Tiếp vụ di dời chợ Long Xuyên: Có làm gì khuất tất mà phải “né” báo chí?

(PLO) - Báo PLVN vừa có loạt bài phản ánh về việc tiểu thương bị buộc di dời chợ Long Xuyên. Sau khi các báo đăng, chúng tôi nhiều lần liên hệ với chính quyền TP Long Xuyên để làm rõ sự việc thì được tin lãnh đạo TP này bận... nghỉ phép đi Hà Nội với gia đình chưa thể trả lời báo chí. Trong khi đó, tiểu thương “đứng ngồi không yên” vì thông báo di dời chợ, nâng cấp chợ của lãnh đạo TP Long Xuyên sắp có hiệu lực.
Lãnh đạo TP Long Xuyên cho rằng chợ quá tải nhưng vẫn cấp lô, sạp mới cho các tiểu thương.
Lãnh đạo TP Long Xuyên cho rằng chợ quá tải nhưng vẫn cấp lô, sạp mới cho các tiểu thương.

Xin đừng lạm quyền “hành” dân!

Việc cải tạo, sắp xếp lại chợ để đảm bảo vấn đề vệ sinh trật tự, hướng đến những khu chợ văn minh là hoàn toàn hợp lý. Nhưng vấn đề xây dựng, nâng cấp chợ văn minh bị “lạm dụng” làm người dân điêu đứng, rơi vào cùng cực thì thật sự khó chấp nhận được.Về vấn đề di dời chợ Long Xuyên, giữa lãnh đạo TP Long Xuyên, tỉnh An Giang và các tiểu thương đã có nhiều cuộc gặp gỡ nhưng sự việc vẫn chưa “ngã ngũ”. Bởi cái lẽ của người dân là chợ chỉ mới được nâng cấp đi vào hoạt động hơn 1 năm (từ tháng 5/2015) chưa thể xuống cấp được; còn cái lý do của chính quyền địa phương là nâng cấp chợ để hướng đến văn minh.

Mới đây, tại cuộc đối thoại ngày 10/11, sau khi nghe tâm tư của tiểu thương, ông Đỗ Tấn Kiết, Chủ tịch UBND TP Long Xuyên vẫn quyết định tiến hành như kế hoạch. Theo đó, các tiểu thương chỉ được buôn bán đến ngày 31/12/2016. Sau khi chợ Long Xuyên cải tạo sẽ sắp xếp cho mỗi hộ tiểu thương 1 lô có diện tích 3m2, còn dư lại 16 lô sẽ chia cho tiểu thương trước đây có diện tích lô sạp, lớn theo thứ tự. Ông Kiết khẳng định:“Chợ Long Xuyên là của Nhà nước, do Nhà nước đầu tư, cải tạo, sắp xếp lại chợ là quyền của Nhà nước”. Tại buổi đối thoại với tiểu thương, có ông Lâm Quang Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang bà con tiểu thương “rất vui mừng”, tuy nhiên các tiểu thương chưa kịp trình bày nguyện vọng của mình thì vị Phó Chủ tịch tỉnh này cùng lãnh đạo UBND TP đã vội kết thúc buổi làm việc, nhanh chóng ra về…

Lãnh đạo TP Long Xuyên “đánh đố”!?

Để làm rõ vấn đề trên, PLVN đã nhiều  lần liên hệ để gặp Thành ủy và UBND TP Long Xuyên tìm hiểu rõ vấn đề nhưng vẫn không thể nào gặp được bất kỳ lãnh đạo nào. Trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Thành Thái, Bí thư Thành ủy TP Long Xuyên cho biết, những thông tin liên quan đến vấn đề di dời chợ Long Xuyên thì liên hệ UBND TP Long Xuyên để được trả lời trực tiếp và cụ thể. Khi liên hệ trực tiếp với ông Đỗ Tấn Kiết, thì được biết: Vấn đề này đã phân công ông Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách, vì vậy mọi vấn đề cứ liên hệ chỗ ông Đào Văn Ngọc.

Khi PLVN liên hệ với ông Đào Văn Ngọc, lúc đầu ông Ngọc không chịu tiếp PV với lý do mọi vấn đề thắc mắc của tiểu thương lãnh đạo tỉnh và TP đã trả lời cụ thể ở hội trường. Sau đó (ngày 10/11), ông Ngọc yêu cầu PV gửi lại câu hỏi lãnh đạo UBND TP sẽ có câu trả lời thỏa đáng. Nhưng sau hơn 20 ngày làm việc đã qua lãnh đạo TP Long Xuyên vẫn “im hơi, lặng tiếng”. PV tiếp tục liên hệ qua điện thoại với ông Ngọc thì được trả lời: “Cái này là giao cho Văn phòng, anh trực tiếp trao đổi với văn phòng giùm tôi để văn phòng báo cáo cho đồng chí Chủ tịch!” - ông Ngọc vội vã nói rồi cúp máy.

Sau đó, nhiều lần  PV liên hệ với bà Lý Thùy Giang, Chánh Văn phòng UBND TP Long Xuyên được biết, lãnh đạo đã đi công tác nên không có người xét duyệt những nội dung trả lời báo chí không xác định cụ thể khi nào sẽ có thông tin phản hồi cho báo chí. Đến ngày ngày 2/12 chúng tôi tiếp tục liên hệ Chánh Văn phòng UBND TP Long Xuyên thì: “Ngành chuẩn bị rồi nhưng mà chú Ngọc đi Hà Nội chưa về. Thứ hai chị sẽ báo nội dung này có trả lời được hay không, vì lãnh đạo Ủy ban chưa hài lòng với câu (trả lời -PV) lãnh đạo của ngành chuẩn bị, đang xem xét lại, chứ không phải là không tiếp...” - bà Giang nói qua điện thoại.