Ngạc nhiên trước cảnh khác lạ ở Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

(PLO) - Chứng kiến cảnh Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đón hàng nghìn lượt gia đình tham gia “Cùng chơi trò chơi dân gian các nước Đông Nam Á”, chủ đề hoạt động nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, trong hai ngày thứ bảy và chủ nhật vừa qua, khiến phụ huynh có cách nhìn khác về con em mình.
Được hướng dẫn, cậu bé hào hứng làm đồ chơi bằng lá.
Được hướng dẫn, cậu bé hào hứng làm đồ chơi bằng lá.

Tại đây, con trẻ và phụ huynh không chỉ được tham gia chơi 20 trò chơi dân gian của các nước Đông Nam Á, mà còn biết rằng với trò kéo co, ngoài cách chơi thông thường, có thể chơi kéo co theo kiểu 3 góc, 4 góc của Thái Lan; trò chơi ô ăn quan của Indonesia, Philippines, Malaysia và Việt Nam có sự khác nhau về dụng cụ chơi, cách chơi; diều hâu bắt gà con của Camphuchia có nét tương đồng với trò chơi rồng rắn lên mây của Việt Nam…

Với trẻ gái, màn trình diễn trang phục và khám phá văn hóa của các nước qua tô vẽ trang phục đã thực sự  thu hút. Các em được tập làm “người mẫu nhí” trình diễn và tìm hiểu ý nghĩa trang phục của Brunei, Campuchia, Hàn Quốc, Indonesia, Lào, Nhật Bản, Thái Lan, Myanmar, Philippines và một số dân tộc ở Việt Nam. 

Tham gia vào chương trình điều dễ dàng nhất có thể nhận thấy là trẻ em rất vui khi thấy người lớn cùng chơi, cùng chia sẻ với mình. Các bạn nhỏ đã rất hào hứng khi lắng nghe các nghệ nhân dân gian đến từ phường rối Minh Tân, Hải Phòng hướng dẫn các em cách điều khiển các con rối cạn cũng như tự tay làm đồ chơi bằng lá, làm con giống chuyển động và làm diều truyền thống dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân.

Với những trò chơi dân gian các nước, vì có sự hỗ trợ của học sinh, sinh viên của các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Philippines… tham gia hướng dẫn chơi trò chơi nên sân chơi lúc nào cũng sôi nổi. 

“Hôm nay cháu được bố mẹ  đưa đến Bảo tàng Dân tộc học, cháu rất thích tiết mục múa rối cạn, cháu được các bác nghệ nhân hướng dẫn cách trình diễn những con rối cạn, cháu cảm thấy rất vui” – em Nguyễn Xuân Khanh, 15 tuổi, Cầu Giấy, HN hào hứng cho biết.

Cũng vui vẻ không kém con trẻ, chị Trần Thị Tuyết, 45 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội nói: “Tuy là trời hôm nay rất nắng nóng, nhưng không sao cả vì có mấy khi bọn trẻ được thoải mái vui chơi như thế này đâu. Tôi thấy đây là một sân chơi rất bổ ích cho các bạn nhỏ, chứ ngày nay, các bạn nhỏ cứ chìm trong các trò chơi trên máy tính, không có cơ hội chơi các trò chơi dân gian như bố mẹ ngày xưa”.

Thế mới thấy, đừng vội trách trẻ con ngày nay chỉ ham mê ti vi, máy tính, nếu bản thân cha mẹ, người lớn không dành thời gian cho các em. Làm được như vậy câu khẩu hiệu quen thuộc “Tất cả vì tương lai con em chúng ta” sẽ không còn là câu khẩu hiệu suông nữa.

Đọc thêm