Bất lực nhìn chiếc xe “dính chặt” dưới đáy sông
Thông tin ban đầu, va chạm giữa một ô tô Ford Everest 7 chỗ và xe máy Airblade xảy ra vào khoảng 19h50 phút ngày 4/10 trên cầu treo Sông Giăng (bắc qua sông Giăng, nối hai xã Thanh Liên và Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) khiến 5 người đàn ông tử vong.
Xe ô tô có 3 người, khi đến giữa cầu đã va chạm với xe máy có 2 người và bị mất lái, đâm vào lan can rồi rơi xuống sông Giăng khiến 3 người trên ô tô tử vong. Một người trên xe máy bị văng xuống nước, người còn lại và chiếc xe máy nằm trên cầu. Nghe tiếng động mạnh, một số người dân chạy tới, báo cho cơ quan chức năng và đưa người bị thương đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng, anh này cũng tử vong.
Là người tiếp cận hiện trường xe ô tô dưới sông đầu tiên (cũng là người thân của nạn nhân trên xe), anh Nguyễn Đình Tám (50 tuổi, trú xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương) kể lại, thời điểm xảy ra tai nạn, anh đang ngồi ở quán ăn gần đó. Khoảng 7 phút sau khi vụ tai nạn xảy ra, anh chạy đến thì thấy ánh đèn dưới nước.
“Tôi chạy vòng sang cầu, xem thế nào rồi nhảy xuống sông. Bơi ra đến nơi, nhờ ánh sáng đèn, tôi lặn xuống và thấy xe nằm “chổng vó” dưới đáy sông, cách mặt nước hơn 3m, hai cửa chặt cứng. Trong xe có 3 người. Tôi cố đập cửa, giật cửa để cứu người ra nhưng không được. Lúc sau, một số anh em khác lặn xuống hỗ trợ. Nhìn thấy chiếc xe dính chặt dưới đáy sông, chúng tôi đành bất lực...”, nhân chứng này kể lại.
Cũng theo anh Tám, vị trí ô tô chìm cách bờ khoảng 40m, nằm giữa sông nên việc cứu hộ gặp khó khăn. Hơn nữa, chiếc xe lúc đầu lại bám xuống bùn nên rất nặng, phải dùng nhiều sức người để phá cửa, đẩy, sau đó nổi lên thì cứu hộ đưa lên bờ.
Liên quan đến sự việc, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông xuất phương tiện cùng 10 cán bộ chiến sĩ nhanh chóng tới tới hiện trường, phối hợp chính quyền địa phương triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ. Rất đông người dân địa phương cũng đã ra hỗ trợ, dùng thuyền nhỏ lùng sục tại các bụi cây ven bờ.
|
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đêm. |
|
Xe gặp nạn sau khi được kéo lên khỏi sông. Ảnh: Nguyễn Hải/Vnexpress |
Cây cầu nguy hiểm
Được biết, cầu treo sông Giăng nằm ở lý trình Km105+970 Ql46C được xây dựng đưa vào sử dụng từ năm 1987. Trước đây, vị trí này là bến đò sông Giăng, nơi này từng xảy ra vụ chìm đò làm 11 em học sinh tử vong vào năm 1985. Ban đầu, cầu này nằm trên Tỉnh lộ 533 do Sở GTVT Nghệ An quản lý.
Đến năm 2017, Tỉnh lộ 533 được nâng lên thành QL46C nên tuyến đường và cầu được chuyển giao cho Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục đường bộ Việt Nam) quản lý. Do tuổi thọ lên đến 33 năm nên nhiều hạng mục bị hư hỏng không còn đảm bảo an toàn. Phần cầu, cáp, trụ bê tông đã cũ với nhiều vị trí sắt bị hoen gỉ, bê tông nứt nẻ. Đặc biệt, vào ban đêm, do không có điện chiếu sáng nên cầu tối, người dân tham gia giao thông nơm nớp lo sợ.
Một người dân sống tại địa phương cho biết, cầu khá hẹp, bề rộng cầu và mặt đường hơn 4m, chỉ đủ cho 1 ô tô 1 xe máy cùng lưu thông. Lan can cầu cũng quá yếu. Hệ thống lan can này gần như không còn tác dụng chịu lực và ngăn cản phương tiện. Dù lo lắng, nhưng đi qua cầu gần như là cách duy nhất để người dân từ xã Phong Thịnh sang xã Thanh Liên và ra trung tâm huyện, nếu như không muốn phải vòng xa tới hàng chục km. Vì vậy, hàng ngày vẫn có rất đông người di chuyển qua đây.
Trước thực trạng này, chính quyền địa phương và người dân đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa, khắc phục để phục vụ người dân. Ông Nguyễn Tư Nhâm - Chủ tịch xã Phong Thịnh cho biết, vào năm 2017, khi cầu hư hỏng quá nặng Cục Quản lý đường bộ II cũng đã tiến hành sửa chữa nhưng vẫn không đủ đảm bảo an toàn, nhất là vào mùa mưa bão. Vì vậy năm nào địa phương cũng kiến nghị nhưng vẫn chưa được, chiếc cầu này vẫn thường trực nguy cơ mất an toàn giao thông.