Cắt bỏ thành công khối u nặng kỉ lục 4,5kg nằm cạnh tim

(PLO) - Khối u nặng 4,5kg, dài gần 70cm nằm cạnh tim chị Nguyễn Thị Phượng (SN 1973, trú huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long) được cho là lớn nhất từ trước đến nay vừa được phẫu thuật thành công. Bệnh nhân này mang khối u suốt thời gian dài nhưng không hề hay biết.
Vị trí khối u khổng lồ (vệt đen) trên ngực chị Phượng.
Vị trí khối u khổng lồ (vệt đen) trên ngực chị Phượng.
Các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, họ vừa cắt bỏ thành công khối u sợi thần kinh nằm cạnh tim bệnh nhân Nguyễn Thị Phượng thành công. Đây được xem là khối u hiếm gặp từ trước đến nay. 
Bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa cho hay, khối u không những có kích thước lớn (30x70x25cm) mà còn rất cứng do được cấu thành từ những dây thần kinh liên sườn. “Cũng có những trường hợp u lớn nhưng mềm, còn u lớn và cứng rất hiếm gặp. Để cắt bỏ khối u, chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật chẻ xương ức và mở ngực phải. Trước đó, chúng tôi đã tách và dịch chuyển các mạch máu ra khỏi vị trí khối u”, bác sĩ Vĩnh nói. 
Quá trình lấy khối u ra ngoài gặp nhiều khó khăn do u được nuôi bằng mạch máu chính, dính chặt vào cơ hoành, màng tim và đè bẹp toàn bộ phần phổi bên phải. Bởi vậy, nếu quá trình phẫu thuật không cẩn trọng, rất dễ dẫn đến tình trạng mất máu cấp gây nguy hiểm tính mạng bệnh nhân.
Nếu khối u lớn như trên, tại sao không cắt bỏ từng phần. Bác sĩ Vĩnh lí giải, nếu cắt bỏ từng phần sẽ càng nguy hiểm do tiết diện quá lớn, không thể làm chủ quá trình cầm máu. Do đó, chỉ có lấy nguyên vẹn khối u ra ngoài mới cứu sống được bệnh nhân. Nếu không phẫu thuật cắt bỏ, bệnh nhân cũng sẽ có nguy cơ tử vong khi khối u chèn lên các cơ quan nội tạng khác.
Trong tình trạng khá ổn định, chị Phương cho biết, từ giữa năm 2013 chị mang thai. Suốt quá trình đó, dù nhiều lần kiểm tra sức khoẻ nhưng chị không hay biết gì về sự tồn tại của khối u khổng lồ trong cơ thể mình. Mãi đến tháng 11/2013, chị sinh con thuận lợi nhưng sau đó 2 tháng cảm thấy thường xuyên khó thở, tức ngực. Đặc biệt khi nghe giọng nói của chị Phương khang khác nên người nhà đưa chị đi khám bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy, lúc này mới phát hiện khối u sợi thần kinh trên.
Chị Phượng khẳng định không hề hay biết sự tồn tại của khối u trong cơ thể mình.
Chị Phượng khẳng định không hề hay biết sự tồn tại của khối u trong cơ thể mình. 
Những người thân cũng khẳng định không hề hay biết về khối u trên, một phần bởi điều kiện y tế ở quê hạn chế. Mẹ bệnh nhân chia sẻ: “Sinh con được 2 tháng, con tôi nhập viện rồi điều trị dài hạn ở đây luôn, nay đã tròn 4 tháng ở viện”.     
Theo hồ sơ bệnh án, chị Phương nhập viện lần đầu vào tháng 1/2014, phải đến lần tái khám thứ 3, bác sĩ mới kết luận được tính chất khối u cũng như lên phác đồ trị liệu. Vào ngày 17/4 vừa qua, bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ khối u khổng lồ thành công. Hiện sức khoẻ chị đang dần ổn định. 

Đọc thêm