'Cha cõng con' được chọn tham dự giải Oscar

(PLO) - Bộ phim “Cha cõng con” của đạo diễn Lương Đình Dũng mới được Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch chọn đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự giải thưởng Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.
'Cha cõng con' được chọn tham dự giải Oscar

Bộ phim được Hội đồng bình chọn phim Việt Nam tham dự Oscar 2018 chấm điểm cao nhất, vượt qua “Sút” của đạo diễn Việt Max và “Đảo của dân ngụ cư” của đạo diễn Hồng Ánh.

“Cha cõng con” là bộ phim điện ảnh được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của đạo diễn Lương Đình Dũng. “Cha cõng con” kể về cuộc sống của cậu bé tên Cá sống cùng người cha bên bờ sông. Cá luôn mơ về thành phố tràn ngập ánh sáng trong những câu chuyện kể của một người đàn ông mù. Cậu mơ ước khi lớn lên sẽ được đến nơi mà anh mù từng ở, được chạm vào những đám mây trên "tòa nhà của tương lai". Đến một ngày, cậu bé mắc bệnh hiểm nghèo. Cha của cậu quyết định cõng con đi hiện thực hóa ước mơ trước khi mọi chuyện quá muộn.

Bộ phim của đạo diễn Lương Đình Dũng khơi được cho người xem những nét đẹp về tình phụ tử cũng như sự cảm thông với những số phận khốn khổ trong xã hội. Tác phẩm cũng tôn vinh được cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam. Nhưng xét về mặt cảm xúc, “Cha cõng con” chưa đẩy người xem đến cao trào mà mới chỉ dừng ở lưng chừng, có chút gì đó chơi vơi. 

 

Bộ phim đã được trình chiếu và tham gia tranh giải tại nhiều liên hoan phim (LHP) quốc tế và giành được nhiều giải thưởng như giải Phim có cốt truyện hay nhất tại LHP quốc tế Boston (Mỹ) lần 15, giải Phim truyện nước ngoài xuất sắc nhất và giải Quay phim ấn tượng nhất tại LHP quốc tế Arizona (Mỹ) lần 26, giải Quay phim xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Milano (Ý) lần 16, giải Phim truyện dài hay nhất tại LHP châu Á - Thái Bình Dương - Mỹ Latin (Mỹ) lần 17...

Nhà làm phim sinh năm 1973 cho biết rất hạnh phúc và bất ngờ khi tác phẩm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn. “Tôi thực sự rất vui bởi thành tích không chỉ cho riêng mình hay êkíp. Từ lâu, tôi khát vọng mang đến giải Oscar một phim Việt Nam đầy chất nhân văn. Giờ đây điều đó bắt đầu trở thành hiện thực”, anh nói. Về cơ hội của phim, đạo diễn bày tỏ: “Tôi nghĩ mình và khán giả có quyền kỳ vọng “Cha cõng con” tạo ra một dấu ấn nào đó”.

 

Theo quy định của giải “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc”, mỗi nước sẽ cử ra một phim dự tranh. Ban giám khảo sẽ lựa chọn và công bố năm phim được đề cử vào đầu năm 2018. Trong vài tuần qua, vài nước châu Á đã bắt đầu công bố đại diện tranh giải. Hàn Quốc chọn phim tâm lý “A Taxi Driver”, còn Thái Lan chọn “By the Time It Gets Dark” - tác phẩm xoay quanh vụ thảm sát ở Đại học Thammasat năm 1976. Lễ trao giải Oscar sẽ diễn ra vào ngày 4/3/2018.

Đọc thêm