Tiết kiệm 100 triệu USD.năm

Vừa qua, ngày 02/6, tại Quảng Ninh, Công ty TNHH 1 thành viên Thép Cái Lân Vinashin đã tổ chức chào mừng sự kiện Sản xuất tấm thép đóng tàu khổ rộng đầu tiên tại Việt Nam...

Ngày 2/6, tại Quảng Ninh, Công ty TNHH 1 thành viên Thép Cái Lân Vinashin (Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam) đã tổ chức chào mừng sự kiện sản xuất tấm thép đóng tàu khổ rộng đầu tiên tại Việt Nam.

Sự kiện thép đóng tàu Vinashin ra lò không chỉ là phát huy nội lực mà còn tăng khả năng cạnh tranh của đóng tàu Việt Nam.

Sản xuất được thép tấm đóng tàu giúp Vinashin chủ động nguồn cung cấp vật tư thiết yếu trong công nghiệp đóng tàu, đồng thời đẩy mạnh các ngành công nghiệp phụ trợ.

 Việc phát triển các nguyên vật liệu, sản phẩm phụ trợ cho công nghiệp đóng tàu phần nào giảm bớt áp lực cho Vinashin khi thị trường biến động trong những năm gần đây.

Những tấm thép đóng tàu khổ lớn đầu tiên Việt Nam ra lò.

Chủ động trong thi công, đóng mới

Trước khi sản xuất được tấm thép đóng tàu khổ lớn, thép đóng tàu của Vinashin chủ yếu nhập từ các nước là đối thủ trong công nghiệp đóng tàu biển như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Điều đó dễ dẫn đến việc mất ưu thế trong cạnh tranh do bị ép giá.

Vì vậy, dù còn gặp nhiều khó khăn về vốn, Tập đoàn Vinashin vẫn ưu tiên đầu tư cho thép đóng tàu. Việc đầu tư Nhà máy cán thép nóng, thép tấm Cái Lân của Vinashin là một trong những kế hoạch mang tính chiến lược bền vững lâu dài của Tập đoàn.

Dây chuyền cán thép tấm

Nhà máy thép Cái Lân được Vinashin đầu tư 100% vốn và tự thực hiện. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 15ha, với tổng mức đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng với các thiết bị hiện đại: Lò nung công suất 8 tấn/giờ; máy nắn, máy cán công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay; sàn nguội, máy cắt chiều dài có thể cắt theo yêu cầu của khách hàng…

Được biết, toàn bộ dây chuyền, thiết bị được nhập khẩu từ Trung Quốc, trên cơ sở tư vấn công nghệ Cộng hòa Liên Bang Đức. Các sản phẩm của nhà máy đều đạt tiêu chuẩn theo các đăng kiểm của trong nước và quốc tế dành cho ngành đóng tàu như: DNV (Na Uy), Lloy’ds (Đức), NK (Nhật Bản), ABS (Mỹ), BV (Pháp) và VR (Việt Nam).

Đây là nhà máy cán nóng thép tấm lớn nhất Đông Á.

Theo dự kiến, từ 2011, tổng sản lượng sản xuất thép các loại của Vinashin sẽ là khoảng 4 triệu tấn/năm, đáp ứng toàn bộ nhu cầu của Vinashin, từ thép vỏ tàu, thép xương tàu, đến chi tiết chế tạo.

 Nếu tính tổng thể các chi tiết máy thì thép chiếm đến 90% con tàu, trong đó thép tấm chiến khoảng 20%-25% giá thành con tàu.

Sản phẩm thép đóng tàu của Vinashin sẽ rẻ hơn 100 – 150 USD/tấn so với thép nhập khẩu. Hiện mỗi năm Vinashin sử dụng khoảng 1 triệu tấn thép đóng tàu, tuy nhiên việc tự sản xuất không chỉ tiết kiệm mỗi năm khoảng 100 triệu USD mà còn rút ngắn, chủ động trong tiến độ thi công, đóng mới.

Giữ vững vị trí công nghiệp tàu thủy Việt Nam

Trong quý I/2010, các tàu container 225 Teu và 250 Teu, 700 Teu, Tàu chở ô tô 4.900 xe, Tàu Ethylene 4.500m3, Tàu hút bùn chứa bụng 2.800 m3… đã được bàn giao.

Trong thời gian tới, Vinashin sẽ thi công tàu xuất khẩu theo các đơn hàng của các chủ tàu từ Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Đức, Israel, Italia, Nhật Bản… Các đơn hàng này bảo đảm Vinashin tiếp tục giữ vững vị trí về công nghiệp đóng tàu trên thị trường thế giới.

Dàn nâng lật tấm thép chuẩn bị đưa ra cắt bavia

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 tỷ lệ nội địa hóa đạt 60% giá trị con tàu, bên cạnh thành quả đã đạt được trong những năm qua, việc sản xuất thép tấm đóng tàu của Vinashin là bước đi đúng đắn để xây dựng ngành công nghiệp tàu thủy lớn mạnh, bền vững và hội nhập nhanh chóng với thế giới. 

 Tùng Anh

Ông Nguyễn Tuấn Dương, Tổng GĐ Cty TNHH Một thành viên Thép Cái Lân Vinashin cho biết: “Nhà máy có công suất 500.000 tấn/năm và có thể nâng cấp lên 1 triệu tấn/năm. Khi nhà máy đi vào sản xuất sẽ tạo ra doanh thu khoảng 10.000 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 500 cán bộ công nhân viên.”

Đọc thêm