Thái Bình: Xe dù, bến cóc ngang nhiên hoạt động rầm rộ, TTGT, CSGT vắng bóng

(PLO) - Theo ghi nhận của PV báo PLVN, từ nhiều tháng qua, lực lượng xe dù ngày một đông đảo và hoạt động rầm rộ, công khai tạo thành những bến cóc ngay trước cổng Bến xe khách Trung tâm TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình, tuy nhiên, không thấy xuất hiện sự can thiệp từ các cơ quan, lực lượng chức năng của địa phương này.
Thái Bình: Xe dù, bến cóc ngang nhiên hoạt động rầm rộ, TTGT, CSGT vắng bóng

Công khai, rầm rộ và luật ngầm của xe dù

Trao đổi với PLVN, anh H. - Giám đốc một công ty xe khách có trụ sở văn phòng tại Bến xe Trung tâm TP. Thái Bình tỏ ra vô cùng bức xúc: "Cứ lắng xuống được mấy ngày xong đâu lại vào đó. Xe dù cứ nhan nhản, mỗi ngày trung bình cả vài chục lượt đến, đi mà chẳng thấy bóng dáng thanh tra đâu. Tình trạng này diễn ra bao năm nay nhưng đâu vẫn cứ đó. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách làm ăn chân chính như chúng tôi bấy lâu nay cảm thấy vô cùng khó khăn, mệt mỏi".

Theo ghi nhận từ thực tế của PV, hoạt động của "tập đoàn" xe dù này ngay trước cổng Bến xe Trung tâm TP. Thái Bình diễn ra hàng ngày, ngang nhiên, liên tục mà hầu như không vấp phải bất kỳ sự can thiệp nào của các lực lượng chức năng.

Đơn cử như trong chiều 26/9, từ khoảng 14h đến 18h, có ít nhất 6 chiếc xe dù đến, đi ngay trước cửa cây xăng của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, tức vị trí đối diện cổng vào Bến xe Trung tâm TP. Thái Bình.

Hiện tượng xe dù bến cóc tại trung tâm TP Thái Bình
Hiện tượng xe dù bến cóc tại trung tâm TP Thái Bình

Lúc 14h40, chiếc xe ca 16 chỗ màu trắng mang BKS 17B - 016.79 (Mỹ Đình - Khuất Duy Tiến - Diễn, Nhổn) đỗ đối diện cổng bến xe, trước cửa cây xăng nói trên để đón khách. Đến 14h55' thì chiếc xe này bắt đầu di chuyển, tuy nhiên vừa nhích bánh được khoảng 20m thì chiếc xe tiếp tục dừng đỗ tại khu vực trước cổng ra của Bến xe Trung tâm TP. Thái Bình đón khách khoảng 15’ nữa mới di chuyển hẳn khỏi khu vực bến xe.

Đến 15h10, chiếc xe ca 29 chỗ màu đỏ không  phù  hiệu mang BKS tỉnh Quảng Ninh 14B - 027.63 đi về dừng đỗ đúng vị trí trước cửa cây xăng  vừa nêu và  tiến hành trả khách ngay tại đây. Sau khi hành khách xuống xe hết, tài xế cho xe lùi vào vị trí cạnh cây xăng, một lúc sau thì dời đi.

Tiếp tục, đến 15h30, một chiếc xe ca 16 chỗ màu trắng khác mang BKS 29B - 102. 26 (Hà Nội - Mỹ Đình) lại đỗ, dừng đón khách tại vị trí trên. Cách thức hoạt động tương tự như chiếc xe ca 16 chỗ màu trắng mang BKS 17B - 016.79 (Mỹ Đình - Khuất Duy Tiến - Diễn, Nhổn) đã nêu trước đó. Đúng 15h45', chiếc xe này mới chính thức di chuyển rời khỏi khu vực xung quanh bến xe.

Hiện tượng xe dù bến cóc hoành hành ngang nhiên diễn ra không hề thấy sự can thiệp của các cơ quan chức năng TP Thái Bình
Hiện tượng xe dù bến cóc hoành hành ngang nhiên diễn ra không hề thấy sự can thiệp của các cơ quan chức năng TP Thái Bình

Khoảng 17h25 cùng ngày, cũng tại các vị trí vừa kể, cùng lúc có tới ba chiếc xe ca dừng, đỗ và bắt đầu chuẩn bị các hoạt động đón khách: Xe ca 16 chỗ màu trắng mang BKS 29B - 300. 76, hai xe ca màu trắng 29 chỗ mang các BKS 29B - 179.98 và 29B - 033.16. Ba chiếc xe này lần lượt đón khách và rời đi theo thứ tự trước sau.

