“Tất cả các ca phẫu thuật thẩm mỹ đều phải đánh đổi sức khỏe”

(PLO) - Chỉ nên phẫu thuật thẩm mỹ nếu thực sự cần thiết. Tất cả sự làm đẹp đều phải đánh đổi sức khoẻ. Đó là những lời khuyên của bác sĩ Ngô Anh Kiệt - người từng có thời gian dài du học chuyên ngành thẩm mỹ ở Pháp 
Trào lưu phẫu thuật làm đẹp toàn diện từ Hàn Quốc thâm nhập mạnh mẽ vào Việt Nam
Trào lưu phẫu thuật làm đẹp toàn diện từ Hàn Quốc thâm nhập mạnh mẽ vào Việt Nam
Thưa bác sĩ, khuynh hướng phẫu thuật làm đẹp hiện nay như thế nào?
Nếu như trước đây khách hàng thường PTTM từng bộ phận thì ngày nay PTTM toàn diện khá phổ biến. Trào lưu này du nhập chủ yếu từ Hàn Quốc. Tức là cùng lúc tiến hành nhiều phẫu thuật, thường là phẫu thuật tổng hợp trên khuôn mặt gồm nâng mũi, cắt mí mắt, căng da mặt. Ngày nay, xu hướng làm đẹp bằng tia laze, sóng ánh sáng để làm săn chắc da, bơm chất làm đầy làm căng ngực cũng rất phổ biến. Hay nói cách khác phương pháp làm đẹp nhưng không cần phẫu thuật có xu hướng thịnh hành. 
Tiến hành PTTM có dễ xảy ra những biến chứng?
PTTM thuộc về phẫu thuật nhỏ nên hiếm khi xảy ra biến chứng. Những sự cố có thể gặp phải chỉ là sự cố chung trong phẫu thuật như: Chảy máu vết thương, nhiễm trùng. Biến chứng nếu gặp trong PTTM chủ yếu xuất phát từ quá trình gây mê, còn bản thân quá trình phẫu thuật hiếm khi gây ra biến chứng. Tai nạn dễ gặp với phái nữ, đó là chất lượng các vật thể đặt vào cơ thể người sau khi tiến hành phẫu thuật như vỡ túi ngực, gãy que nâng mũi…
Bác sĩ Ngô Anh Kiệt, trưởng khoa thẩm mỹ và tạo hình bệnh viện Triều An (TP.HCM),
 Bác sĩ Ngô Anh Kiệt, trưởng khoa thẩm mỹ và tạo hình bệnh viện Triều An (TP.HCM), 
Những người muốn thực hiện PTTM cần lưu ý điều gì?
Trước tiên người thực hiện phẫu thuật phải có sức khoẻ tốt và tham khảo thật chi tiết các thông tin như: Loại hình phẫu thuật của mình được ai thực hiện, thực hiện ở đâu? Có những phẫu thuật không được tiến hành ở phòng khám mà phải vào bệnh viện, thì cần tìm hiểu bệnh viện đó có chức năng PTTM hay không, đủ tiêu chuẩn không? Những biến chứng gì có thể gặp? Trong trường hợp đã tiến hành phẫu thuật phải tái khám đúng lịch, giữ gìn vệ sinh nhằm tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc. Đơn cử như sau khi phẫu thuật nâng ngực cần tránh vận động cổ tay, tránh chơi các môn thể thao cử động mạnh. Hay phẫu thuật cắt nối mi mắt cần tránh bụi bẩn, giữ vệ sinh mắt hằng ngày. Đối với cách làm đẹp bằng chất làm đầy, nên sử dụng chất làm đầy có nguồn gốc tự nhiên nhằm nâng cao tính tương thích với cơ thể.  
Theo bác sĩ, có nên tiến hành PTTM?
Theo tôi, vẻ đẹp luôn có tính tương đối. Làm đẹp là nhu cầu chính đáng nhưng chúng ta không nên quá lạm dụng. Cũng như PTTM, không phải cứ thấy mũi hơi thấp, ngực hơi bé là PTTM. Bởi chẳng hạn như trên khuôn mặt, các bộ phận sinh ra luôn cân đối với nhau. Không phải cứ nâng mũi cao là xinh đẹp, ngược lại việc nâng mũi quá cao trong khuôn mặt sâu vô tình làm xấu hơn. Do đó bản thân mỗi người cần có khái niệm về thẩm mỹ, hiểu thế nào là đẹp - xấu.
Hơn nữa những phẫu thuật như nâng sống mũi, đặt túi ngực, về nguyên tắc chung cần biết, việc đưa bất cứ vật thể lạ nào vào cơ thể đều không tốt cho sức khoẻ. Hay có thể hiểu nôm na rằng, mọi PTTM làm đẹp đều phải đánh đổi ít nhiều sức khoẻ. Tôi khuyên mọi người chỉ nên thực hiện phẫu thuật làm đẹp một khi thực sự cần thiết. Vả lại, nếu cả khuôn mặt mà bộ phận nào cũng PTTM sẽ trở nên khô cứng, “đơ đơ”.
Trách nhiệm của bác sĩ PTTM đối với bệnh nhân như thế nào?
Khá đặc biệt, đối với những phẫu thuật đặt vật thể như túi nâng ngực, que chống mũi… vào cơ thể bệnh nhân thì trách nhiệm được phân rõ như sau: Nhà sản xuất sẽ bảo hành chất lượng những vật thể sử dụng trong PTTM. Còn quá trình mổ xẻ đặt vật thể thuộc về trách nhiệm bác sĩ. Căn cứ vào đó, nếu khách hàng PTTM xảy ra sự cố sẽ quy trách nhiệm thuộc về bên nào.
Về phía bác sĩ PTTM, theo ông đòi hỏi những tiêu chí cần thiết nào?
Trước tiên phải đảm bảo chuyên môn để phẫu thuật mang lại an toàn, sự hài lòng cho khách hàng. Ngoài ra bác sĩ PTTM còn là chuyên gia tâm lý. Nói vậy bởi trước khi phẫu thuật phải giải thích, tư vấn cặn kẽ cho khách hàng. Cần làm cho khách hàng thấy phần nào kết quả sau khi sử dụng dao kéo. Bởi thực tế không ít người cứ lầm tưởng, xấu đến mấy chỉ cần PTTM là trở nên xinh đẹp. Nếu không tư vấn kĩ, khiến khách hàng đặt quá nhiều hy vọng mà kết quả không như ý xem như thất bại. 
Bản thân tôi luôn sàng lọc bệnh nhân kĩ lưỡng, tức chỉ nhận phẫu thuật đối với những trường hợp cần thiết. Có nhiều phụ nữ đến bệnh viện, được tôi tư vấn đã từ bỏ ý định PTTM. Cái này gọi là y đức. Bởi vậy, tôi nhắc lại mọi người không nên lạm dụng PTTM, chỉ tiến hành phẫu thuật khi thật sự cần thiết. Những người đã lớn tuổi, sức khoẻ yếu càng phải cân nhắc hơn trước khi PTTM.
Theo quy định của Bộ Y tế, các phẫu thuật lớn như: Nâng ngực, hút mỡ, chỉnh hình hàm, mặt… phải được thực hiện tại các bệnh viện bởi đây là những ca phẫu thuật cần gây mê hoặc tiền gây mê sâu, cần đưa một lượng thuốc tê lớn vào cơ thể, đòi hỏi phải thực hiện tại bệnh viện để đảm bảo sự an toàn cho khách hàng. Những phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế cấp phép chỉ được làm các tiểu phẫu cắt mí mắt, nâng mũi, làm cằm chẻ, làm lúm đồng tiền. Ngay cả phẫu thuật thẩm mỹ ở bệnh viện cũng chỉ được làm những việc trong danh mục đã được thẩm định, cho phép, không phải cứ bệnh viện là được làm tất cả phẫu thuật.