Thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 5/4, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp với Sở Y tế tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hải Phòng tổ chức Lễ Khởi động triển khai thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày tại 3 tỉnh, thành phố trên.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS Nguyễn Hoàng Long cho biết, tại Việt Nam, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã được triển khai từ năm 2008. Hiệu quả của điều trị bằng thuốc Methadone đã được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu và kết quả triển khai tại nhiều nước trên thế giới, cải thiện cả về sức khỏe (giảm lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu, nâng cao thể lực), cải thiện về an ninh, trật tự xã hội, phát triển kinh tế của gia đình, phục hồi về thể chất và tinh thần. Điều trị Methadone cũng đã giúp nhiều người bệnh có cuộc sống ổn định hơn, có được công ăn việc làm.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm triển khai, điều trị Methadone vẫn còn một số hạn chế như người bệnh phải đến cơ sở y tế uống thuốc hằng ngày, dẫn đến tình trạng người bệnh bỏ điều trị khá cao, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi, do phải đi lại quá xa.

Do vậy, nhằm cải thiện chất lượng điều trị thì việc cho người bệnh tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone được phép mang thuốc Methadone về sử dụng là một trong các giải pháp hiệu quả để giảm thời gian đi lại, giảm các chi phí liên quan đến đi lại, tạo điều kiện cho người bệnh được tiếp cận, tuân thủ điều trị và điều trị liên tục, từ đó giúp cải thiện việc điều trị cho người bệnh.

Đọc thêm