Hé lộ những bí mật về con đường tự phát sáng trong đêm

(PLO) - Con đường này phát được lấy cảm hứng từ bức họa "Đêm đầy sao" của họa sĩ nổi tiếng Van Gogh, Hà Lan đã cho xây dựng thành công con đường xe đạp với lớp sơn phản quang đặc biệt phát lên thứ ánh sáng rực rỡ mà huyền ảo, vừa giúp người đi bộ nhìn rõ đường, lại vừa khiến khung cảnh thành phố thêm hấp dẫn.
Hé lộ những bí mật về con đường tự phát sáng trong đêm

Con đường với tên gọi Van Gogh-Roosegaarde được xây dựng tại Nuenen, một thị trấn nhỏ cách 60 dặm về phía nam Amsterdam, Hà Lan, đồng thời là quê hương của danh họa Van Gogh.

Van Gogh-Roosegaarde là một đoạn đường dành cho xe đạp, dài khoảng 1km và điều đặc biệt chính là con đường này có một lớp sơn phản quang, đem đến khả năng tự phát sáng, biến nó thành con đường xe đạp tự phát sáng đầu tiên trên thế giới.

Điều bí mật làm con đường tự phát sáng chính là lớp sơn phản quang đặc biệt có khả năng hấp thu ánh sáng mặt trời và tỏa ra ánh sáng xanh nhạt trong khoảng 10 tiếng sau khi mặt trời đã lặn.

Con đường này đã trở thành một trong những con đường đẹp nhất trên thế giới vào buổi tối bởi không gian như cõi mộng của nó. Lãng mạn, ấn tượng, yên bình, độc đáo, tuyệt mỹ… không biết có bao nhiêu từ để có thể miêu tả về con đường này. Cũng không có tấm ảnh nào có thể ghi lại trọn vẹn hình ảnh tuyệt đẹp của con đường này dưới trời đêm. Chỉ có thể tự mình nhìn thấy và cảm nhận vì thế du khách tuyệt đối không nên bỏ qua cơ hội để chiêm ngưỡng con đường tuyệt đẹp này khi đến Hà Lan.

Ông Ruttmar, chủ tịch công ty xây dựng TPA chia sẻ rằng chất liệu sử dụng cho con đường này có thể phát sáng hơn 10 giờ, điều này có nghĩa rằng nó có thể phát sáng suốt đêm dài và lại tiếp tục tự động nạp điện từ ánh sáng Mặt Trời vào ngày hôm sau.

Cách đây không lâu, Hà Lan cũng đã áp dụng loại sơn phủ phản quang đặc biệt này lên một đoạn đường cao tốc, thay thế các giải pháp vạch kẻ đường, giảm thiểu đèn điện và các thiết bị chiếu sáng chạy điện khác.
Con đường Van Gogh-Roosegaarde là một phần của dự án nhằm phổ biến các con đường tự phát sáng, đồng thời đưa loại sơn phản quang đặc biệt tạo nên con đường này vào sử dụng đại trà./.

Đọc thêm