Thôi, đừng diễn nữa

(PLO) - Tuần này, báo chí “ăn quả đắng” từ trò lừa “sống ảo” của một thầy giáo thể dục ở Hà Tĩnh. Anh ta đã tự biên tự diễn một vở kịch lớp lang, đầu cuối về việc nhặt được vàng, tiền bỏ quên rồi đuổi theo bằng được để trả lại. Khi trả lời báo chí, “người tử tế” này nói như đúng rồi: Vì người bỏ quên sẽ lo lắng nên tìm mọi cách trả lại cho họ. Quá ư đạo đức!
Thầy hiệu trưởng bị tố lạm dụng học sinh nam trong một lần thuyết trình về vấn đề xâm hại trẻ em
Thầy hiệu trưởng bị tố lạm dụng học sinh nam trong một lần thuyết trình về vấn đề xâm hại trẻ em

Rất may và kịp thời là báo chí đã đi đến tận cùng sự việc với mục đích nhằm tuyên dương và cổ vũ cho một tấm gương “người tốt, việc tốt” và thầy giáo này đã phải thú nhận là mình lừa cũng với một mục đích tốt đẹp là trước những hiện tượng vi phạm đạo đức trong giáo dục hiện tại thì muốn làm một việc gì đó để cứu vãn danh dự của ngành Giáo dục(?!).

Tuy quả lừa này đắng thật song sự thật ở một vụ việc khác khiến người ta đau xót và phẫn nộ hơn nhiều. Hiệu trưởng một trường dân tộc nội trú THCS lạm dụng tình dục học sinh nam xảy ra trong một thời gian dài và đã bị bắt tạm giam để điều tra. Lật lại quá khứ không lâu, ông Hiệu trưởng này đã phát biểu tại một diễn đàn chống lạm dụng tình dục trẻ em. Diễn sâu đến thế là cùng!

Cùng một thời điểm, làm việc với một trường THPT nội trú tại Yên Bái, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã bày tỏ quan điểm của mình về các kỳ thi giáo viên giỏi. Ông cho rằng việc đó không thực chất mà chỉ là hình thức, nặng về “diễn”.

Điều này thì dư luận biết đến từ lâu về các kịch bản dự giờ, tiết mẫu, làm đồ dùng dạy học, viết sáng kiến,... và cả những chứng chỉ ngoại ngữ bắt buộc đối với các giáo viên già mà chẳng dạy ôn gì cần bắt buộc phải có ngoại ngữ cả.

Những trò diễn này nên chấm dứt càng sớm, càng tốt để giáo viên có thời gian, sức lực tập trung vào chính chuyên môn, trau dồi nghiệp vụ dạy học và tu rèn đạo đức, kỹ năng sống. Đánh bóng tên tuổi bằng cách tự bịa ra việc tốt hay được vinh danh từ những cuộc thi chủ yếu là diễn đều không thể chấp nhận. Điều này đi ngược hoàn toàn với phẩm chất mô phạm cần có của một người thầy!