Bịt 'lỗ hổng' tiêm chủng để ngăn dịch sởi lây lan

(PLVN) - Ngày 9/3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại TP HCM, nơi đang có số ca mắc bệnh sởi tăng cao bất thường từ cuối năm 2018 đến nay. 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hỏi thăm bệnh nhi đang điều trị
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hỏi thăm bệnh nhi đang điều trị

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, từ năm 2018 đến hết tháng 2/2019, TP ghi nhận 4.327ca sởi, trong đó riêng 2 tháng đầu năm 2019 có đến hơn 2.600 ca. Dù hiện nay số ca sởi đang có xu hướng giảm nhưng vẫn còn rất cao so với những năm trước. Sở Y tế TP đã thực hiện chiến dịch bổ sung tiêm vắc xin sởi-rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi nhưng cũng chỉ đạt 85%. 

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, một trong những khó khăn hiện nay là các địa phương vẫn chưa thể quản lý được tình trạng tiêm chủng của trẻ trong cộng đồng, nhất là những trẻ không đến trường. Đây chính là những “lỗ hổng” khiến cho bệnh sởi gia tăng nhanh trong thời gian qua.

Kiểm tra thực tế về công tác phòng chống dịch tại TP, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo Sở Y tế TP HCM phối hợp với cơ quan ban ngành tích cực triển khai các biện pháp đẩy mạnh điều tra tình trạng tiêm chủng trong cộng đồng, nhất là nhóm trẻ dưới 5 tuổi để vận động phụ huynh tiêm chủng cho trẻ đầy đủ.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông trực tiếp tại những khu vực đông dân nhập cư, nhà trọ công nhân để họ hiểu đúng về tiêm chủng vắc xin cũng cần được chú trọng, kết hợp với tuyên truyền về phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các trạm y tế cần nâng số ngày tiêm chủng từ 1 ngày như hiện nay lên thành 2-3 ngày, thậm chí là 4 ngày trong 1 tháng để tạo thuận lợi hơn cho người dân khi đưa trẻ ra tiêm chủng.

Đồng thời, Trung tâm Y tế TP cần lập các đội tiêm chủng lưu động, tìm mọi cách “vá lỗ hổng” đang tồn tại trong tiêm chủng, sớm ngăn chặn dịch sởi lây lan ra cộng đồng. 

Đọc thêm