Một vụ “ăn vặt” hậu quả khôn lường

(PLVN) - Cùng với sự kiện chấn động tái xuất hiện những người bệnh Covid-19 tại một số tỉnh miền Trung, những ngày qua dư luận còn đặc biệt quan tâm đến một số sự việc có thể liên quan như ngày 27/7 vừa qua, CSGT chặn bắt xe nghi vấn tại cao tốc Lào Cai – Nội Bài, phát hiện 5 người nước ngoài nhập lậu đang di chuyển xuống Hà Nội để bay vào TP HCM.  
Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép cùng tài xế và phụ xe bị bắt giữ.
Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép cùng tài xế và phụ xe bị bắt giữ.

Vấn đề đặt ra, người nước ngoài nhập lậu vào Việt Nam, đương nhiên trên hộ chiếu không có dấu nhập cảnh. Vậy phải chăng họ có giấy tờ giả mang quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ giả khác?  

Chỉ ít ngày trước đó, Báo PLVN số ra ngày 20/7/2020 đã có bài viết “Đường dây “hô biến” người nước ngoài thành… người Việt Nam”. Vụ việc khiến người ta giật mình bàng hoàng vì không ai ngờ lại có thể xảy ra một vụ án như vậy, một vụ án đặc trưng cho tính chất một cán bộ biến chất “ăn vặt” nhưng có thể mang lại hậu quả khôn lường.

Theo đó, 4 đối tượng  trong đó có Trần Quang Huy (nguyên cán bộ công an phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, Khánh Hòa) sắp bị xét xử về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Khoảng tháng 5/2019 Huy được Âu Dương Huy (quốc tịch Trung Quốc) đặt vấn đề muốn có hộ chiếu Việt Nam. Biết “khách” có quốc tịch nước ngoài, Huy vẫn nhận làm với giá 55 triệu theo trình tự: Làm giả giấy tờ, thủ tục để đăng ký hộ khẩu thường trú có Sổ hộ khẩu, rồi đề nghị cấp CMND, có 2 loại giấy tờ trên thì đăng ký cấp hộ chiếu Việt Nam.  

Viên cảnh sát phường đổi họ Âu sang họ Trần, thành Trần Dương Huy, làm giả giấy tờ có HKTT Trà Vinh nhằm hợp thức lai lịch, nơi cư trú trước khi nhập khẩu đến Nha Trang. Chỉ ít ngày sau, Âu Dương Huy đã được “hô biến” thành Trần Dương Huy, được CA TP Nha Trang cấp sổ hộ khẩu số 330278107 ngày 23/5/2019.

Sau đó cảnh sát Huy dẫn “Trần Dương Huy” đến Công an tỉnh Khánh Hòa làm thủ tục đề nghị cấp CMND. Để tránh việc bị phát hiện là người nước ngoài, cảnh sát Huy nói “Trần Dương Huy” “là người bị thiểu năng không thể giao tiếp” và 7 ngày sau đối tượng người nước ngoài đã có CMND “xịn” mang tên Trần Dương Huy.

Chưa dừng lại, cảnh sát Huy dẫn “Trần Dương Huy” mang hộ khẩu và CMND đi đăng ký cấp hộ chiếu Việt Nam. May mắn là Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phát hiện sự việc.

Một vụ án tưởng như “không tưởng” nhưng đã diễn ra như vậy. Chỉ bỏ ra 55 triệu đồng, đối tượng người nước ngoài đã được viên cảnh sát biến chất “phù phép” thành người Việt, có hộ khẩu “xịn”, CMND “xịn”, thậm chí suýt được cấp hộ chiếu.

Vụ việc nguy cơ hậu quả khôn lường, còn đặt ra vấn đề khiến dư luận băn khoăn vì sao quy trình cấp giấy tờ tùy thân rất chặt chẽ, nhưng lại bị viên công an phường qua mặt ngoạn mục? Rất cần thiết Bộ Công an vào cuộc thanh kiểm tra chặt chẽ sự việc này, rà soát xem còn có những vụ việc tương tự nào hay không? Còn nếu đây chỉ là một trường hợp sai phạm cá biệt, phải xử lý nghiêm làm gương, để dư luận yên tâm.