Thủ tục để người lao động nhận tiền hỗ trợ do COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 thì trường hợp người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 1 tháng trở lên được hưởng hỗ trợ 3.710.000 đồng/người.

Người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng COVID-19 sẽ được hỗ trợ kịp thời.

Người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng COVID-19 sẽ được hỗ trợ kịp thời.

Bạn đọc Trần Quốc Vinh (TP Hồ Chí Minh) hỏi: Tôi làm việc tại Công ty Kingscross, ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) từ 11/3/2021, nghỉ việc không lương từ ngày 28/5/2021. Tôi được biết có gói hỗ trợ nghỉ việc không lương trên 1 tháng là 3,7 triệu đồng. Tuy nhiên, tôi gửi giấy hỗ trợ nhưng phường không duyệt, cho tôi hỏi như vậy có đúng không? Điều kiện để chúng tôi được nhận hỗ trợ này là gì? Tôi xin cám ơn!

Đối tượng, điều kiện hưởng hỗ trợ

Giải đáp về vấn đề trên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: Điều 13 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 đã có quy định về chính sách hỗ trợ đối với người lao động tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương.

Về đối tượng, điều kiện hưởng hỗ trợ, Điều 13 quy định, người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (sau đây gọi là doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục) phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 được hỗ trợ khi đủ các điều kiện sau:

Tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021. Đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương.

Mức hỗ trợ và phương thức chi trả

Theo đó, mức hỗ trợ là 1.855.000 đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 01 tháng (30 ngày). 3.710.000 đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng (30 ngày) trở lên.

Trường hợp người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi thì được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em. Phương thức chi trả là trả 01 lần cho người lao động.

Theo đó, hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ bao gồm: Bản sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương; Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan BHXH theo Mẫu số 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này; Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền đối với đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều 14 Quyết định này.

Trình tự, thủ tục thực hiện

Về trình tự, thủ tục thực hiện, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục đề nghị cơ quan BHXH xác nhận người lao động đang tham gia BHXH. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan BHXH xác nhận việc tham gia BHXH của người lao động.

Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 15 Quyết định này đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định, trình UBND cấp tỉnh.

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ. Đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đề nghị ông căn cứ những quy định trên, nếu thuộc đối tượng và đủ điều kiện được hỗ trợ thì thông báo đến người sử dụng lao động tiến hành hoàn thiện hồ sơ, thực hiện thủ tục theo quy định tại Điều 15, 16 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục
Thủ tục đăng ký đóng mới bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

Thủ tục đăng ký đóng mới bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

(PLVN) -  Bạn đọc Nguyễn Thị Ngọc (Gia Lâm, Hà Nội) hỏi: Công ty tôi trước ở tỉnh Hưng Yên nhưng vừa thay đổi địa chỉ lên quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Cho tôi hỏi, giờ công ty tôi muốn làm hồ sơ đăng ký đóng mới bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động ở địa chỉ mới thì phải làm những giấy tờ gì? Và công ty tôi phải nộp hồ sơ đến đâu?

Đọc thêm