'Hành khách làm đúng quy định để cái cân của hãng hàng không không có việc làm'

Trên mạng xã hội ồn ào về một status viết về cái cân của hãng máy bay và cho đó là “chiếc cân khốn cùng”. Nội dung cho rằng, hãng máy bay này cân hành lý của khách hàng bằng cái cân nhỏ trước khi lên máy bay, hành khách nào bị quá 7kg thì phải đóng tiền, mặc dù trước đó đã có cân ở quầy check in. 

Chưa bàn về từ ngữ của người viết. Cái cân “khốn cùng” đó không chỉ có ở một hãng máy bay của Việt Nam, mà có ở nhiều hãng máy bay trên thế giới. Vì sao nó tồn tại, vì còn có nhiều người không chấp hành quy định của hãng hàng không. Khốn cùng chính là vì lẽ này đây.

Một chiếc máy bay 230 ghế ngồi, nếu ai cũng không chấp hành quy định, quá 1 – 2 kg, thì sẽ là bao nhiêu kg hành lý xách tay. Như vậy, sẽ không đủ chỗ cho toàn bộ hành khách cất hành lý đúng theo quy định an toàn bay. Với hàng không giá rẻ, thêm một ghế ngồi là giảm bớt giá vé cho hành khách, đó là mô hình kinh doanh phục vụ hàng triệu hành khách có nhu cầu đi máy bay tiết kiệm chi phí.

Vì thế, khi vượt quá trọng lượng hành lý so với khoang chứa hành lý thì sẽ không đảm bảo xếp chỗ cho 230 khách, giá vé sẽ cao hơn, thiệt hại bị đẩy về phía hành khách muốn đi vé giá rẻ.

Hãng máy bay quy định không quá 7 kg hành lý xách tay thì hành khách hãy nghiêm túc chấp hành, đó là văn minh, là công bằng giữa tất cả hành khách . Hành khách có quyền không chọn hãng máy bay đó, nhưng khi đã lựa chọn, thì không thể làm trái với quy định.

Còn vì sao đã cân ở quầy check in, lại còn đặt một chiếc cân trước cửa vào máy bay thì câu trả lời xuất phát từ thực tế. Đó là, có không ít người khi vào check in, bỏ bớt hành lý ra để cân đủ trọng lượng, nhưng sau đó thêm hành lý vào. Chính sự không trung thực của một số hành khách khiến cho hãng máy bay phải cân lần hai, điều này chỉ mất thì giờ và làm chậm đi quá trình vận hành bay, hãng máy bay chịu thiệt thòi.

Cho nên, nếu hành khách nào cũng chấp hành đúng quy định, thì cái cân “khốn cùng ” kia không thể xuất hiện, và cho dù có, thì nó cũng trở thành vô nghĩa. Ai hay đi các hãng hàng không nước ngoài sẽ thấy, hãng hàng không quốc tế thu phí rất cao hành lý quá cân và khách nghiêm túc nộp thêm tiền dù chỉ thừa 3,4 lạng.      

Nếu không có bất cứ ai xách tay hành lý quá quy định để hãng máy bay không thu thêm một đồng nào thì đó là mong muốn rất lớn của hãng máy bay.

Hãng máy bay đặt chiếc cân không phải mục đích làm giàu từ một vài hành khách thực hiện sai quy định, mà mong muốn tất cả mọi hành khách phải chấp hành đúng quy định, đảm bảo công bằng đối với mọi hành khách, và quan trọng hơn là xây dựng văn hóa, văn minh cho ngành hàng không Việt Nam.

Văn hóa, văn minh của một đất nước được xây dựng nên từ tính kỷ luật và sự trung thực của công dân.

Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Góc nhìn tích cực “sự cố”

Góc nhìn tích cực “sự cố”

(PLVN) - Trong câu chuyện nữ ca sĩ Kacey Musgraves diện áo dài Việt phản cảm nói trên, không ít người có góc nhìn tích cực cho rằng “sự cố” này gợi mở về cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua những người nổi tiếng, tất nhiên cần tổ chức bài bản, tôn trọng văn hóa truyền thống.

Đọc thêm

Loading...