Hòa Bình: Một bản án cần được giám đốc thẩm

(PLO) - Cho rằng phán quyết của Tòa thiếu căn cứ khi tuyên buộc phải bồi thường số tiền 1,7 tỷ đồng thiệt hại do yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng đất, bà Bùi Hồng Lâm (trú tại phố Bưởi, xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng kêu cứu.
Tiền ảo, đất thật
Bà Lâm cho biết, tháng 3/2008 do hoàn cảnh khó khăn, bà được bố đẻ ủy quyền miệng chuyển nhượng cho bà Bùi Thị Nguyệt (xóm Sào, xã Hạ Bì) hơn 200m2 đất trong diện tích đất hơn 1.200m2 tại thửa  số 53, tờ bản đồ số 02 ở xóm Sào, xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi. Hai bên thỏa thuận giá 3 triệu đồng/m2, với số tiền tạm tính là 600 triệu đồng, khi nào bà Nguyệt thanh toán xong thì sẽ đo đất và tính toán cụ thể.
Ngày 26/3/2008, bà Nguyệt đặt cọc 200 triệu đồng cho bà Lâm, hẹn ngày 26/4/2008 sẽ trả nốt số tiền 400 triệu đồng tạm tính (hai bên chưa lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất) để xây nhà. Cùng thời gian này, bà Nguyệt nhiều lần đề nghị và được bà Lâm cho vay lại số tiền 200 triệu đồng đặt cọc và vật liệu xây dựng trị giá hơn 261 triệu đồng.
Tháng 1/2009, nhận thấy  không còn khả năng trả nợ, vợ chồng bà Nguyệt đã bàn bạc để ông Bùi Văn Đảng (trú tại đội 4, xóm Sào, xã Hạ Bì) tiếp tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mua của bà Lâm. Theo đó, ông Đảng cam kết trả cho bà Lâm tổng cộng 861 triệu đồng. Nhưng sau khi trả được 400 triệu đồng, ông Đảng đã không trả số tiền 461 triệu đồng như các bên đã thỏa thuận. 
Sau nhiều lần đến gặp ông Đảng và bà Nguyệt để đòi nhưng không được, bà Lâm đã khởi kiện đề nghị Toà án huỷ bỏ giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác lập giữa bà Lâm và bà Nguyệt, ông Đảng.
Bản án thiếu khách quan?
Ngày 29/6/2012, TAND huyện Kim Bôi đưa vụ án “Yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa nguyên là bà Bùi Hồng Lâm và bị đơn là bà Bùi Thị Nguyệt, ông Nguyễn Văn Đảng ra xét xử và tuyên toàn bộ giao dịch, hợp đồng dân sự chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác lập giữa bà Lâm, bà Nguyệt và ông Đảng vô hiệu; các bên hoàn trả những gì đã nhận cho nhau; bà Lâm được thụ hưởng toàn bộ tài sản nhà ở, công trình kiến trúc trên đất, đồng thời phải hoàn trả và có nghĩa vụ thanh toán cho ông Đảng số tiền là 716 triệu đồng; chấp nhận cho bà Lâm được bù trừ nghĩa vụ, không phải trả hơn 452 triệu cho bà Nguyệt… 
Do nguyên đơn và bị đơn kháng cáo, ngày 28/9/2012 TAND tỉnh Hòa Bình xét xử phúc thẩm và nhận định bản án sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng và nội dung nên hủy Bản án dân sự sơ thẩm số 02/2012/DS-ST của TAND huyện Kim Bôi, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án về cấp sơ thẩm giải quyết lại theo quy định của pháp luật.
Ngày 25/6/2013, TAND huyện Kim Bôi một lần nữa đưa vụ án ra xét xử và tại Bản án số 02/2013/DSST tuyên hợp đồng vô hiệu, các bên hoàn trả những gì đã nhận cho nhau; bà Lâm được quyền sử dụng toàn bộ tài sản nhà ở, công tình kiến trúc do bà Nguyệt xây dựng và phải có nghĩa vụ thanh toán những thiệt hại do yêu cầu hủy hợp đồng cho ông Đảng số tiền hơn 735 triệu đồng, bà Nguyệt hơn 614 triệu đồng.
Không đồng tình với bản án sơ thẩm lần 2, ông Đảng đã ủy quyền cho anh Nguyễn Văn Nghĩa kháng cáo. Ngày 27/3/2014, TAND tỉnh Hòa Bình đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm lần 2, quyết định: Sửa bản án sơ thẩm; buộc bà Lâm và bố đẻ phải liên đới bồi thường những thiệt hại do yêu cầu hủy hợp đồng cho các đồng bị đơn tổng số tiền nhà và đất hơn 1 tỷ đồng; hoàn trả và bồi thường thiệt hại cho vợ chồng bà Nguyệt số tiền nhà và đất hơn 751 triệu đồng.
“Bản án sơ thẩm và phúc thẩm lần 2 đã bỏ qua những chứng cứ, sự thật khách quan có lợi cho tôi, buộc tôi phải bồi thường thiệt hại, nếu tôi muốn lấy lại đất thì phải bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng, trong khi người vi phạm hợp đồng không phải tôi mà là bà Nguyệt vì đã không thanh toán đúng cam kết với tôi. Phán quyết tại Bản án số 02/2012/DSST ngày 29/6/2012 của TAND huyện Kim Bôi phần nào đem lại công bằng cho tôi thì không hiểu sao lại bị tuyên hủy” - bà Lâm ngán ngẩm.
Không tâm phục, khẩu phục kết quả xét xử của 2 cấp tòa, bà Lâm đã có đơn gửi TANDTC, VKSNDTC đề nghị xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm với hy vọng vụ án sẽ được xem xét khách quan, toàn diện./.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com