Xe máy lấn làn ô tô – chẳng nhẽ ngó lơ mãi?

(PLO) -Mới đây, một đoạn clip do người tham gia giao thông quay lại cho thấy, tại địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giữa thời điểm xe lưu thông đông đúc, một thanh niên chạy xe máy luồn lách vào giữa làn xe ô tô, vòng vèo đánh võng trước đầu các xe cỡ lớn như xe tải, container... 
Hình minh họa
Hình minh họa

Chỉ cần một phút sơ sẩy, ngã xuống là cả người lẫn xe đều có thể gặp hậu quả thảm khốc nhưng không hiểu sao thanh niên nói trên vẫn thản nhiên chạy như đang “trêu tức” xe cộ trên đường.

Cũng cách đây không lâu, một đoạn clip khiến người ta phải “thót tim” khi chứng kiến một người điều khiển xe máy vì lấn sang làn ô tô, va quệt với  một chiếc xe máy khác cũng lấn làn và ngã nhào vào bánh xe tải. Rất may là thân hình người ngã xuống chỉ đập ngang vào bánh xe, chứ nếu cú ngã ấy mà sớm một chút, ngay chiều bánh xe đang lăn đến thì hậu quả thương tâm sẽ xảy ra.

Chuyện người điều khiển xe máy thản nhiên lấn làn ô tô đã trở thành một thói quen thông thường, rất dễ bắt gặp trên đường. Chỉ cần nhìn vào một đoạn kẹt xe cũng có thể thấy, lúc ấy, mọi quy định về làn xe đã không còn tác dụng khi mà xe máy, ô tô san sát nhau và bất chấp mọi làn xe.

Thậm chí, xe máy lái tạt trước đầu container, xe tải cũng là thường(!). Đó là còn chưa kể đến những người điều khiển xe máy liều lĩnh chạy vào các làn đường chỉ dành riêng cho ô tô xe tải như cầu vượt, đường cao tốc… Như cao tốc Long Thành - Dầu Giây, hàng năm có đến hàng ngàn trường hợp như vậy, bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra khi xe máy chạy chung đường với ô tô đang được phép chạy với tốc độ cao. 

Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 46/2016/NĐ-CP đều có quy định xử phạt đối với hành vi xe máy đi không đúng làn đường, đi vào đường cao tốc, tuy nhiên, trên thực tế, việc xử phạt hầu như chưa nhiều, đặc biệt vào những thời điểm đông xe thì dường như đơn vị quản lý giao thông đành “ngó lơ” vì vi phạm quá nhiều. Chính sự buông lỏng đã khiến việc này trở thành “chuyện thường” trong câu chuyện giao thông hàng ngày, và hậu quả là, không ít tai nạn thương tâm đã xảy ra từ những vụ lấn làn chứa đầy hiểm họa…