Sáu giải pháp cho 10 năm tới
“Bài làm của tôi có tất cả sáu giải pháp được xếp theo mức độ quan trọng cho chiến lược phát triển của Tổng cục trong 10 năm tới!” - ông Huyện nói.
Sáu giải pháp nói trên theo ông Huyện thực ra là những “liều thuốc” để chữa trị những cái đang còn tồn tại ở một cơ quan lớn nhất trực thuộc Bộ GTVT. Ông nói: “Thể chế, công tác quản lý xây dựng cơ bản, quản lý an toàn giao thông và vận tải, công nghệ quản lý, thanh tra và công tác cán bộ là những giải pháp tôi đã nói với Ban giám khảo. Và tin rằng, bộ mặt của Tổng cục sẽ đổi khác nếu những giải pháp đó được thực hiện một cách toàn diện”.
“Tôi nói thí dụ kiên quyết chặn xe quá tải không chỉ chống sự xuống cấp kết cấu hạ tầng mà còn chống được lãng phí, thậm chí là thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản trong điều kiện nguồn lực mình đang có hạn” - Chánh Thanh tra nói trước khi vào “ghế nóng”.
Hạn chế tiêu cực trong thực thi công vụ thanh tra
Vốn là “dân” xây dựng công trình giao thông, nhưng trước khi đi thi, ứng viên này có gần 2 năm ngồi ghế Phó Chánh rồi Chánh Thanh tra Bộ GTVT. Vì vậy, trong phần thuyết trình, ngoài các giải pháp chuyên môn như kiểm soát tải trọng, siết đào tạo sát hạch giấy phép, công tác bảo trì đường bộ, ông Huyện đã tận dụng lợi thế thanh tra làm “món đặc sản” để thuyết phục Ban giám khảo.
Theo ông Huyện, công tác này (đặc biệt là thanh tra chuyên ngành) ở Tổng cục Đường bộ bấy lâu rất mờ nhạt. Ông dẫn chứng trong việc ủy thác quản lý đường bộ cho các địa phương khâu kiểm tra, giám sát còn yếu nên không biết đường sá ở dưới ra sao, để từ đó quyết định có ủy thác nữa hay không. “Tôi mà lên thì sẽ làm mạnh cái này. Không thì không biết ở dưới, đường sá tốt, xấu ra sao, dân kêu ca như thế nào mà điều chỉnh”.
Ngoài ra, với kinh nghiệm từ các cuộc thanh, kiểm tra ông Huyện cho rằng việc kiểm soát còn thiếu hiệu quả khi lực lượng thực thi công vụ hiện chưa làm hết trách nhiệm. Do đó, cần phải rà soát lại văn bản pháp luật về vận tải và quản lý từ khâu xếp hàng hóa lên xe, bổ sung chế tài phạt chủ xe chở hàng, đồng thời phải tiến hành kiểm tra công vụ giữa Bộ GTVT và Bộ Công an để hạn chế tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ.
“Trong số những giải pháp nói trên, có giải pháp phải làm trong 10 năm hoặc lâu hơn nữa như kiểm soát tải trọng, nhưng cũng có giải phải chỉ mất 1 - 2 năm như công tác cán bộ” - ông Huyện khẳng định.
Lý lẽ của tân Tổng cục trưởng khá thông nhưng kết quả ra sao còn phải chờ thực tiễn trả lời.