Lúc xe ca BKS 29B - 300.76 treo tấm biển ghi điểm đến Hà Nội - Mỹ Đình để thu hút khách thì hai xe còn lại chưa tiến hành treo biển, đến lượt xe nào được đi thì lúc đó mới được tiến hành treo biển ghi điểm đến. Việc làm này một mặt giấu giếm thân phận xe dù, tránh sự soi xét, một mặt là luật ngầm được quy định giữa các xe dù với nhau.

BQL Bến xe Trung tâm TP. Thái Bình bất lực?!

Trong buổi làm việc với PLVN chiều 26/9, ông Đặng Đình Đề, Phó Trưởng BQL Bến xe Trung tâm TP. Thái Bình nêu ra những khó khăn của đơn vị này trước vấn nạn xe dù, bến cóc hoạt động song song, ngay trước cửa bến xe chính.

Theo ông Đề, đây là thực trạng đã tồn tại từ rất lâu, đặc biệt từ sau khi Sở GTVT TP. Hà Nội thực hiện việc điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô trên địa bàn thì xe dù, bến cóc lại càng "oanh tạc" sôi động hơn tại khu vực xung quanh bến xe này.

"Do các tuyến xe cố định không còn được đi, về theo chiều Thái Bình - Mỹ Đình mà nhu cầu đi lại của bà con trên tuyến này thì vẫn luôn còn rất nhiều. Lợi dụng điều này, xe dù bến cóc lại hoành hành với số lượng và tần suất dày đặc hơn. Đông và rầm rộ nhất phải kể đến các ngày cuối tuần, dịp lễ tết", ông Đặng Đình Đề nói.

Ông Đặng Đình Đề, Phó Trưởng BQL Bến xe khách Trung tâm TP. Thái Bình
Ông Đặng Đình Đề, Phó Trưởng BQL Bến xe khách Trung tâm TP. Thái Bình

Khi PV hỏi rằng, trước vấn nạn xe dù hoạt động ngang nhiên như vậy, phía BQL Bến xe Trung tâm TP. Thái Bình đã có những động thái gì để ngăn chặn hay chưa? Ông Đề trả lời rằng do phạm vi, vị trí các xe dừng đỗ ở phía đối diện, không thuộc phạm vi quản lý của bến xe nên BQL không đủ thẩm quyền để xử lý mà chỉ báo cáo lại về phía Sở GTVT, thanh tra sở để cơ quan này nắm được, xử lý.

PV tiếp tục hỏi rằng, cán bộ của BQL Bến xe Trung tâm TP. Thái Bình có tiến hành ghi nhận, lập một bản danh sách các xe dù ngang nhiên lập bến cóc đối diện cổng ra, vào bến xe chính để kiến đề nghị TTGT kiểm tra, dẹp bỏ hay không? Lúc đầu ông Đề nói PV đợi một chút để đi rà soát lại, một lát sau ông này quay trở lại và thông tin rằng không có các danh sách, văn bản như PV đề nghị cung cấp, mà thường anh em cán bộ ban chỉ báo cáo lại bằng mồm với Trưởng ban sau đó Trưởng ban báo cáo lại với lãnh đạo Sở GTVT vào các buổi giao ban định kỳ.

Câu hỏi đặt ra rằng, phía BQL Bến xe Trung tâm TP. Thái Bình đã làm hết chức năng nhiệm vụ của mình chưa hay vẫn còn thờ ơ, tắc trách trong việc để xe dù bến cóc ngang nhiên hoạt động trái phép, một mặt gây mất mỹ quan, trật tự an toàn giao thông khu vực xung quanh bến bãi mình quản lý; mặt khác còn gây ra sự cạnh tranh "bẩn", tranh giành khách của  "tập đoàn" xe dù với các công ty, hãng vận tải có đăng ký kinh doanh, được cấp phù hiệu đàng hoàng? Các lực lượng như TTGT, CSGT, CSTT đã ở đâu khi tình trạng trên xảy ra?

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm