Giá vàng đi xuống khi Mỹ tiêm chủng vắc-xin Covid-19 quy mô lớn

(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt sụt giảm. Kim loại quý này đang trở nên kém hấp dẫn trước thông tin nước Mỹ bắt đầu tiêm chủng vắc-xin Covid-19.
Hình minh họa
Hình minh họa

Tại thị trường vàng trong nước, giao dịch lúc 8h sáng nay:

Giá vàng SJC tại Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 54,60-55,10 đồng/lượng (mua vào – bán ra), giữ nguyên mức giá cả 2 chiều mua vào và bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua - bán vàng là 500.000 đồng/lượng.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức 54,60-55,12 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua - bán vàng là 520.000 đồng/lượng.

Tại Tập đoàn Doji, giá vàng niêm yết ở mức 54,55-55,25 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua - bán vàng là 700.000 đồng/lượng.

Tại thị trường vàng thế giới (cùng giờ Việt Nam), giá vàng được niêm yết ở mức ở mức 1.827,3 USD/ ounce, giảm 8 USD/Ounce so với mở đầu phiên giao dịch sáng qua. Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank (23.220), tương đương 51,69 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC trong nước khoảng 3,4 triệu đồng/lượng ở thời điểm hiện tại.

Giá vàng giảm trước thông tin nước Mỹ bắt đầu tiêm chủng vắc-xin Covid -19 quy mô lớn đã tác động đáng kể đến thị trường vàng. Cụ thể, sau khi vắc-xin của Công ty Pfizer Inc. được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp, nước Mỹ bắt đầu tiêm vắc-xin này trên diện rộng. Dự kiến đến mùa hè năm 2021, 80% dân số Mỹ sẽ được tiêm chủng. Đồng thời, FDA có thể cấp phép cho vắc-xin của Công ty Moderna Inc. (Mỹ) trong tuần này.

Bên cạnh đó, Singapore cũng trở thành quốc gia thứ 5 phê duyệt vắc-xin của Công ty Pfizer Inc. sau Anh, Canada, Mỹ, Bahrain. Còn Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) thì dự kiến phê duyệt vắc-xin của Công ty Pfizer Inc. vào cuối tháng 12/2020.

Theo đó, khi vắc-xin Covid-19 ngày càng được nhiều quốc gia cấp phép và đưa vào sử dụng, dịch bệnh có thể được kiểm soát, tạo động lực cho kinh tế thế giới tăng trưởng, thì giới đầu tư càng hạn chế đầu tư vào vàng, thậm chí bán tháo chốt lời. Như vậy, nhu cầu trú ẩn vào kim loại quý sẽ giảm trong tương lai.

Tuy vậy, khi các báo cáo của một số thành viên Quốc hội Mỹ cho thấy gói hỗ trợ tài chính bổ sung gần đạt được thỏa thuận, thị trường tiền tệ đã có phản ứng nhất định, USD suy yếu so với nhiều đồng tiền khác. Giới phân tích cho rằng, giá vàng sẽ được hỗ trợ nhiều hơn nữa khi gói hỗ trợ kinh tế của Mỹ trở thành hiện thực. Nghĩa là hàng ngàn tỉ USD được tung ra thị trường và đồng tiền này có thể tiếp tục suy yếu trong thời gian tới, góp phần cho giá vàng đi lên hoặc kìm hãm đà giảm giá.