Thanh tra, CSGT "mặc" "xe vua" tung hoành?

Nhiều đoàn “xe vua” tung hoành trên các tuyến quốc lộ gây bức xúc cho dư luận cũng như tiềm ẩn những rủi ro về tai nạn giao thông, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, trên “lộ trình” của những “chiến xa” này dường như “vắng bóng” lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) và Cảnh sát giao thông (CSGT)…

[links()]Nhiều đoàn “xe vua” tung hoành trên các tuyến quốc lộ gây bức xúc cho dư luận cũng như tiềm ẩn những rủi ro về tai nạn giao thông, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, trên “lộ trình” của những “chiến xa” này dường như “vắng bóng” lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) và Cảnh sát giao thông (CSGT)…

Xe tải chở đầy cát chạy trên đường Nguyễn Khoái nhưng không gặp sự kiểm tra của lực lượng chức năng
Xe tải chở đầy cát chạy trên đường Nguyễn Khoái nhưng không gặp sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

“Đang tập trung quân đi làm việc khác”

Tình trạng xe tải hạng nặng che chắn sơ sài, lấn tuyến trên quốc lộ (QL) 38 nối từ cầu Yên Lệnh vào nội thành tỉnh Hà Nam thời gian qua hết sức gây bức xúc đối với người tham gia giao thông.

Ghi nhận của phóng viên trong nhiều giờ buổi sáng 26/6 cho thấy, nhiều đoàn xe trọng tải lớn vận tải đá dăm từ hướng QL1 xuôi vào cầu Yên Lệnh và những đoàn xe chở cát từ cầu Yên Lệnh ngược vào Tp. Phủ Lý đã không gặp phải sự kiểm tra của lực lượng nào.

Dọc theo tuyến quốc lộ này, “dấu ấn” của những lần “chịu đựng” tải trọng lớn từ xe tải là các vết lồi lõm, rạn vỡ của con đường. Và ngay tại các bãi cát dưới đê sông Hồng, từng chiếc xe nối đuôi nhau chở cát lên QL38 cũng  không gặp “trở ngại”.

Sau khi xem hình ảnh do phóng viên cung cấp những chiếc xe tải chở đầy cát nhưng che đậy sơ sài đang chạy trên QL38, một cán bộ công tác trong lực lượng Thanh tra Giao thông (TTGT) cho hay, TTGT hay đơn vị có thẩm quyền có thể dừng các xe này.

Trong khi đó, hai lực lượng kiểm soát hoạt động của các phương tiện lưu thông trên QL 38 là TTGT và Cảnh sát Giao thông (CSGT) trong nhiều giờ của ngày 26/6 tuyệt nhiên không có mặt.

Khi phóng viên đề cập đến tình trạng các đoàn xe có dấu hiệu chở quá tải trọng, che chắn sơ sài, lấn tuyến trên QL 38, ông Trần Trọng Đạo, Trưởng phòng CSGT tỉnh Hà Nam ngay lập tức hỏi luôn: “xe “quá tải ở đâu?”.

Theo đó, người đứng đầu lực lượng CSGT tỉnh Hà Nam cho hay, hôm 26/6 “cả phòng đang xuống tỉnh để tập trung phương án”.

Lý giải về việc tại sao suốt buổi sáng 26/6 không có chốt CSGT nào được lập trên QL38, để mặc cho xe tải vượt nhau, có dấu hiệu quá tải, che đậy sơ sài hoạt động, ông Đạo chỉ nói ngắn gọn: “đang tập trung hết quân đi làm việc khác, anh thông cảm”.

Ngày 26/6, phóng viên “bám đuôi” nhiều xe chở vật liệu xây dựng quá tải, che đậy sơ sài, chạy nghênh ngang trên QL 38 nhưng không thấy lực lượng nào ở Hà Nam kiểm tra
Ngày 26/6, phóng viên “bám đuôi” nhiều xe chở vật liệu xây dựng quá tải, che đậy sơ sài, chạy nghênh ngang trên QL 38 nhưng không thấy lực lượng nào ở Hà Nam kiểm tra.

Né trạm

Tầm 10h ngày 25/6, chiếc xe bán tải của lực lượng CSGT chốt chặn ngay dưới biển báo phương tiện hướng đi sân bay Nội Bài và hướng vào đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội). Cũng thời gian này, một chiếc xe tải biển số bị bụi phủ mờ, chở cát tràn thùng được che đậy sơ sài chạy từ đường Đông Ngạc (huyện Từ Liêm, Hà Nội) đã bị chốt CSGT dừng lại trên phố Tân Xuân.

Dù có lực lượng chức năng đứng kiểm soát, nhưng một số xe tải chở đầy vật liệu xây dựng ung dung theo đường Tân Xuân để đến khúc cua vào phố Phạm Văn Đồng.

Trong khi đó, mặc cho sự hiện diện của lực lượng CSGT ở cách đấy không xa, những chiếc xe tải cỡ lớn, chở cát tràn thùng và được che đậy qua loa vẫn rền rĩ nổ máy “chui” từ bãi sông Hồng lên đường Đông Ngạc đưa cát vào các công trình xây dựng.

Sát ngay đó, ở bãi cát trên đường An Dương Vương, nhiều tài xế xe tải đã “ém quân” không dám cho phương tiện ra đường dù thùng xe đã “ăn” đầy cát. Bởi ngay hướng ngược lại, một chốt CSGT khác cũng đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường này. Một số tài xế xe tải cỡ lớn thì vẫn bất chấp, nổ máy rồi nhấn ga cho chạy.

Đầu giờ sáng 26/6, trên đường Nguyễn Khoái (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai), nhiều xe tải “úp” đầy cát được các tài xế nhấn ga, để lại phía sau lớp bụi mù mà không gặp lực lượng có trách nhiệm nào “thổi còi”.

Điều đặc biệt, suốt thời gian qua, dù cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên tục “than phiền” xe tải trọng lớn, xe quá tải làm các tuyến đường nhanh chóng xuống cấp và trình các đề án hàng nghìn tỷ đồng để đưa các chủ phương tiện vận tải đi vào nề nếp, thì ngược lại, lực lượng TTGT trên các tuyến đường “nóng bỏng” với mật độ xe tải lớn lưu thông hàng ngày lại hầu như vắng bóng.

Việt Hưng

Đọc thêm