Án hiếp dâm 'phủ bóng đen' lên sao Oscar 2017

(PLO) -Một cáo buộc hiếp dâm từ 17 năm trước bị phanh phui, một ngôi sao điện ảnh đang nổi như cồn và giải Oscar danh giá 2017: Ba yếu tố đang xâu chuỗi nên “bi kịch” mang tên Nate Parker. 
Denzel Washington (trái) và Nate Parker (phải) trong buổi ra mắt bộ phim “The Great Debater” năm 2007
Denzel Washington (trái) và Nate Parker (phải) trong buổi ra mắt bộ phim “The Great Debater” năm 2007

Đạo diễn, nhà biên kịch kiêm diễn viên bộ phim nổi tiếng “Birth of a Nation” Nate Parker những ngày qua đang trở thành tâm điểm truyền thông, với một chiến dịch kiểm soát khủng hoảng bị đánh giá là tệ hại nhất trong lịch sử Hollywood.

Khủng hoảng truyền thông

Hollywood nhiều năm qua đã cho thế giới thấy những thế hệ đẳng cấp trong việc xử lý các vụ scandal hay khủng hoảng ở mọi cấp độ. Thế nhưng, hãng phim Fox Searchlight vừa qua có lẽ đã có những biểu hiện ngược lại. Họ thua kém tất cả với một trong những chiến dịch xử lý khủng hoảng tồi tệ chưa từng có.

Theo như kế hoạch, bộ phim rất được mong đợi “The Birth of a Nation” sẽ ra mắt vào ngày 7/10 tới đây.Thế nhưng, ngay trước khi bộ phim được công chiếu, Fox Searchlight không hiểu sao đã cố gắng “đặt một viên đá tảng” cho mùa giải thưởng của bộ phim bằng việc khơi lên vụ việc của của nhà văn, đạo diễn, diễn viên Nate Parker.

Thay vì củng cố cơ hội giành giải Oscar cho bộ phim, hãng phim đã tạo ra một cuộc tranh cãi vô cùng xấu xí, và tất cả mọi người có liên quan đều cảm thấy vô cùng tồi tệ.

Đó là câu chuyện về Nate Parker và bộ phim “The Birth of a Nation” của ông cùng với một đồng tác giả là Jean Celestin. Hai người đã bị buộc tội hiếp dâm từ 17 năm trước, khi còn đang là sinh viên đại học.

Lúc đó, Parker đã được tha bổng nhưng Celestin đã bị kết tội 6 tháng tù giam. Nó cũng nói về việc khán giả Hollywood đang cố gắng điều chỉnh lại những suy nghĩ của mình rằng, bộ phim và bộ đôi tác giả này liệu có nên giành giải Oscar năm nay.

Kể từ khi tờ Deadline của Mỹ tung ra cuộc phỏng vấn độc quyền với Parker hôm 12/8 với tiêu đề: “Fox Searchlight, Nate Parker và án hiếp dâm trường học có thể làm hoen ố “Birth of a Nation”,  tình hình đã trở nên rối ren và bi thảm.

Vụ cáo buộc hiếp dâm từ 17 năm trước rõ ràng không nên được đem ra thảo luận cùng với nội dung làm thế nào đoàn làm phim“Birth of a Nation”có thể giành những cơ hội đạt giải thưởng Oscar danh giá.

Thế nhưng, tất cả đã phơi bày trước dư luận hôm 16/8 khi Variety tiết lộ rằng, người phụ nữ vốn cáo buộc bị Parker và Celestin cưỡng hiếp đã tự tử hồi năm 2012 khi cô 30 tuổi.

Tấn công hay đồng thuận?

Như với hầu hết các trường hợp tấn công tình dục, các chi tiết xung quanh vụ việc luôn mâu thuẫn và khó hiểu. Những chi tiết được chọn lọc từ các tài liệu và báo cáo về vụ việc của Nate Parker hồi tháng 10 năm 2001 cho thấy:

Cô gái 18 tuổi, người đã cáo buộc Parker và Celestin được xác định là “Jane Doe” nói rằng, cô và Parker đã cùng nhau hẹn hò, đó là ngày 20 tháng 8, năm 1999. Khi Paker đến muộn, cô đã uống vài ly với một người đàn ông khác không quen biết tại quán bar trong khi chờ Parker.

Cô cho biết mình đã kết thúc màn say rượu trong căn hộ của Parker. Cô cho biết thêm, khi đó cô đã uống 1 viên Prozac, loại thuốc trầm cảm cô bắt đầu sử dụng từ năm 1997. Cô cho biết mình đã ngủ say và chỉ thức dậy một lần để Parker quan hệ với cô và một lần sau đó khi bị Celestin quan hệ.

Trả lời tờ Variety, anh trai của Jane Doecho biết, cô chưa bao giờ có những biểu hiện như thời gian sau khi vụ việc xảy ra. Các báo cáo và giấy chứng tử của cô cho thấy, cô bị “trầm cảm với biểu hiện tâm thần, rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD) do bị lạm dụng tình dục”.

Nhưng Parker và Celestin nhấn mạnh trong báo cáo rằng,phiên tòa đã không xác nhận được rằng, cô gái không bị say rượu và vẫn có nhận thức, do vậy đã chấp thuận việc quan hệ tình dục. Cho đến hiện tại, 15 năm sau khi vụ việc được phiên tòa xét xử hồi năm 2001, cả hai vẫn cam kết điều đó, 

Hai tháng sau đêm hôm đó, Jane Doe đã ghi âm một cuộc gọi điện thoại mà không thông báo với Parker. Cô hỏi Paker rằng, thực sự đã có bao nhiêu người đã ngủ với cô đêm hôm đó.

