'Hiệp khùng' - 'ông Bụt' hay kẻ trục lợi từ vẻ 'ảo tưởng tử tế'?

(PLO)   Ông chủ xóm trọ gần Bệnh viên Nhi Trung ương nổi tiếng được truyền thông ca ngợi “hào hiệp” đang dính vào hệ lụy khi có hai xác chết trong phòng trọ của ông sau đến vụ cháy. Nhiều câu hỏi đặt ra về an toàn cháy nổ, đăng ký tạm trú, giá thuê phòng…đang gây tranh cãi về người đàn ông được cho là “tử tế” này.
Ông Hiệp nhân vật gây tranh cãi về lòng tốt sau vụ cháy phòng trọ
Ông Hiệp nhân vật gây tranh cãi về lòng tốt sau vụ cháy phòng trọ

Tôi không dám bàn luận hay đánh giá ông Hiệp “khùng” tốt hay xấu. Việc đánh giá một con người phải thực sự thấu hiểu và có thông tin nhiều chiều. Nhưng có vài vấn đề cần trao đổi về vụ cháy đã gây thiệt hại kinh tế lẫn con người. Đó là công tác về an toàn cháy nổ, đăng ký tạm trú. 

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng sơ bộ nhận định, nguyên nhân cháy hàng loạt ngôi nhà ở gần Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) là do chập điện. Điểm cháy xuất phát tại nhà ông Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp "khùng", SN 1947, trú tại tổ 15 cụm 5 phường Ngọc Khánh, Ba Đình - Hà Nội) và cũng là hiện trường chính.

Đó là nguyên nhân vụ cháy, còn về hai nạn nhân thiệt mạng, ông Hiệp cho biết: “Hai vợ chồng này 1 ngày chỉ được vào thăm con 1 lần vào buổi trưa - lúc 12h30, thành ra lúc cháy không ai biết, không ai kêu cứu và không ai tìm kiếm sau khi chữa cháy, nên 2 vợ chồng chết cả".

Ông Hiệp thừa nhận để xảy ra sự việc là ông đã có sai sót trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Từ những thông tin trên để thấy rằng ông Hiệp “khùng” từ lâu đã bỏ qua việc phòng chống cháy nổ, ông chỉ quan tâm việc quảng bá hình ảnh phòng trọ của mình là rẻ tiền và giúp đỡ được nhiều người.

Báo chí ca ngợi ông là người hào hiệp, làm phòng trọ như miễn phí có 15 ngàn đồng/ ngày/ 1 người. Rồi VTV làm phóng sự “người tử tế”. Một cái "phao" quá tốt để ông vin vào đó xây dựng một gã đàn ông "không cần tiền", bỏ đất tiền tỷ giúp người nghèo khó, bơ vơ.

Phải chăng vì điều đó mà cơ quan chức năng “bỏ qua” không kiểm tra thường xuyên hay ông Hiệp “làm khó” khi cơ quan chức năng xuất hiện?

Việc hai xác chết trong phòng trọ của ông cũng là điều đáng bàn về việc ông Hiệp có khai báo tạm trú, tạm vắng cho cơ quan công an hay không? Tại sao việc họ mất tích mà ông không nắm được, chỉ khi bệnh viện thông báo cho cơ quan công an là có cháu bé nằm viện không người thăm nom và người dân quay lại tìm kiếm mới phát hiện ra xác chết?

Và lúc đó ông mới lên tiếng, sốt sắng, hỗ trợ tiền cho gia đình nạn nhân? Sao ông không nắm được số lượng người thuê trọ? Với một chủ nhà trọ thì đó là điều ông phải nắm để thu tiền hằng ngày. Hay ông biết mà ông im lặng?

Việc thu một người 15 ngàn đồng nhưng lại ăn ở trong điều kiện chật chội, mà theo ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết là ông xếp người ở như “nêm cá” trong phòng, mất an toàn cháy nổ, vệ sinh…Kinh doanh như vậy là điều đáng bàn về cách “tận thu” từ giá rẻ bất ngờ của ông. 15 ngàn đồng với cách ứng xử và quan tâm như vậy của chủ nhà trọ có “quá đắt”?

Tới đây, cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án để làm rõ về vụ cháy, cái chết thương tâm đôi vợ chồng quê. Chắc chắn trách nhiệm của ông Hiệp là có. Thông tin từ cơ quan điều tra sẽ cho chúng ta nhìn rõ bản chất từ vụ cháy.

Tôi đang đặt nghi vấn rằng có phải ông Hiệp quá chú tâm “làm màu” hình ảnh của mình là “người tốt”, được báo chí nâng niu mà bỏ qua việc an toàn trong sinh hoạt của người thuê trọ?

Thông tin đã đẩy ông lên “đỉnh cao của sự tử tế” và ông đang ảo tưởng về điều đó. Hay chính điều đó vừa giúp cho ông trở thành một “ông Bụt” trong lòng công chúng và thuận lợi cho việc kinh doanh của ông?

Như vậy, ông là người khôn ngoan hưởng lợi cả đôi đường.

Xây dựng lòng tử tế là điều là sự ghi nhận, nhưng trục lợi từ vẻ “ảo tưởng tử tế” đó là điều đáng lên án. Và ông Hiệp không phải là ngoại lệ.

Lòng tốt không phải thứ để buôn bán mà là thứ đề sẽ chia, đùm bọc.