Một thương hiệu bưởi của Hà Tĩnh được EU bảo hộ chỉ dẫn địa lý

(PLVN) -Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) vừa thông báo bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam vừa được Liên minh châu Âu (EU) cam kết bảo hộ.
 Bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) vừa được Liên minh châu Âu (EU) cam kết bảo hộ chỉ dẫn địa lý.
Bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) vừa được Liên minh châu Âu (EU) cam kết bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh. Loại bưởi này có vị ngọt đậm và thanh nhẹ đặc trưng hơn các loại bưởi khác. Bưởi có dạng hình cầu tròn khi chín có màu vàng vàng nhạt vỏ không trơn. không ráp, màu sắc vỏ quả xanh vàng, màu sắc thịt quả màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong, khối lượng quả đạt từ 1-1,5 kg, số múi 14-16 múi/quả.

Việc được EU công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý là cơ hội lớn giúp nâng tầm thương hiệu bưởi Phúc Trạch nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung tại thị trường quốc tế, trong đó có thị trường EU. 

Về mặt pháp lý, Hà Tĩnh (các địa phương trong vùng chỉ dẫn địa lý) được quyền sử dụng thương hiệu “Phúc Trạch” cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch để kinh doanh tại thị trường các nước Liên minh châu Âu (28 nước, bao gồm cả Vương quốc Anh và Bắc Ai – len).

Bưởi có màu sắc thịt quả màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong, có vị ngọt đậm và thanh nhẹ đặc trưng hơn các loại bưởi khác
Bưởi có màu sắc thịt quả màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong, có vị ngọt đậm và thanh nhẹ đặc trưng hơn các loại bưởi khác

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, thương hiệu “Bưởi Phúc Trạch” được EU bảo hộ sẽ đảm bảo ngăn chặn các hành vi sử dụng không trung thực đối với thương hiệu này. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn đối với Hà Tĩnh khi thị trường này rất khắt khe về các tiêu chuẩn.

Vì vậy để đạt được hiệu quả, địa phương cần phải xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm, tạo ra sự đồng đều cho sản phẩm và phải sản xuất với quy mô lớn. Xử lý tốt các hành vi gian lận thương mại, quản lý đồng bộ việc gắn tem, gắn nhãn đối với sản phẩm, đảm bảo chất lượng, các tiêu chuẩn quốc tế thì mới tính đến việc xuất khẩu.