Parker không ngần ngại khẳng định có anh và Celestin; đồng thời bày tỏ, anh“thực sự không biết cô ấy đã say rượu”.Parker cuối cùng đã được tuyên bố trắng án, một phần là nhờ vào kết luận tòa án rằng, Jane Doe đã không bất tỉnh.

Bản án của ông cũng có thể đã bị ảnh hưởng bởi thực tế là, Parker và Jane Doe đã có một “cuộc gặp gỡ tình dục” trước cái đêm bị cáo buộc xảy ra cuộc tấn công tình dục như trong lời khai của cô.

Còn Celestin - người không có mối quan hệ trước đó với Jane Doe, vốn thừa nhận không đeo bao cao su khi quan hệ tình dục với cô, đã bị kết án vì tội tấn công tình dục. Nhưng phán quyết này đã bị bác bỏ vào năm 2005, khi ông kêu gọi Tòa Thượng thẩm Pennsylvania xem xét lại, với lý do luật sư bào chữa của ông đã không có đầy đủ thông tin.

Khó cứu vãn tình thế

Sự việc đáng buồn này có lẽ sẽ không bị khơi lại nếu như bộ phim “The Birth of a Nation”của Parker không làm mưa làm gió như thời gian qua. Tháng 1/2016, 9 năm sau khi bộ phim “The Great Debaters”khẳng định được vị trí và nhận được nhiều phản ứng tích cực, Parker đã mang bộ phim “The Birth of a Nation” đến liên hoan phim Sundance.

Bộ phim cũng đã nhận được sự ca ngợi và giành được giải thưởng cao nhất.Thế nhưng ngay sau đó, dư luận cũng đồng thời dấy lên mối quan tâm mới về cái gọi là “chương đen tối” của cuộc đời ông.

Hãng phim Fox Searchlight vốn đã chi số tiền lớn chưa từng có là 17,5 triệu đô để mua bản quyền bộ phim, sau đó đã không lường trước được những tranh cãi về vụ việc. Và có thể nói, việc Fox Searchlight và Nate Parker lựa chọn tờ Deadline để nói về quá khứ của ông trong bối cảnh hiện nay là một sai lầm lớn nhất.

Để chuẩn bị trước cho những tranh cãi có thể xảy ra trong mùa giải Oscar tới đây, Nate Parker và Fox Searchlight đã tiếp cận Deadline để cung cấp các thông tin, câu chuyện độc quyền về Parker.

Động thái này hoàn toàn có lý, bởi Deadline là một trong những nguồn thông tin giải trí có ảnh hưởng bậc nhất ở Hollywood. Nếu Parker và hãng phim không muốn xuất hiện những phiên bản không mong muốn trên các trang mạng thì chọn Deadline là một sự đánh cược đầy quyết tâm.

Nhưng không nghi ngờ gì nữa,hai tác giả của Deadline là Michael Cieply và Mike Fleming Jr đáng ra cần phải có một cách tiếp cận tinh tế và sáng suốt hơn về câu chuyện của Paker.

Bởi thực tế, họ đã xuất bản 1 bài viết hơn 4.000 từ với thông điệp bao trùm chỉ là làm thế nào “Birth of a Nation” kiếm được nhiều giải thưởng. Vấn đề chính là họ đã không thể có cách tiếp cận phù hợp cho một vấn đề rất nhạy cảm như tấn công tình dục.

Rõ ràng, Deadline đã không quan tâm đến việc cung cấp một cái nhìn tổng quan của vụ việc, khiến cho việc chủ động đối diện với khủng hoảng của Nate Parker lại hoàn toàn phản tác dụng.

Đến ngày 17/8, tài tử Nate Parker quyết định bỏ qua những thông tin báo chí và đưa ra thông cáo của riêng mình như cách ông vẫn thường làm. Đó là Parker không bao giờ né tránh việc thảo luận về những cáo buộc này khi được hỏi.

Trên thực tế, Paker đã có nhiều khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn cho bản thân trước khi những tranh cãi nổ ra. Ví dụ, trong một đoạn lý lịch của Paker hồi năm 2007, tờ báo địa phương Virginian-Pilot viết về bộ phim sắp ra mắt “The Great Debaters” của Denzel Washington với sự tham gia của Parker,cũng có đoạn nói về “chương đen tối” của ông.

Nhưng tờ báo đã khéo léo trích dẫn phát biểu của mẹ Parker nói rằng, sự việc là “một trong những khoảnh khắc khó khăn nhất của cuộc sống của chúng tôi”.

Còn Parker thì nói rằng: “Nếu tôi làm việc đó vì mình, thì tôi sẽ không bao giờ thực hiện thêm một lần nữa”.Một thông điệp khác mà Parker gửi đến công chúng, đó là: “Phải mất 6 năm của cuộc đời để tôi có thể vượt qua nó”.

Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, với những gì đang diễn ra, nam tài tử Nate Paker có lẽ đang nhận thấy rằng, không phải là 6 năm mà vết đen này có thể ám ảnh ông mãi mãi. Bởi mọi chuyện đang vượt quá tầm kiểm soát.

Cái tên Nate Parker chắc chắn sẽ còn nhắc đến nhiều song song với giải Oscar năm nay, nhưng bộ phim của ông có đoạt giải hay không lại là chuyện khác...

Đọc thêm