Sự thật bên trong “căn cứ” bán thực phẩm chức năng Hạ Khang Đường

(PLVN) - Những gương mặt non choẹt, không hề có chuyên môn y khoa nhưng lại tự xưng là bác sĩ, dược sĩ rồi thăm khám, bắt bệnh là thực trạng đang diễn ra tại nơi nhận là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Shb (địa chỉ ở tòa nhà 162 Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội). 
Hàng loạt nhân viên mặt mũi non nớt nhưng tự nhận là dược sĩ, bác sĩ... (hình cắt từ clip)
Hàng loạt nhân viên mặt mũi non nớt nhưng tự nhận là dược sĩ, bác sĩ... (hình cắt từ clip)

Ở đó, các nhân viên đều có thể bất chấp, dùng mọi thủ đoạn nhằm chèo kéo khách hàng, chạy đua doanh số, đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe, tính mạng của con người. Để có được doanh số cao, nhân viên sẵn sàng “hô biến” TPCN thành thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng, làm mọi cách để những người bệnh đang “vái tứ phương” phải móc hầu bao mua TPCN với giá trên trời.

Khi thâm nhập làm nhân viên kinh doanh tại cơ sở này, CTV Báo Pháp luật Việt Nam đã thu thập được những thông tin phản ánh chân thực về hoạt động kinh doanh TPCN online của nhóm đối tượng này.

Theo đó, sau một thời gian theo dõi những dấu hiệu bất thường trong hoạt động kinh doanh TPCN online của nhóm đối tượng, từ thông tin thông báo tuyển dụng, CTV Báo PLVN đã nộp hồ sơ để ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh của công ty nhằm tìm rõ chân tướng sự thực.

Sau khi nộp hồ sơ, CTV nhận được thông báo lịch hẹn phỏng vấn tại tòa nhà 162 Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội. Địa điểm phỏng vấn là một văn phòng của tòa nhà.

Khi có mặt tại đây, chúng tôi trực tiếp mắt thấy tai nghe rất nhiều nhân viên trẻ đang chăm chú với công việc của mình, người thì gõ máy, người thì tư vấn bệnh tiểu đường, người tư vấn bệnh sỏi thận… Dù gương mặt non nớt nhưng tất cả đều tỏ ra thành thục, bắt bệnh, phán bệnh qua điện thoại. Những âm thanh ồn ã, sôi động tạo nên một sự hỗn độn.

Người nhận là quản lý tại cơ sở đứng ra tuyển dụng.
Người nhận là quản lý tại cơ sở đứng ra tuyển dụng. 

CTV Báo PLVN được một người xưng là quản lý tên Huy (SN 1997, quê Vĩnh Phúc) phỏng vấn và giới thiệu qua về những sản phẩm đang chạy bán tại đây như: hôi miệng Deetox nano, sỏi thận Đả Thạch Vương, viên sủi Diabet, tiểu đường Hạ Đường Tâm An, Hạ Khang Đường Plus)... Đồng thời đưa ra mức lương thưởng vô cùng hấp dẫn nếu đạt được doanh số cao mỗi tháng.

Khi tỏ ra e ngại vì chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực đông y, Huy chỉ cười và cho hay, ở đây các bạn cũng đều có độ tuổi rất trẻ, đều là làm một thời gian thì mới quen dần, kinh nghiệm cũng đi lên từ đó.

Huy nói thêm, data và kịch bản bán hàng sẽ được cung cấp, việc của một nhân viên kinh doanh là gọi điện tư vấn, thăm khám, bắt bệnh cho khách hàng và chốt đơn. Chỉ cần chốt được đơn là có doanh số, mà doanh số cao chắc chắn lương thưởng sẽ cao, đồng thời đưa ra lộ trình thăng tiến cực kì hấp dẫn.

Cuộc phỏng vấn diễn ra chóng vánh, không cần hồ sơ, học vấn, kinh nghiệm chuyên môn hay bất kì kỹ năng gì liên quan đến y dược.

Để trở thành một nhân viên tư vấn tại đây, chúng tôi được yêu cầu thuộc lòng kịch bản sẵn có với những “công thức” rất bài bản, hướng dẫn thăm khám bệnh như một bác sĩ, chuyên gia thực thụ. Không cần biết bệnh nhân là ai, bệnh lý như thế nào chỉ cần có nhu cầu điều trị bệnh thì sẽ tư vấn, thăm khám, bắt bệnh, sau đó đưa ra phác đồ điều trị cho khách hàng.

Các nhân viên mới được nhắc nhở rằng, khi giao tiếp với khách hàng, phải luôn nhấn mạnh bệnh tình đang chuyển biến xấu, nếu để lâu sẽ rất nguy hiểm, thuốc tây không điều trị dứt điểm được, đây là thuốc đông y gia truyền chứ không phải TPCN và đánh vào tâm lý nỗi sợ, thậm chí khi cần thiết phải hù dọa người bệnh để bằng mọi giá bán được hàng…

Trong một Hội nghị triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức, đại diện cục này từng nhận định: “Tình trạng bán hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe online, quảng cáo qua mạng xã hội, internet, tư vấn trực tiếp cho người tiêu dùng qua điện thoại, chat… đang diễn ra rầm rộ. Người mua, người bán lên đơn hàng với nhau qua những liên lạc trên và giao hàng qua đặt hàng online, bưu điện hoặc thuê người vận chuyển”.

Với hình thức này, cá nhân hoặc tổ chức bán hàng không công khai nơi trưng bày, bảo quản hàng hóa, họ thường giao hàng với số lượng ít theo đơn đặt hàng qua điện thoại. Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho cộng đồng bởi khó có thể tránh khỏi tình trạng sản xuất kinh doanh các mặt hàng không đảm bảo chất lượng, hàng giả, hàng nhái… đe dọa sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc kiểm tra, giám sát, xử lý của cơ quan quản lý nhà nước lại trở nên rất khó khăn.

Đọc thêm