Phán quyết hợp lòng dân

(PLO) - 33 hộ nuôi cá ở Bà Rịa – Vũng Tàu vừa được tuyên thắng kiện trong vụ đòi bồi thường thiệt hại do các doanh nghiệp đóng trên địa bàn gây ra, mức bồi thường mà 11 doanh nghiệp phải chịu là hơn 13 tỷ đồng.
Các hộ nuôi cá lồng ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã thắng kiện (Ảnh minh họa)
Các hộ nuôi cá lồng ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã thắng kiện (Ảnh minh họa)

Phán quyết này không chỉ đem lại sự công bằng cho các hộ dân ở đây mà còn làm hài lòng những người dân khác, khi pháp luật bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân, đặc biệt trong lĩnh vực môi trường mà hiện tại đang là mối quan tâm của toàn xã hội và không ít các vụ xung đột đã xảy ra giữa dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Nhiều nơi đã thành điểm nóng, xảy ra xung đột, làm mất trật tự, trị an xã hội.

Đáng nói trong vụ việc này là việc doanh nghiệp xả thải làm cá chết, dân bất bình từ lâu, chính quyền địa phương cũng kịp thời vào cuộc giải quyết, song chính sự chây ỳ từ các doanh nghiệp mà các phương án thỏa thuận đền bù đặt ra không được chấp nhận. Xung đột đã đẩy lên đỉnh điểm khi dân đem cá chết chặn trên quốc lộ. Cực chẳng đã thì người dân mới phải kiện ra Tòa sau khi chỉ 2 trong số 14 doanh nghiệp đồng ý bồi thường. Phán quyết của phiên tòa đã mang lại niềm tin cho người dân, đồng thời cảnh báo các doanh nghiệp khác trên các địa phương cả nước có tình trạng này. Bản án này như một tiền lệ tốt cho các trường hợp tương tự sau này.

Một quyết định khác từ cơ quan tiến hành tố tụng cũng rất dược dư luận quan tâm, đặc biệt là báo giới là với trường hợp của cựu Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa. Ông này đã bị khởi tố vì những sai phạm trong lĩnh vực mà mình quản lý phụ trách. Tuy nhiên, đến thời điểm này, xét thấy những sai phạm của ông không còn là hành vi nguy hiểm cho xã hội nữa nên cơ quan tiến hành tố tụng đã ra Quyết định đình chỉ vụ án.

Một niềm vui đến với ông trước khi năm 2016 khép lại, đồng thời cũng là cái thở phào của đồng nghiệp, từng rất tiếc cho ông, một nhà báo có tâm, có tài, có nhiều thành tích được vinh danh trong cuộc đời làm báo. Trường hợp của ông cũng là lời cảnh tỉnh và bài học kinh nghiệm đáng giá cho giới báo chí cần hết sức thận trọng trong nghề nghiệp của mình.

Niềm tin vào sự công minh pháp luật bắt đầu từ những sự việc rất nhỏ hoặc chỉ là những trường hợp riêng lẻ nhưng nó góp phần tạo dựng nên mối quan hệ pháp lý - xã hội bền chắc và lâu dài, đồng thời nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân cũng như doanh nghiệp.