'Thảm họa' ứng xử trong kinh doanh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 3/12/2023, anh N.D.T (29 tuổi, ở Hà Nội) đưa em gái tới ăn xôi chè tại một quán ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. “Một bác khoảng ngoài 50 tuổi, chắc là nhân viên của quán đang bê nồi xôi chè nóng, vừa đi vừa liên tục nói “nước sôi, nước sôi” để mọi người ngồi tránh ra. Em gái mình lúc đó biết ý, lập tức đứng lên nhường chỗ cho bác ấy có lối đi nhưng không ngờ lại bị chửi bậy và quát lớn. Nhiều vị khách xung quanh cũng xì xào bàn tán vì thái độ thiếu tôn trọng khách của người phụ nữ lớn tuổi. Lúc đó, cả em gái mình và nhiều vị khách có mặt tại quán không khỏi ngỡ ngàng vì chẳng hiểu sao lại bị chửi đến mức như thế”, anh N.D.T cho biết.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau đó, anh N.D.T có ý kiến với chủ quán thì tiếp tục nhận được thái độ mất lịch sự hơn. Chủ quán, nhân viên không hề lên tiếng xin lỗi hay có bất kỳ lời nói nào để khách thông cảm. “Chủ quán và một số nhân viên khi ấy tuyệt nhiên không lên tiếng phân định đúng sai hay bảo vệ khách mà chỉ xua tay, giọng xùy xùy hất mặt ý bảo mình nhanh rời đi để khách khác còn vào”, anh N.D.T bức xúc kể. Được biết, sau khi anh N.D.T đăng bài về việc này trên mạng xã hội, một người nhận là chủ quán ăn trên đã nhắn tin xin lỗi qua facebook. Tuy nhiên, anh từ chối trả lời và không chấp nhận vì cho rằng lời xin lỗi thiếu thiện chí.

Chuyện chửi bới, sẵn sàng “khẩu chiến” với khách của các chủ quán ăn, cửa hàng ở Hà Nội không phải hiếm. Thực khách quán bún tại một phố nhỏ ở quận Đống Đa đã quá quen hình ảnh bà chủ quán vừa thoăn thoắt bán, vừa mắng mỏ khách hàng nếu thấy không vừa ý. Công an phường Hàng Trống từng lập biên bản xử phạt một quán bán bánh mỳ trên địa bàn từ trình báo của khách hàng bị người của quán hành hung, xúc phạm...

“Bún mắng, xôi chửi, bánh mì hành hung...” đang trở thành điểm xấu trong văn hóa ứng xử, kinh doanh. Nhà văn Di Li từng nhận xét rằng, Việt Nam có món “bún mắng, cháo chửi” vô cùng phản văn hóa tồn tại ngay ở đất Thủ đô. Nhiều người kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp quyết liệt với những quán trên để chấm dứt “thảm họa” ứng xử thiếu văn hóa trong kinh doanh.

Ở góc độ pháp luật, hành vi chửi khách với mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm của khách hàng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về “xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác”. Theo đó, mức phạt tiền áp dụng đối với người có hành vi vi phạm từ 2 - 3 triệu đồng. Đối với hành vi hành hung khách hàng, căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi cũng như tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, hơn ai hết, chính các khách hàng cần “tẩy chay” mạnh mẽ, “nói không” với những quán ăn, cửa hàng này. Có vậy mới hy vọng sớm dẹp bỏ “điểm đen” văn hóa trên mảnh đất ngàn năm văn hiến.