Lào Cai phấn đấu hoàn thành xét nghiệm lần 2 cho các đối tượng trong hôm nay (7/2)

(PLVN) - Theo báo cáo của Sở Y tế, tỉnh Lào Cai đã triển khai các biện pháp khẩn phòng, chống Covid 19 đối với 03 huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Bảo Yên có vị trí địa lý giáp ranh với tỉnh Hà Giang, trước diễn biến hết sức nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19.
Lào Cai tích cực triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Lào Cai khi địa phương giáp ranh là Hà Giang có 1 ca dương tính.
Lào Cai tích cực triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Lào Cai khi địa phương giáp ranh là Hà Giang có 1 ca dương tính.

Cụ thể, Sở Y tế đã thống nhất tham mưu các biện pháp triển khai phòng, chống dịch bệnh, đã điện thoại chỉ đạo các đơn vị y tế huyện Bắc Hà, Bảo Yên, Si MA Cai giám sát chặt chẽ người trở về từ huyện Xí Mần tỉnh Hà Giang, địa phương có 1 ca dương tính Covid 9.

Lập danh sách 204 công dân từ huyện Xí Mần Hà Giang về Lào Cai từ ngày 30/1/2021 đến hết ngày 5/2, trong đó tổ chức cách ly tại nhà 172 người, tổ chức cách ly tại huyện 32 người (huyện Bắc Hà: 23 người; huyện Si Ma Cai: 9 người). Tất cả các trường hợp đi qua huyện XÍ Mần (không dừng, không tiếp xúc với những người ở huyện XÍ Mần) thì khai báo y tế, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà.

Ông Hoàng Quốc Hương - Giám đốc Sở Y tế báo cáo về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại Lào Cai khi địa phương giáp ranh là Hà Giang có 1 ca dương tính.
Ông Hoàng Quốc Hương - Giám đốc Sở Y tế báo cáo về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại Lào Cai khi địa phương giáp ranh là Hà Giang có 1 ca dương tính.

Sở Y tế cũng đã tham mưu ban hành công văn số 425/UBND-VX về việc tăng cường phân luồng, truy vết, cách ly trong phòng, chống Covid-19. Chỉ đạo các đơn vị khẩn trương lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm lần 2 cho các đối tượng, cố gắng hoàn thành ngày 7/2 để nhân dân trên địa bàn tỉnh ăn Tết nguyên đán đảm bảo an toàn.

Tỉnh đã chuẩn bị cơ sở cách ly y tế với 390 giường bệnh; cơ sở cách ly tập trung của tỉnh với quy mô 800 giường; cơ sở cách ly tập trung của huyện trên 1.000 giường bệnh sẵn sàng thực hiện cách ly đối với những người từ vùng dịch về.

Trang thiết bị phòng, chống Covid-19 về cơ bản đang đáp ứng được, gồm: 102 máy thở, 07 máy đo thân nhiệt phổ rộng, năng lực xét nghiệm tối đa 800 mẫu/ngày.

Từ ngày 28/1/2021 đến 6/2/2021 tỉnh Lào Cai đã lấy 1.654 mẫu xét nghiệm, kết quả 1595 mẫu âm tính, 59 mẫu chưa có kết quả. Đang khẩn trương lấy 91 mẫu các đối tượng còn lại.

Ông Đinh Văn Đăng - Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà phát biểu tại cuộc họp.
Ông Đinh Văn Đăng - Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà phát biểu tại cuộc họp.

Các thành viên BCĐ phòng chống dịch Covid – 19 đã thảo luận nhiều giải pháp nhằm vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch vừa đảm bảo vui Xuân, đón Tết cho nhân dân. Theo đó, Lào Cai sẽ không tổ chức các hoạt động văn nghệ chào mừng, dừng một số lễ hội không cần thiết. Có giải pháp cách ly kịp thời các trường hợp ở vùng dịch trở về…, đồng thời đề xuất kiến nghị UBND tỉnh giải quyết một số khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Khẳng định, Lào Cai vẫn nằm trong địa bàn nguy cơ cao, ông Trịnh Xuân Trường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương không được chủ quan, tăng cường hoạt động kiểm soát dịch bệnh, nhưng không nên làm nghiêm trọng tình hình gây ảnh hưởng tới tâm lý của nhân dân. Yêu cầu phải thực hiện kiểm soát tốt tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Lào Cai.
Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho lực lượng Bộ đội Biên phòng kiểm soát tốt các tuyến biên giới với 62 điểm chốt và 34 điểm tuần tra cơ động. Cấp uỷ, chính quyền các địa phương tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát dịch bệnh thông qua 8 điểm chốt tỉnh đã thành lập, và các điểm chốt do 03 huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Bảo Yên lập liên quan đến ca dương tính tại huyện Xín Mần (Hà Giang).

Yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh cử cán bộ hỗ trợ, lấy mẫu xét nghiệm nhanh nhất các công dân từ trở về vùng dịch. Truy vết thần tốc các trường hợp liên quan đến ca bệnh dương tính của Hà Giang, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly theo quy định. Tăng cường quản lý để nhân dân không di chuyển đến các khu vực có dịch bệnh.

Liên quan đến hoạt động chào đón Xuân Tân Sửu 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các địa phương dừng bắn pháo hoa, ca nhạc chào Xuân trong đêm giao thừa và các hoạt động lễ hội khác. Riêng hoạt động xuất nhập khẩu, kích cầu du lịch của Lào Cai vẫn sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch./.

Đọc thêm