Nhiều bằng chứng cho thấy những người khỏe mạnh vẫn có thể lây lan nCov

(PLVN) - Các nhà khoa học Mỹ đã đưa ra nhiều bằng chứng rằng virus corona có thể lây lan bởi những người dường như khỏe mạnh và không có triệu chứng rõ ràng. Chính phủ Mỹ cũng đã đưa ra cảnh báo mới rằng bất kỳ ai phơi nhiễm với căn bệnh này đều có thể được coi là người mang mầm bệnh.
Nhiều bằng chứng cho thấy những người khỏe mạnh vẫn có thể lây lan nCov

Một nghiên cứu mới nhất của các nhà nghiên cứu ở Singapore ước tính rằng khoảng 10% trường hợp nhiễm mới có thể được gây ra bởi những người mang virus nhưng chưa hề có các triệu chứng giống như cúm thông thường.

Đáp lại nghiên cứu đó và một số nghiên cứu khác, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã thay đổi cách xác định nguy cơ lây nhiễm cho người Mỹ. Hướng dẫn mới của tổ chức này nhắm đến những người không có triệu chứng nhưng từng tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm. Về cơ bản, họ cho rằng bất cứ ai cũng có thể là người mang mầm bệnh, cho dù người đó có triệu chứng hay không.

Các phát hiện này khiến nỗ lực giành quyền kiểm soát đại dịch và củng cố tầm quan trọng của sự cách ly toàn xã hội trở nên phức tạp hơn. Lauren Ancel Meyers - một nhà nghiên cứu của Đại học Texas, người đã nghiên cứu về việc lan truyền virus corona ở các quốc gia khác nhau, cho biết mọi người phải thực sự chủ động về việc giảm tiếp xúc, kể cả giữa những người có vẻ hoàn toàn khỏe mạnh.

Nghiên cứu mới nhất được CDC công bố trực tuyến, tập trung vào 243 trường hợp nhiễm virus được báo cáo ở Singapore từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 3, bao gồm 157 trường hợp nhiễm bệnh ở những người không đi du lịch gần đây. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng người tiền triệu chứng đã gây ra sự lây nhiễm ở bảy cụm bệnh khác nhau, chiếm khoảng 6% các trường hợp mắc phải tại địa phương.

Mặc dù trước đây đã có một số bệnh nhiễm trùng không triệu chứng khác được phát hiện, nhưng không có trường hợp nào có thể lây truyền. Vì vậy, virus corona hiện nay vẫn là một vấn đề đáng lo ngại vì tính lây lan cao và vô cùng phức tạp.

Đọc thêm