của từng người, nhưng thường bắt nguồn từ nhiều vấn đề buồn phiền trong cuộc sống, dẫn đến stress. Stress khiến người ta ăn nhiều, lười vận động và làm tăng nguy cơ béo phì. Những người béo phì thường cảm thấy tự ti, ảnh hưởng đến cách họ cảm nhận chính bản thân mình. Họ thường bị tẩy chay trong một số nghề nghiệp đòi hỏi sự cân đối ngoại hình, làm giảm lòng tự trọng và dẫn đến trầm cảm. 

Điều đáng buồn rằng khi bị trầm cảm, họ sẽ ăn nhiều hơn, xem đây như một giải pháp để làm xoa dịu những vấn đề đang gặp phải, khiến trầm cảm và béo phì trở thành một vòng lặp vô định.

Luyện tập thể thao để chống lại béo phì, chiến thắng trầm cảm

Giảm cân không chỉ để làm đẹp mà còn để cải thiện sức khỏe lâu dài 

Trong thực tế, nhiều bằng chứng khoa học chứng minh rằng giảm cân cải thiện tình trạng tăng nhạy cảm của insulin, giúp cải thiện tình trạng đái tháo đường của cơ thể. Bên cạnh đó, hoạt động thể chất ngoài việc giúp giảm cân còn cực kỳ hiệu quả trong điều trị trầm cảm. Nhiều nghiên cứu của tạp chí chuyên ngành Archives of Internal Medicine thuộc Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy việc tập luyện sẽ khiến cơ thể tiết ra hormon có tên gọi là Endorphins, giúp bạn luôn cảm thấy vui vẻ, yêu đời, tự tin, căng tràn sức sống.

Theo khuyến cáo từ Bộ Y tế, mỗi ngày chúng ta nên dành ít nhất 30 phút (đối với người lớn) hoặc 60 phút (đối với trẻ em) cho các hoạt động thể chất nhằm duy trì sức khỏe và tăng cười sức đề kháng của cơ thể. Luyện tập vừa phải giúp làm giảm cholesterol, lượng đường trong máu và huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng cường sức mạnh cơ bắp và sự dẻo dai.

Trong hành trình giảm cân, khó khăn nhất là động lực.

Điều khó nhất của một người khi bắt đầu hành trình giảm cân là nguồn động lực. Nếu như những hệ lụy to lớn nói trên vẫn chưa đủ để tạo động lực cho bạn, hãy thử đặt ra một mục tiêu hay thử thách nào đó và chinh phục nó.

Ví dụ như tham gia vào chương trình Thử thách thay đổi hình thể (Body Transformation Challenge - BTC) do trung tâm thể dục thể thao California Fitness & Yoga tổ chức nhằm khuyến khích hội viên tích cực tập luyện, nhằm đạt hình thể mơ ước trong 8 tuần.

Dựa trên số liệu ghi nhận được từ những năm trước, trung bình một thí sinh có thể giảm trung bình từ 1 đến 1,5 kg mỗi tuần, trong tổng thời gian 8 tuần tham gia thử thách và luyện tập nghiêm túc cùng các huấn luyện viên.

BTC năm nay diễn ra từ ngày 1/7 đến 31/8, gồm hai hạng mục đăng ký là tăng cơ và giảm mỡ, tổng giá trị giải thưởng đến 1 tỷ đồng. Bên cạnh chương trình chính thức, thí sinh được tham gia 6 buổi thử thách và huấn luyện đặc biệt, gồm rèn luyện tổng hợp, thể lực toàn diện và thử thách liên hoàn.

Giờ đây, giảm cân và luyện tập thể thao không còn là một khái niệm nằm trong phạm trù làm đẹp, mà trở thành một yếu tố giúp tăng sức đề kháng cơ thể, bảo vệ sức khỏe khỏi các bệnh mạn tính và duy trì trạng thái tích cực trong cuộc sống./.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm