Hạnh phúc tròn đầy của “nàng tiên Ốc”

(PLO) - “Nàng tiên Ốc” là cái nick tôi tự đặt cho Phạm Thanh Vân vì cô có tên gọi thân mật là Ốc, nhưng rà lại mới thấy cổ tích chỉ có nàng tiên Cóc, hoàng tử Ếch chứ chưa có nàng tiên Ốc bao giờ. Cũng có thể, nàng tiên Cóc hay hoàng tử Ếch từ con vật xấu xí một bước “lên tiên” nhờ có phép màu cổ tích, còn Ốc Thanh Vân- nàng tiên Ốc của chúng ta có được những thành quả ngày hôm nay trên con đường nghệ thuật cũng như hạnh phúc gia đình là kết quả của sự khổ luyện, nỗ lực hết mình. 
Hạnh phúc tròn đầy  của “nàng tiên Ốc”

Đường nghệ thuật của người đẹp đất Cảng

Ốc Thanh Vân sinh năm 1984 tại Hải Phòng. Cô là một người đẹp đa tài, vừa là diễn viên sân khấu hài kịch, kiêm diễn viên điện ảnh, người dẫn chương trình và diễn viên lồng tiếng có tiếng của showbiz Việt. Người đẹp gốc Hải Phòng có biệt danh là Ốc nên cô được người hâm mộ gọi bằng tên thân mật là Ốc Thanh Vân để dễ phân biệt với các người đẹp trùng tên trong làng giải trí là Ngô Thanh Vân hay Phi Thanh Vân.

 “Trong cuộc đời này, không có con đường đi nào trải sẵn hoa hồng. Ốc Thanh Vân cũng như các chị em phụ nữ khác phải phấn đấu hết mình mới có được “vườn hoa nào cũng nở phía mình đi”, bạn ạ”. 

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, mẹ cô là giảng viên dạy thanh nhạc nên từ nhỏ cô bé Ốc đã có thiên hướng nghệ thuật và có nhiều điều kiện học tập, bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật. Ngay từ tuổi mẫu giáo Thanh Vân đã được học qua các lớp nghệ thuật năng khiếu dành cho trẻ em như múa, hát và piano. Đây cũng chính là môi trường đầu tiên nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật cho nàng Ốc sau này.

Năm 1991, cả gia đình Thanh Vân chuyển vào TP HCM sinh sống. Khi đang học năm cuối THPT, Thanh Vân quyết định tham dự cuộc thi Triển vọng Điện ảnh năm 2000 và lọt vào tới vòng chung kết của cuộc thi. Đây cũng là tiền đề để sau này Thanh Vân cùng đậu thủ khoa cả 2 trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh và Cao đẳng Sư phạm Khoa Thanh Nhạc. Sau một năm học đồng thời cả 2 khoa, Thanh Vân quyết định theo hẳn khoa diễn viên Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh.

Nhờ ưu thế về ngoại hình xinh đẹp và các kiến thức bài bản về nghệ thuật được đào tạo từ bé nên thời sinh viên Thanh Vân đã sớm nổi bật như một ngôi sao sáng. Chưa hết, cô còn có thể nói được cả 2 giọng Bắc-Nam đã giúp Thanh Vân thể hiện khả năng diễn xuất linh hoạt của cô trong nhiều vai diễn khác nhau, đồng thời Vân cũng tham gia lồng tiếng cho nhiều bộ phim.

Trong phim “Cô gái xấu xí”, nhờ có thể nói tốt cả tiếng miền Bắc lẫn tiếng miền Nam nên Thanh Vân vừa thu tiếng trực tiếp cho nhân vật Cẩm Linh, vừa đảm nhận lồng tiếng miền Bắc cho nhân vật Huyền Diệu. Có được thành công này là do khi học ở Trường Sân khấu Điện ảnh, giảng viên bộ môn tiếng nói sân khấu đã khuyến khích Thanh Vân học giọng nói miền Nam để khi ra trường có thể hòa nhập ngay với hoạt động sân khấu tại TP HCM.

Ra trường, Thanh Vân bắt đầu con đường nghệ thuật bằng tham gia sân khấu kịch nói. Vai Thủy trong vở kịch kinh dị “Người vợ ma” được coi là vai diễn ấn tượng nhất của Thanh Vân trên sân khấu kịch Sài Gòn. Trong hơn một năm, vở kịch được trình diễn tới hơn 450 lần và thu hút đông khán giả. Sự kiện đáng nhớ này đã mang lại cho Vân giải thưởng Nghệ sĩ kịch nói được yêu thích nhất (HTV Award 2007).

Năm 2008 được xem là năm Thanh Vân có nhiều đột phá cùng với sự trải nghiệm phong phú qua nhiều tính cách nhân vật từ màn ảnh đến sân khấu kịch. Sau vai người vợ Thủy trong vở “Người vợ ma”, cô đã có thêm vai Dung trong vở “Nước mắt người điên”, rồi vẫn với vai người vợ trong vở kịch kinh dị mới “Ngôi nhà hoang” (tức Người vợ ma phần 2). Ở lĩnh vực phim truyền hình, Thanh Vân đã tham gia tương đối nhiều phim, trong đó vai Trân trong phim “Tình yêu còn lại” và vai Cẩm Linh trong phim “Cô gái xấu xí” được đánh giá là để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Ngoài đóng phim và diễn kịch, Thanh Vân còn đóng vai trò người dẫn chương trình được yêu thích qua các chương trình truyền hình thu hút nhiều khán giả như: Vì cuộc sống tươi đẹp, Chuyện phái đẹp, Nào ta cùng hát, Cầu vồng nghệ thuật, Bước nhảy hoàn vũ… 

Không có con đường nào toàn trải hoa hồng

Trẻ đẹp, nổi tiếng, không chỉ sở hữu trong tay những thành tích nghệ thuật đáng nể mà “tài sản” lớn nhất Ốc Thanh Vân đang có chính là một tổ ấm hạnh phúc bên người chồng thành đạt và 3 thiên thần nhỏ. Dường như số phận quá ưu ái với Thanh Vân khi con đường đi của cô toàn trải sẵn hoa hồng?

Khi đặt câu hỏi này, Thanh Vân mỉm cười chia sẻ: “Vân không phủ nhận mình gặp quá nhiều may mắn. Nhìn lại chặng đường đã qua, Vân nhận thấy mình có được cuộc sống, gia đình, công việc và mọi thứ viên mãn như hiện tại là ưu ái rất lớn của cuộc đời, người thân, khán giả dành cho Vân. Tuy nhiên, con đường đi của Vân không phải là lúc nào cũng trải đầy hoa hồng, ngoài may mắn và sự ngẫu nhiên ra, tự bản thân Vân cũng phải vất vả, nỗ lực rất nhiều. Vân cũng như các chị em phụ nữ khác, phải phấn đấu hết mình mới có được vườn hoa nào cũng nở phía mình đi, bạn ạ”. 

Thanh Vân chia sẻ, sau ngày ra trường, đi làm được vài năm cô mới kết hôn. “Người tình trăm năm” của cô- anh Minh Trí (tên thân mật là Trí Rùa) chính là bạn trai học cùng từ thời trung học, hai người đã có thời gian quen biết, thân thiết với nhau hàng chục năm trời mới yêu và tiến tới hôn nhân. Đến nay cuộc hôn nhân của Vân đi được chặng đường hơn 8 năm nhưng vợ chồng Ốc Rùa cũng đã bên nhau gần 18 năm tính từ khi còn là bạn học.

“Đó là quãng đường dài, cũng là một quãng đời của cả hai. Khi đã cùng nhau trải qua nhiều biến cố, gian khổ thì bí quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình lại trở nên đơn giản vô cùng, chỉ là biết trân trọng người bạn đời và chia sẻ trách nhiệm trong mọi việc, từ công việc đến cuộc sống. Vân luôn cố gắng để vừa là vợ, vừa là bạn của ông xã”- nàng Ốc chia sẻ.

Nhớ lại chuyện tình hơn chục năm yêu đương mới đi vào “chung kết”, Thanh Vân cho biết tình yêu của cô và anh Trí Rùa cũng trải qua không ít lần sóng gió, cũng bao phen giận hờn, dọa chia tay rồi thì “gương vỡ lại lành”. Bởi đơn giản hai người vẫn yêu nhau nhiều lắm và trong thâm tâm họ luôn nghĩ họ sinh ra là để dành cho nhau. Bằng tình yêu của mình, Thanh Vân đã thuyết phục được anh Minh Trí tạo điều kiện cho cô thỏa sức bay cao với giấc mơ nghệ thuật. Bù lại, trong vai trò một người yêu, một người vợ, Thanh Vân luôn diễn tròn vai và khiến chồng hết mực yêu thương, tin tưởng ở vợ yêu.    

Thanh Vân tâm sự, mọi người nhìn vẻ bề ngoài sẽ nghĩ anh Trí Rùa là công tử con nhà giàu, thực tế gia đình chồng cô kinh tế cũng bình thường. Thanh Vân và chồng yêu nhau, lấy nhau là do tình yêu chứ không phải vì lý do kinh tế hay bất kỳ lý do nào khác. Khi thành vợ, thành chồng, vợ chồng Vân sống độc lập về tài chính, không ai phụ thuộc vào ai. Thanh Vân vốn là cô gái cá tính, tự lập từ rất sớm, bản thân cô không muốn phụ thuộc vào ai, ngay cả chồng mình.

Thanh Vân thừa nhận mình là người của công việc, yêu lao động, thậm chí quá tham công tiếc việc. Điều này lý giải vì sao Vân tham gia quá nhiều vai trò: diễn viên, lồng tiếng, MC trong khi bản thân đang làm mẹ của 3 nhóc tì. “Tôi yêu lao động và không thể không làm việc. Tôi tìm thấy niềm vui, niềm hạnh phúc trong những việc mình làm”- Thanh Vân nói ngắn gọn.

Bí quyết giữ lửa hạnh phúc

Hãy nghe Thanh Vân chia sẻ về bí quyết giữ lửa hạnh phúc khi là người của công chúng, lại là bà mẹ bỉm sữa của đàn con 3 đứa, mà lúc nào cũng xinh đẹp, tươm tất, hạnh phúc tràn đầy. Theo Vân, để có thể “nuôi con tốt, dạy con ngoan”, trước hết Vân phải là người vợ, người mẹ tốt, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và những người xung quanh. Vân luôn tâm niệm phải cố hoàn thiện bản thân hơn về mọi mặt để là tấm gương cho các con một cách thực tế nhất. Vân cũng mong muốn các con sẽ tự hào vì là con của mẹ Ốc.

Nàng Ốc cũng “bật mí”, sở dĩ cô thu xếp được chu toàn công việc gia đình, chăm sóc con cái để được thỏa sức làm nghệ thuật là nhờ sự quan tâm, chia sẻ của chồng. Nhiều người nói Thanh Vân có “năng khiếu đào tạo chồng công tử thành người “cha bỉm sữa” và hỏi về bí quyết này, nàng Ốc bật cười: “Cũng chẳng phải “năng khiếu” gì đâu, tất cả đều nhờ thời gian rèn luyện thôi. Nói vui chứ cả đàn con như thế dù muốn hay không cũng phải “bỉm sữa” thôi. Nhưng Vân biết ba tụi nhỏ giờ đây rất hạnh phúc với hành trình thay đổi bản thân, và các con thực sự cần ba chúng. Vì gia đình nhỏ bé này, vì các con cần, vợ cần, và bản thân anh Trí Rùa cũng cần thì mọi thứ sẽ đến tự nhiên trong sự tự nguyện. Với chồng mình bây giờ, được chăm con, được chơi với các con cũng là một hạnh phúc lớn lao”. 

Nói về bí quyết giữ lửa hạnh phúc, Thanh Vân chia sẻ, là phụ nữ trước hết phải biết yêu bản thân mình, trân trọng bản thân mình. Vân may mắn có được ngoại hình ưa nhìn, nhưng nếu thiếu ý thức, Vân nghĩ chắc giờ mình cũng “ghê” lắm. Bởi ngoài hình ảnh lung linh mà mọi người thường thấy trên sân khấu, khi buông bỏ công việc nghệ thuật Vân vẫn là một bà mẹ tất tả như bao bà mẹ khác, vất vả với hàng núi công việc gia đình không tên. Nhưng Vân yêu công việc này. Nó không chỉ là sự nghiệp mà còn là con người của Vân. Vân là một người cầu toàn nên bằng trách nhiệm với nghề, Vân không cho phép mình xuề xòa, cẩu thả. Với Vân, đơn giản không có nghĩa là lôi thôi. Chỉn chu, tươm tất và đẹp nữa (nếu có thể) luôn là điều kiện thuận lợi cho mọi việc, nhất là đặc thù công việc của một MC, diễn viên.

Trước thềm năm mới đã cận kề, Thanh Vân chia sẻ Tết luôn là dịp đặc biệt nhất trong năm. Dịp Tết cũng gắn với nhiều sự kiện trọng đại của tổ ấm hạnh phúc gia đình Ốc- Rùa. Tết là sinh nhật của vợ chồng Vân, Ốc Rùa cùng sinh nhật mùng 1 Tết, sinh nhật của bà ngoại và con trai út cũng diễn ra trong dịp này nên những ngày xuân năm mới  nào cũng hân hoan. Cách đây hơn 5 năm, dịp gần Tết vợ chồng Vân có con trai đầu lòng, đến Tết 2015, vợ chồng Vân lại hân hoan đón bé Cacao - con trai út chào đời. Tết 2016 là Tết Vân có nhiều vai diễn hay để trở lại với sân khấu sau thời gian nghỉ sinh.

Tết 2017 này, vợ chồng Vân đã dự định sẽ có thể đón bà ngoại về ở cùng. Tết với gia đình Vân luôn là những ngày tràn ngập niềm vui - Thanh Vân tâm sự trong nụ cười hạnh phúc và không quên lời chúc tới độc giả năm mới có nhiều niềm vui và thành công mới.

Đọc thêm