Nữ đại gia lừa đảo, 'dắt mũi' cán bộ địa phương: Báo động về 'uy lục hổ giấy'

(PLVN) - Tuần qua, “không hẹn mà gặp”, cùng một quãng thời gian, cơ quan tố tụng đã ra các quyết định hình sự với hai “nữ đại gia”. Ở phía Nam, Bộ Công an ra kết luận điều tra vụ Dương Thị Bạch Diệp lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ở phía Bắc, Thái Bình đưa ra xét xử Nguyễn Thị Dương.
Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp.
Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp.

Bị can Diệp, người từng nổi danh cả nước là “bà trùm bất động sản”, nắm trong tay quỹ đất đắc địa bậc nhất TP HCM, từng cho rằng có khối tài sản hàng chục ngàn tỷ, từng “chịu chơi” chi hơn triệu đô chỉ để mua một chiếc xe sang từ hơn 10 năm trước… không ai ngờ cuối cùng lại “tàn đời” vì cú lừa “hoán đổi” một khu đất.

Diệp có khu đất số 57 Cao Thắng, “gạ” đổi lấy khu đất 185 Hai Bà Trưng của Sở VHTT&DL TP HCM. Sau khi được lãnh đạo TP HCM chấp thuận, giao giấy tờ nhà đất số 185, Diệp mang cả hai khu đất này đi… thế chấp ngân hàng.

Bị cáo Dương, “nữ doanh nhân” có “biệt thự” nguy nga giữa lòng TP Thái Bình, chuyên khoe cả đống tiền trên mạng xã hội, cầm hàng xấp tiền mệnh giá 500 ngàn đi làm từ thiện… bị xác định là đồng phạm với nhóm cán bộ Thái Bình “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Dương đã “nói chuyện” với nhóm cán bộ này để thay đổi kết quả một vụ đấu giá đất.

Tất nhiên, so với Diệp về tên tuổi, kinh nghiệm thương trường, tiếng tăm, quy mô kinh doanh… thì Dương chỉ là con chuột nhắt so với con voi. Thế nhưng cả hai đều có những điểm chung từng là “nữ doanh nhân nổi tiếng”, trong quá trình làm ăn đều đã có những sai phạm để giờ đây là bị can hoặc tội phạm (Dương hiện đang thụ lý án tù trong một vụ án khác). Và đặc biệt, đều có “uy lực” “sai khiến” hàng loạt cán bộ.

Trong vụ án Bạch Diệp, chỉ vì những lời “thuyết phục” của Diệp mà nhà đất 185 Hai Bà Trưng thuộc sở hữu nhà nước nguy cơ mất trắng. Hàng loạt cán bộ, từ Phó Chủ tịch Thường trực TP, GĐ Sở Tài chính, GĐ Sở VHTT&DL, GĐ Trung tâm ca nhạc nhẹ… bất chấp quy định pháp luật đã cho “hoán đổi” nhà đất trái quy định, không kiểm tra giấy tờ khu đất 57 Cao Thắng mà Diệp “gạ đổi”, rồi rút cục ăn quả lừa cay đắng của “nữ đại gia”. Vụ lừa đảo quả là “vô tiền khoáng hậu”, khi cả một hệ thống cơ quan nhà nước tại TP HCM bị qua mặt dễ dàng kiểu “con voi chui lọt lỗ kim”. Và tất nhiên, những cán bộ này cũng phải đối mặt án tù.

Trong vụ án Thị Dương, chỉ vì những lời “nhờ vả” của Dương (Dương cho rằng mình không đe dọa cán bộ), nhóm cán bộ Thái Bình đã bất chấp quyền lợi của người trúng đấu giá, bất chấp pháp luật để “đổi trắng thay đen”, biến đất của người này thành đất của người khác.

Hai sự việc này là hồi chuông báo động cho mọi cán bộ, cho những người thực thi công vụ. Đừng vì lo xa cả nể, lo sợ, e ngại những câu chuyện nhảm nhí đồn thổi về “uy lực của đại gia”, mà bị dắt mũi. Hậu quả của những sai lầm ấy, chính bản thân những cán bộ bị “đại gia” “xỏ mũi” sẽ phải gánh chịu bằng những bản án tù, bằng những khoản bồi thường… Chỉ cần tâm niệm sống và làm việc theo đúng Hiến pháp và pháp luật, theo đúng chức trách nhiệm vụ thì sẽ không phải e ngại bất cứ thế lực nào, sẽ nhận ngay ra Diệp hay Dương cũng chỉ là những con hổ giấy. Mà hổ giấy thì chắc chắn không có uy lực, chỉ cần một tàn lửa sẽ hóa tro.