Thông tin lạc quan giữa diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

(PLVN) - Hãng dược phẩm Johnson & Johnson ngày 30/3 thông báo công ty đã chọn một loại vaccine tối ưu để phòng virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) và sẽ tiến hành thử nghiệm trên người vào tháng 9 tới.

Theo AFP, Johnson & Johnson trong một tuyên bố cho biết công ty này đã ký thỏa thuận với Cơ quan nghiên cứu và phát triển y sinh tiên tiến của chính phủ Mỹ để cùng đầu tư 1 tỷ USD để sản xuất vaccine ngừa virus SARS-CoV-2.

Theo thỏa thuận này, Chính phủ Mỹ sẽ chi 421 triệu USD để hỗ trợ Johnson& Johnson xây nhà máy sản xuất vaccine do công ty phát triển tại Mỹ.

Từ tháng 1 vừa qua, Johnson & Johnson đã bắt đầu nghiên cứu vaccine Ad26 SARS-CoV-2 bằng cách sử dụng công nghệ tương tự công nghệ mà công ty này đã sử dụng để phát triển một loại vaccine phòng virus gây bệnh Ebola.

Ông Paul Stoffels - Giám đốc phụ trách khoa học của Johnson& Johnson – cho biết, nhóm của ông đã kết hợp một loại virus cảm lạnh thông thường không có khả năng sao chép với các phần của virus corona với hy vọng vaccine này sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch ở người.

“Chúng tôi có một vài loại vaccine tiềm năng và đã thử nghiệm trên động vật để chọn ra loại vaccine tốt nhất sau 12 tuần theo dõi từ ngày 15/1 đến nay”, ông Stoffels cho biết.

Theo Giám đốc phụ trách khoa học của Johnson& Johnson, nhóm nghiên cứu cũng đã phải đánh giá xem loại vaccine nào có thể được nâng cấp để đảm bảo một mặt vaccine đó hoạt động và mặt khác con người cũng có thể tạo ra nhiều liều vaccine như vậy.

Dù cho đến nay vẫn chưa có vaccine thành công trong việc ngừa bất kỳ chủng virus nào thuộc họ corona nhưng ông Stoffels nói rằng ông tự tin rằng loại vaccine mới sẽ làm được điều đó vì Johnson& Johnson đã làm việc với nhóm đã phát triển một loại vaccine từng được thử nghiệm để phòng dịch bệnh SARS đã khiến gần 800 người thiệt mạng ở giai đoạn 2002-2003.

Công việc của nhóm này đã bị ngừng lại khi dịch SARS được kiểm soát và mất hứng thú với việc đưa vaccine ra thị trường. 

Theo Johnson& Johnson, sau khi được thử nghiệm trên người vào mùa thu tới, vaccine của họ dự kiến sẽ được cấp phép sử dụng khẩn cấp vào đầu năm 2021 thay vì phải chờ tới 18 tháng cho việc thử nghiệm, cấp phép và sản xuất theo trình tự thông thường.

Công ty này cũng cho hay đang mở rộng năng lực sản xuất toàn cầu ở cả Mỹ và các nước khác, để giúp họ cung cấp hơn một tỷ liều vaccine trên toàn thế giới.