Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa điều chỉnh kế hoạch chạy tàu khách với hàng loạt tuyến từ Hà Nội đi Vinh và Lào Cai.
Theo đó, tuyến Hà Nội - Vinh (Nghệ An) tạm dừng chạy đôi tàu SE35/SE36, thường xuyên chạy đôi tàu NA1/NA2. NA1 chạy tại Hà Nội lúc 22 giờ 45 phút đến Vinh lúc 5 giờ 16 phút. NA2 chạy tại Vinh lúc 22 giờ 5 phút đến Hà Nội lúc 5 giờ 10 phút.
Tuyến Hà Nội - Lào Cai tạm dừng chạy tàu SP1/SP2, thường xuyên chạy đôi tàu SP3/SP4. SP3 chạy tại Hà Nội lúc 22 giờ đến Lào Cai 6 giờ 5 phút. SP4 chạy tại Lào Cai lúc 21 giờ 40 phút đến Hà Nội 5 giờ 30 phút.
Ngoài ra, các mác tàu YB3 chạy các ngày thứ Bảy và YB4 các ngày Chủ nhật hàng tuần. YB3 chạy tại Hà Nội lúc 6 giờ 10 phút đến Yên Bái 10 giờ 50 phút. YB4 chạy tại Yên Bái 14 giờ 45 phút đến Hà Nội 19 giờ 20 phút.
Nhiều chuyến tàu khách Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Lào Cai phải dừng chạy vì vắng khách. |
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội sẽ hoàn trả toàn bộ tiền vé (không thu phí trả vé) đối với hành khách đã mua vé tàu SE35/SE36, YB3/YB4.
Trước đó, theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), chỉ trong vòng chưa đến 20 ngày, vận tải đường sắt giảm hơn 60 tỷ đồng doanh thu do dịch bệnh Covid-19.
Cụ thể, chỉ trong 19 ngày, kể từ khi Chính phủ công bố dịch Covid -19 đến ngày 14/2/2020, hành khách trả lại vé đã mua tăng đột biến với 39.263 vé, tương đương 160,5% so với cùng kỳ. Các công ty cổ phần vận tải đường sắt phải hủy 78 chuyến tàu khách, tương ứng giảm 8,3% so với kế hoạch.
Doanh thu vận tải hành khách dự kiến giảm 54,8 tỷ đồng, tương ứng giảm 13,3% so với cùng kỳ. Doanh thu vận tải hàng hóa dự kiến giảm thêm 9,9 tỷ đồng.
Ngành đường sắt vạch ra các giải pháp khắc phục nhằm đạt được kết quả sản xuất kinh doanh. |
Trước tình hình trên, lãnh đạo ngành đường sắt đã vạch ra các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh.
Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Vũ Anh Minh cho biết, đường sắt sẽ tập trung chọn phân khúc có lợi thế ở các tuyến cự ly trung bình và ngắn.
Theo đó, VNR sẽ chuyển sang phân khúc các chặng đường ngắn còn lợi thế như Hà Nội - Quảng Bình, Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Phan Thiết, Quảng Bình - Huế... có sự hấp dẫn với thị phần khách du lịch nhưng trong thời điểm dịch Covid-19 chắc chắn sẽ giảm đi và ngành đường sắt sẽ bù đắp bằng việc xây dựng biểu đồ hàng hóa tuyến dài.
Ngoài ra, để thu hút hành khách đi tàu, ngành đường sắt đang thực hiện nhiều chính sách giảm giá vé trên các đoàn tàu tuyến Bắc - Nam, giảm mức phí đổi, trả vé cho học sinh, sinh viên, nhất là đối với các khu đoạn vốn đông khách.
Đơn vị cũng ban hành chính sách khuyến mãi giảm giá trước cả năm, có ưu đãi đối với các đoàn tập thể, đơn vị du lịch theo nguyên tắc mua trước ngày đi tàu càng sớm, cự ly vận chuyển càng xa, số lượng người đi tàu càng đông, mức giảm giá vé càng cao, thậm chí có thể lên đến 50%.