Người hiến máu tình nguyện được tặng gói xét nghiệm tầm soát ung thư

(PLVN) - Khi đến hiến máu tại các điểm hiến máu cố định, người hiến máu tình nguyện sẽ được  tặng các gói xét nghiệm sức khoẻ như tầm soát ung thư, nguy cơ tim mạch, tiểu đường...
Người hiến máu tình nguyện được tặng gói xét nghiệm tầm soát ung thư

Hiện nay, Thành phố Hà Nội có 3 điểm hiến máu cố định: Phòng khám Đa khoa số 2, Trung tâm Y tế quận Đống Đa (số 10, ngõ 122 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội), Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm (số 26 phố Lương Ngọc Quyến, Hà Nội)  và Trạm Y tế phường Nhân Chính số 132 phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Tại các điểm hiến máu cố định này thay vì nhận quà hoặc hiện vật người tình nguyện sẽ được tặng các gói xét nghiệm sức khoẻ. Thông qua các gói xét nghiệm, người hiến máu có thể biết thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe như: số lượng các thành phần tế bào máu, chức năng gan, thận, chẩn đoán sớm và kiểm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, các bệnh về máu, tầm soát ung thư…

Từ kết quả xét nghiệm này,người hiến máu được phát hiện, sàng lọc sớm các bất thường để kịp thời điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe để tích cực tham gia hiến máu nhắc lại thường xuyên hoặc được tư vấn để có các chăm sóc y tế chuyên sâu hơn.

Theo Thông tư số 05/2017/TT-BYT người hiến máu tình nguyện sẽ được hưởng các quyền lợi sau: 

- Được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí.

- Được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu (hoàn toàn bí mật): nhóm máu, HIV, virut viêm gan B, virut viêm gan C, giang mai, sốt rét. Trong trường hợp người hiến máu có nhiễm hoặc nghi ngờ các mầm bệnh này thì sẽ được Bác sỹ mời đến để tư vấn sức khỏe.

- Được bồi dưỡng và chăm sóc theo các quy định hiện hành:

+ Phục vụ ăn nhẹ tại chỗ: tương đương 30.000 đồng.

+ Hỗ trợ chi phí đi lại (bằng tiền mặt): 50.000 đồng.

+ Lựa chọn nhận quà tặng bằng hiện vật hoặc bằng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có giá trị như sau:

Một đơn vị máu thể tích 250 ml: 100.000 đồng;

Một đơn vị máu thể tích 350 ml: 150.000 đồng;

Một đơn vị máu thể tích 450 ml: 180.000 đồng.

+ Được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện của Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo Tỉnh, Thành phố. Ngoài giá trị về mặt tôn vinh, giấy chứng nhận hiến máu có giá trị bồi hoàn máu, số lượng máu được bồi hoàn lại tối đa bằng lượng máu người hiến máu đã hiến. Giấy Chứng nhận này có giá trị tại các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.

Đọc thêm