Lửa trong lò lan nhanh sức nóng!

(PLVN) - Việc Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai bị cách chức không gây bất ngờ vì đã có kỷ luật trước đó của Ban Bí thư nhưng gây sự chú ý dư luận bởi việc xử lý nhanh chóng, dứt khoát và mạnh tay từ Bộ Công an. 
Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai bị cách chức.
Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai bị cách chức.

Từ việc tiên phong sắp xếp tổ chức, tinh giản bộ máy đến việc quyết liệt chống tội phạm, đặc biệt với ma túy và công nghệ cao có yếu tố nước ngoài và với việc xử lý những cá nhân mắc sai phạm trong ngành, Bộ Công an thực sự đi đầu trong việc cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng. Pháp luật có được thực thi mạnh mẽ và thực hiện có hiệu quả hay không, ngành Công an chiếm vai trò quan trọng.

Một sự kiện khác cũng được nhiều người chú tâm theo dõi là việc các lãnh đạo đương nhiệm và tiền nhiệm tỉnh Khánh Hòa bị phát hiện có những sai phạm rất lớn trong lĩnh vực quản lý đất đai. Những người này đã nhận khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo.

Tiếp tục, sự kiện pháp lý rất đáng quan tâm là việc Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết (Bình Thuận) cùng Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường và một công chức của Phòng này đã bị Công an tỉnh bắt giam để điều tra về hành vi sai phạm trong quản lý đất đai. 

Những diễn biến trên cho thấy lửa chống tham nhũng đã lan đến các địa phương ở cấp tỉnh và cả cấp huyện. Rất đáng chú ý là có những vụ án tham nhũng do Công an địa phương phát hiện, khởi tố và điều tra chứ không phải từ Cơ quan điều tra của Bộ Công an. Như vậy, “dưới” cũng đã “nóng” lên.

Ở một chiều hướng ngược lại nhưng mang tính tích cực là mặc dù Công an địa phương không khởi tố vụ án, không thuộc án do Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi nhưng Trung ương dự kiến sẽ vào cuộc để điều tra hành vi đưa và nhận hối lộ trong vụ nâng điểm thi tại Sơn La (phát biểu của Viện trưởng Viện KSNDTC Lê Minh Trí tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 12/9). Bên cạnh đó, dư luận cũng đòi hỏi phải khởi tố vụ cháy Nhà máy Rạng Đông để điều tra làm rõ trách nhiệm, đưa sự việc ra ánh sáng.

Ngọn lửa chống tham nhũng không chỉ cháy trong lò mà còn lan tỏa sức nóng ra ngoài xã hội, soi tỏ những khuất tất, xóa đi bóng đen ám ảnh và mang lại niềm tin cho nhân dân.