Cho con đi học toán sử dụng bàn tính thông minh đã không còn xa lạ ở các thành phố lớn cũng như các vùng cận đô thị khác trong cả nước. Trên các diễn đàn làm cha, mẹ nhan nhản các địa chỉ “vàng”, địa chỉ “đỏ” được chia sẻ.
Theo chân các bậc phụ huynh, nhóm phóng viên có cơ hội được “thị sát” nhiều cơ sở đang triển khai dạy trẻ học toán thông minh sử dụng bàn tính số học.
Trong số đó, chúng tôi rất ấn tượng trước chương trình của công ty cổ phần phát triển giáo dục IQ Việt Nam (IQ Việt Nam).
Đây là chương trình phát triển trí tuệ dành cho trẻ trong độ tuổi từ 4 đến 12 tuổi. Giáo trình cho trẻ từ 4 đến 7 tuổi: Luyện viết số , K IQ1, K IQ2, K IQ3, K IQ4. Giáo trình cho trẻ từ 7 đến 12 tuổi : IQ 1, IQ 2, IQ 3, IQ 4, IQ 5, IQ 6, IQ 7, IQ 8, IQ 9, IQ 10 được tập đoàn BVC –Vương Quốc Anh cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn của hệ thống kiểm định chất lượng ISO 9001:2008.
Bà Trần Thị Hồng Nhung, Tổng giám đốc IQ Việt Nam cho biết chương trình bàn tính và số học IQ có thể tính toán với tốc độ cực nhanh kể cả những con số hàng chục nghìn. Chương trình được thiết kế phù hợp với các nấc thang nhận thức của học sinh: Đi từ tư duy trực quan đến tư duy bán tưởng tượng rồi đến tư duy tưởng tượng (ban đầu học sinh được học các phép tính trên bàn tính, luyện tập theo phương pháp cho đến khi hình ảnh các hạt bàn tính rõ nét trong não, trẻ bắt đầu có thẻ sử dụng đến bàn tính ảo.
|
Trẻ nhỏ thích thú với toán học IQ |
Với việc đi qua các nấc thang nhận thức một cách từ từ, chắc chắn, và khoa học này, chương trình Bàn tính và số học IQ Việt Nam giúp cho học sinh tiếp nhận kiến thức cũng như rèn luyện các kỹ năng một cách vừa sức, phù hợp với nhận thức của trẻ.
Điểm đặc biệt nhất của chương trình Bàn tính và Số học IQ Việt Nam là hướng dẫn cho trẻ cách áp dụng phương pháp gảy bàn tính vào giải các dạng toán căn bản trong nhà trường, không gây ra sự khập khiễng giữa phương pháp bàn tính IQ và phương pháp giải toán của giáo dục Việt Nam.
Được biết, bộ giáo trình toán học Mỹ thông minh được các sáng lập viên và cố vấn đào tạo của IQ cải tiến phù hợp với học sinh Việt Nam theo từng lứa tuổi. “Đây là một sự kết hợp tuyệt vời khiến bạn hoàn toàn yên tâm là trẻ sẽ không bao giờ sợ hãi môn toán cũng như các môn học khác trên ghế nhà trường. Học tại IQ Việt Nam, các em sẽ được xây dựng một nền tảng/kiến thức toán vững chắc, phát triển tư duy số, khả năng suy nghĩ một cách logic. Mặc dù không đặt nặng vấn đề nâng cao điểm số cho các em trong chương trình chính khóa, nhưng những kết quả cao trong các bài kiểm tra/thi trong chương trình chính khóa chắc chắn sẽ đến với các em song song với tiến bộ mà em đạt được tại IQ Việt Nam.”, bà Nhung khẳng định.
Bên cạnh đó, các câu chuyện về bài học cuộc sống trong mỗi tiết học IQ sẽ giúp cho trẻ hình thành nhân cách ngay từ nhỏ rất được các bé yêu thích và sự ủng hộ từ phía các bậc phụ huynh khi các bé về nhà líu lo với các câu chuyện thầy cô kể về tình yêu thương, về lòng dũng cảm...
Phương pháp IQ là phương pháp đào tạo hướng cá nhân. Đối với các chương trình khác, học sinh được học chung 1 bộ giáo trình, làm các bài tập giống nhau. Điều này tiện lợi cho việc dạy học, nhưng thật sự không giúp các em tiến bộ và phát triển hết tiềm lực cá nhân.
Phương pháp tính toán dựa trên việc sử dụng bàn tính gẩy là một phương pháp đào tạo được nhiều tổ chức giáo dục áp dụng phổ biến từ lâu trên toàn thế giới. Tại mỗi nước, mỗi chương trình có sự kế thừa phương pháp này cộng với sự sáng tạo cho phù hợp với mô hình và đặc thù nền giáo dục của nước đó. Chương trình đào tạo của IQ Việt Nam là sự kết hợp giữa phương pháp đào tạo sử dụng bàn tính gẩy với chương trình đào tạo đang được áp dụng trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Bộ giáo trình của IQ Việt Nam đã được Cục bản quyền tác giả cấp chứng nhận quyền tác giả. |
Theo các giáo viên đang sử dụng phương pháp này rèn luyện kỹ năng làm toán cho học sinh thì :“Với bàn tính và Số học IQ , các em học sinh sẽ được kiểm tra trình độ theo độ tuổi và nhận thức. Từ kết quả kiểm tra, IQ Việt Nam sẽ xác định một cách chính xác trình độ của các em đối với từng chủ đề, lĩnh vực; từ đó IQ sẽ đưa ra kế hoạch học tập riêng cho cá nhân của từng em. Kế hoạch học tập này nhằm giúp các em xây dựng, củng cố lại kiến thức của chủ đề, lãnh vực mà em chưa mạnh, đồng thời phát triển lãnh vực mà em đã giỏi. Bài kiểm tra và kế hoạch học tập của IQ Việt Nam đã làm hài lòng rất nhiều phụ huynh Việt Nam trong thời gian vừa qua".
Năm 2012, chương trình Bàn tính và Số học IQ đã được Hiệp hội người tiêu dùng Việt Nam bình chọn là một trong 50 sản phẩm dịch vụ giáo dục đạt chất lượng tốt nhất và được trung ương Hội người tiêu dùng Việt Nam trao cúp vàng thương hiệu.
Hiện tại IQ Việt Nam có hệ thống hoạt động khắp cả nước với hơn 40 đại lý và 6000 học viên đang theo học. Bà Trần Thị Hồng Nhung cho biết, thời gian tới IQ Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng thêm nhiều đại lý khác, đáp ứng nhu cầu phát triển tư duy trí tuệ cho trẻ của những bậc cha mẹ luôn quan tâm và mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con mình.
Bàn tính và Số học có thể giúp phát triển tối đa tiềm năng não trái, não phải của trẻ. Tiến sỹ Roger W.Sperry và các nhà khoa học của Học viện Vật lý Công nghệ California (Mỹ) đã khám phá ra bí mật của hai bán cầu não và hoạt động của não năm 1943. Mỗi bán cầu não có vai trò khác nhau. Và hiện nay, với phương pháp giáo dục của cả cha mẹ và nhà trường não trái được phát triển mạnh mẽ hơn não phải. Do vậy, chương trình Bàn tính phát triển trí tuệ nhằm mang đến sự phát triển hài hoà giữa hai bán cầu não, đặc biệt là sự phát triển của não phải. |
Anh Phương - Thái Sơn