Ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2: 5 bài học cần chấn chỉnh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, qua sự việc cách ly của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh có một số bài học được rút ra, trong đó môi trường cách ly, quản lý cách ly, lây nhiễm trong môi trường này là một trong những bài học cần phải đánh giá rút kinh nghiệm và triển khai quyết liệt hơn...
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Thẳng thắn nêu ra một số bài học

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, “Việc này chúng ta đã có kinh nghiệm. BV Bạch Mai đã từng bị cách ly, nhưng quy mô của BV Bạch Mai lớn rất nhiều so với BV Bệnh nhiệt đới TƯ. Chúng tôi tin rằng các địa phương khẩn trương tiến hành truy vết tìm ra những người có yếu tố tiếp xúc, có liên quan và có thể trở thành nguồn truyền nhiễm để cách ly, xử lý kịp thời theo quy định”.

Mặt khác, Bộ Y tế cũng động viên toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không được rời vị trí, sẵn sàng tiếp ứng ở tất cả các vị trí trong quy trình điều trị, đảm bảo là “thành trì” điều trị bệnh nhân nặng Covid-19. Hiện BV vẫn tiếp nhận bệnh nhân nặng để đảm bảo điều trị hiệu quả theo đúng yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thẳng thắn nêu ra một số bài học, “Vừa qua, Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo rất quyết liệt, coi đây là một trong những điểm yếu, lỗ hổng trong vấn đề quản lý. Mặt khác, chúng tôi cũng đã đánh giá, tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến trường hợp nhiễm bệnh sau 14 ngày cách ly tập trung. Sau khi trao đổi với các cơ quan, chuyên gia, Bộ Y tế đã quyết định kéo dài thời gian cách ly tập trung từ 14 lên 21 ngày”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói về bài học thứ nhất.

Thứ hai, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, khâu bàn giao người hết thời hạn cách ly giữa cơ sở cách ly với các địa phương vẫn còn yếu. Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt vấn đề này. Thứ ba, phải tiếp tục giám sát và theo dõi sức khỏe người cách ly thêm 7 ngày sau khi cách ly tập trung.

Thứ tư, nâng tần suất xét nghiệm (có thể lên 4-5 lần) trong quá trình cách ly để đảm bảo an toàn tối đa, phòng lây nhiễm. Thứ năm, lây nhiễm chéo cũng đã xảy ra tại một số BV.

Tiêm vaccine ở cấp độ an toàn nhất

Trong ngày 6/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng các Thứ trưởng Trương Quốc Cường, Đỗ Xuân Tuyên, Trần Văn Thuấn đã tiêm vaccine Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai.

Loại vaccine lãnh đạo Bộ Y tế tiêm là vaccine AstraZeneca. Lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị của Bộ Y tế cũng tham gia tiêm trong buổi sáng 6/5. Tất cả những người tiêm đều được khám sức khỏe sàng lọc, tư vấn trước tiêm, sau tiêm, được dặn theo dõi 30 phút ngay tại điểm tiêm. Theo đó, 30 phút sau tiêm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định sức khỏe hoàn toàn bình thường. 

Quy trình tiêm chủng tại Việt Nam được triển khai ở cấp độ an toàn cao nhất và có sự khác biệt so với các nước khác trên thế giới, kể cả ở các nước tiên tiến. “Chúng tôi luôn luôn nhấn mạnh, đảm bảo an toàn tiêm chủng phải đặt lên hàng đầu, tiêm đến đâu chắc chắn đến đó. Chính vì thế, Bộ Y tế đã thành lập Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng, tập hợp các chuyên gia, giáo sư đầu ngành trên các lĩnh vực, đặc biệt là điều trị để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử lý mọi tình huống xảy ra trong tiêm chủng”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ trưởng thông tin, đến nay, Việt Nam đã tiêm cho 675.956 người. Trong thời gian qua, vaccine về Việt Nam đã được tiêm cho các đối tượng ưu tiên, đến nay đã tiêm được 74%. Tốc độ tiêm là đảm bảo yêu cầu, trong vài ngày tới sẽ tiêm hết chỗ vaccine còn lại….