'Sang chảnh' như giới trẻ chăm mèo cưng

(PLO) - Không khó để bắt gặp hình ảnh những chú mèo cảnh nhập ngoại "sang chảnh" được các cô, cậu chủ nhỏ khoe trên mạng xã hội hay cưng nựng ngoài đường. Những chú mèo này được chăm sóc cầu kì hơn cả trẻ con.
'Sang chảnh' như giới trẻ chăm mèo cưng

Ghé vào các cửa hàng buôn bán thú cưng không ít người phải trầm trồ trước vẻ đẹp, cũng như giá thành của các giống mèo có xuất xứ từ nước ngoài này. Giá mỗi chú mèo tùy thuộc vào giống cũng như độ trưởng thành của chúng, dao động từ 1-7 triệu đồng. Đặc biệt giống mèo Sphinx (mèo không lông) có giá cả chục triệu đồng.

Không những giống đắt mà việc chăm sóc những chú mèo này cũng"sang chảnh" không kém. Mèo ngoại thường không quen ăn cơm, cá mà ăn phô mai, uống sữa và ăn loại hạt chuyên dụng. Riêng sữa cho mèo giá 200.000 - 400.000 đồng/hộp 400 gram, đắt hơn cả sữa dành cho người. Thế nhưng những cô chủ, cậu chủ vẫn chấp nhận đầu tư, tất cả vì thú cưng.

Không chỉ là đồ ăn, thức uống, các cô cậu chủ trẻ còn đầu tư cả những phụ kiện xa xỉ cho thú cưng của mình. Vào một cửa hàng bán phụ kiện dành cho thú cưng, nhiều người sẽ choáng váng với các loại phụ kiện như như: lồng,nhà vệ sinh, cát vệ sinh, tô ăn cơm... rất đa dạng và phong phú. Dù giá thành không hề rẻ nhưng nhiều người sẵn sàng chi rất nhiều tiền để mua sắm các vật dụng, đồ chơi cho thú cưng của mình.

Đồ chơ i cho mèo cảnh.
Đồ chơ i cho mèo cảnh.

So với mèo ta, mèo Tây có sức khỏe yếu hơn, cần chăm sóc nhiều hơn, đặc biệt là dòng mèo Ba Tư, mũi hay bị tịt nên đường ăn, đường thở rất khó khăn. Nhất là vào mùa nóng, mèo rất khó thở, người nuôi phải chú ý cho mèo nằm điều hòa, nằm mát. Ngoài ra, giống mèo này thường bị hắt hơi, xổ mũi liên tục, tuyến lệ hay chảy nước, vì vậy, đòi hỏi người nuôi phải tỉ mỉ, lau chùi mắt thường xuyên.

Đặc biệt, lông mèo Tây dày, nếu chế độ chăm sóc không tốt sẽ hay bị nấm, lây sang những con mèo khác. Bệnh này khá nguy hiểm, để lâu, nấm ăn vào da, có thể gây tử vong. Nhưng để chữa được bệnh nấm đòi hỏi phải kiên trì, tốn nhiều thời gian, phải chải lông thường xuyên nếu không lông bết, cắt khó.

Một năm các chú mèo phải tiêm phòng 1 lần với giá khoảng 100.000 đồng/mũi. Ngoài ra, những lần mèo ốm, cô cậu chủ sẽ tốn khoảng 200.000 đồng/lần khám, nếu phải tiêm và lấy thuốc cũng mất 300.000 đồng/lần.

Một phòng khám cho chó mèo.
Một phòng khám cho chó mèo.

Dịch vụ chăm sóc thú cưng cũng rất phát triển, nhiều trung tâm thú y ra đời với trang thiết bị hiện đại tiêu chuẩn quốc tế, thường xuyên tiếp nhân các ca đau ốm, y bác sĩ có trình độ cao tận tình chăm sóc cho các bệnh nhân của mình. Đồng thời, dịch vụ chăm sóc, làm đẹp cho thú cưng cũng được phát triển nhằm phục vụ nhu cầu của hội thú cưng.

Lê Thành Trung (Hà Nội) là một trong những người có kinh nghiệm nuôi mèo cảnh lâu năm chia sẻ: "Mình dành phần lớn thời gian cho “thú cưng” của mình. Ngày nào cũng đều đặn lau mắt ngày 2 lần, chải lông, cho ăn, chưa kể thời gian chơi với chúng. Nhiều buổi có em mèo bị ốm, mình mất ăn, mất ngủ, phải túc trực cả ngày, cho em ý uống thuốc, đưa đi khám ở hiệu thú y. Hai năm nay mình có dám đi chơi đâu xa đâu, không yên tâm giao lại “các bạn nhỏ” cho ai khác. Hàng ngày chơi với chúng là niềm vui cho mình, giảm bớt căng thẳng học tập, cuộc sống”. 

Các "bé" mèo cảnh
Các "bé" mèo cảnh

Hiện nay có rất nhiều fanpage cũng như nhóm, hội yêu mèo trên các trang mạng xã hội nhằm chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, huấn luyện, cũng như đăng tải những hình ảnh, khoảng khắc đáng nhớ của các "bé". Các fanpage hay nhóm đều thu hút được hàng nghìn người tham gia, cho thấy sức hút rất lớn của đông đảo mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

Tuy nhiên, đây là một thú vui đòi hỏi sự vững vàng về kinh tế cũng như sự chăm sóc, dậy dỗ tỉ mỉ và đặc biệt là tình yêu thương với động vật. Nếu chưa sẵn sàng thì đừng vội làm bạn với những "bé cưng" dễ thương nhưng khó chăm này.

Đọc thêm