Căn bệnh hô hấp khiến 3 triệu người tử vong

WHO cảnh báo, số người mắc bệnh sẽ tăng 3– 4 lần trong thập kỷ này và dự đoán đến năm 2020, đây sẽ là căn bệnh gây chết đứng hàng thứ 3 do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường.
Căn bệnh hô hấp khiến 3 triệu người tử vong
GS.TS Ngô Quý Châu, PGĐ BV Bạch Mai, GĐ Trung tâm Hô hấp của BV cho biết, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là nguyên nhân gây bệnh và tử vong đứng hàng thứ 4 trên thế giới.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có hơn 3 triệu người chết vì COPD trong năm 2012, tương đương với 6% của tất cả các trường hợp tử vong trên toàn cầu năm đó. Hơn 90% các ca tử vong xảy ra do COPD là ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Theo dự đoán của WHO, số người mắc bệnh sẽ tăng 3 – 4 lần trong thập kỷ này và dự đoán đến năm 2020, COPD sẽ là nguyên nhân gây chết đứng hàng thứ 3.
Ở Việt Nam, theo những kết quả ban đầu trong nghiên cứu dịch tễ học nhận thấy tỷ lệ mắc COPD chung là 4,2%, trong đó tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới là 7,1% và nữ giới là 1,9%. Do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường, tỷ lệ mắc COPD vẫn có chiều hướng gia tăng.
Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày COPD toàn cầu, ngày 14/11, BV Bạch Mai phối hợp với Hội Hô hấp Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học hưởng ứng ngày COPD toàn cầu nhằm cập nhật kiến thức về chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa COPD. 
Bên cạnh đó, BV cũng tổ chức khóa đào tạo y khoa liên lục “Viêm phổi mắc phải cộng đồng và COPD” và “Khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí COPD” vào ngày 28/11/2015 ngay tại BV.
Người dân tới khám được các bác sĩ khám nội khoa, đo lưu lượng đỉnh kế, đo chức năng hô hấp, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng mới được chẩn đoán mắc COPD và đưa vào chương trình quản lý ngoại trú.
Các bác sĩ khuyến cáo, những đối tượng nên đi khám là người dân trên 40 tuổi và có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ sau:
- Hút thuốc lá, thuốc lào trên 10 năm
- Trực tiếp đun bếp (than, củi, rơm, rạ) trên 30 năm
- Tiếp xúc khói, bụi, hóa chất nghề nghiệp
- Khó thở nặng dần theo thời gian
- Ho liên tục nhiều tháng, nhiều năm
- Thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng./.

Đọc thêm