[links()]Theo thống kê cả nước có 67 DN sản xuất MBH, chưa kể những đơn vị phân phối MBH từ nước ngoài, có nhiều nhãn hàng đã được người tiêu dùng tin tưởng, đánh giá cao như: Protec, Như Mai, Đức Huy, Nón Sơn...Vậy nhưng khi UBATGTQG phát động chương trình đổi mũ bảo hiểm và công bố 12 điểm đổi mũ, chỉ có hai nhãn hàng không hề nổi tiếng tham gia?
3 ngày bán được hơn 40.000 mũ bảo hiểm
Kết thúc 3 ngày trợ giá trong chiến dịch đổi mũ bảo hiểm (MBH) của Ủy ban ATGTQG từ 23- 25/3, bình quân mỗi ngày có khoảng 15.000 mũ bảo hiểm đã được đổi. Hai đơn vị được chọn là Cty Chí Thành (Chita) và Cty Á Long (B’color) đã bán được một số lượng sản phẩm ngoài sức tưởng tượng (hơn 40.000 sản phẩm/3 ngày).
Nghe tin này, nhiễu hãng sản xuất mũ bảo hiểm khác vừa sốc vừa...tiếc.
Nếu như đêm trước ngày đổi mũ, hai nhãn hàng Chita và B’color còn "vô danh" trong tâm thức người tiêu dùng thì sau ngày đổi mũ, cả hai bỗng dưng... nổi tiếng.
Đại diện công ty Á Long không "cầm được lòng" đã phát biểu trên truyền thông như thế này: “Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, tin tưởng của tất cả quý khách hàng. Chúng tôi hết sức cảm động trước việc người tiêu dùng không ngần ngại xếp hàng cả tiếng đồng hồ để đợi đến lượt đổi mũ”.
Được biết, hai hãng mũ B'color và Chita sẽ còn thực hiện đổi mũ trong trong 3 tháng tại hơn 100 điểm ở tất cả các quận, huyện trên thành phố Hà Nội.
Nếu như mũ B'color và Chita thực sự tốt và rẻ, trợ giá đúng nghĩa cho người tiêu dùng thì chắc có gì để nói ngoài hoan nghênh. Tuy nhiên, sự thực không phải như vậy.
|
Cảnh đổi mũ kỳ lạ ở Hà Nội những ngày qua |
Trong vai người đi đổi mũ, chúng tôi đã khảo sát tất cả các điểm bán hàng của hai nhãn hiệu này. Tại điểm bán hàng của Chita tại Cầu Giấy, chúng tôi ghi nhận nhiều bức xúc của khách hàng khi phải xếp hàng và chợ đợi khá mệt mỏi.
Chị Nguyễn Thị Hiền, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, tỏ ra thất vọng: “Cửa hàng đã niêm yết giá sẵn, khách hàng thỏa thuận được giá thì mua, không thì thôi; ngoài ra, các gian hàng đồng loạt giảm giá 20.000 đồng/mũ, dù khách hàng có mang mũ đến đổi hay không đến đổi. Tôi cũng đã đổi MBH cũ lấy MBH mới sau khi được trợ giá, nhưng mang MBH đến so sánh với một số cửa hàng không thuộc diện hỗ trợ giá thì ngang bằng nhau".
“Tưởng chương trình hỗ trợ thế nào, hóa ra chỉ là một chiêu quảng cáo để bán hàng, làm chúng tôi háo hức, nhưng giờ thì thôi rồi” - ông Nguyễn Văn Hùng, có mặt tại điểm mua hàng 316 Cầu Giấy nói.
Rõ ràng việc Uỷ ban ATGTQG chỉ đưa có 2 doanh nghiệp tham gia chương trình này đã vô hình chung tạo dư địa khổng lồ cho cả 2 nhãn hàng. Khách hàng không có quá nhiều lựa chọn, nhiều người chê mẫu mã xấu, nóng, nặng...nhưng vì đã chót xếp hàng, chót mang mũ cũ đến nên dù thấy không rẻ nhưng vẫn tặc lưỡi mua cho xong.
"Đài báo tuyên truyền nhiều về thời điểm xử phạt nên thôi đằng nào cũng phải đổi cái mũ mới, tuy không ưng ý với cả mẫu mã, giá cả nhưng tôi vẫn cứ đổi một cái loại 170 ngàn đồng", chị Thanh Hòa ở Mỹ Đình cho biết.
Không hiểm khách hàng đã tặc lưỡi như chị Hòa. Trong khi đó, phát biểu trên truyền thông, ông Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Chủ tịch Ủy ban ATGTQG tiếp tục khuyến cáo, để tránh tình trạng được trợ giá rồi mà người tiêu dùng vẫn mua phải giá cao, người dân nên đến những điểm đã được công bố để được đổi mũ bảo hiểm mới. Xin lưu ý, những điểm này chính là những điểm của 2 nhãn hàng nói trên.
Nghi án "sân sau"?
Theo thống kê cả nước có 67 DN sản xuất MBH, chưa kể những đơn vị phân phối MBH từ nước ngoài, có nhiều nhãn hàng đã được người tiêu dùng tin tưởng, đánh giá cao như: Protec, Đức Huy, Như Mai, Nón Sơn...Vậy nhưng khi phát động chương trình đổi mũ bảo hiểm và công bố 12 điểm đổi mũ, Uỷ ban ATGTQG chỉ chọn có hai nhãn hàng không hề nổi tiếng?
Một đại diện của MBH Như Mai cho biết: “chúng tôi không nhận được lời mời tham dự từ phía UBATGTQG. Chúng tôi cũng đang có chương trình giảm giá cho khách hàng khi mua sản phẩm. Về giá thành thậm chí có một số mặt hàng vẫn đảm bảo chất lượng và còn rẻ hơn so với một vài loại MBH mà hai đơn vị đang phân phối trong chương trình trợ giá lần này.”
Còn bà Bùi Thị Thanh Hường - Giám đốc bán hàng & Tiếp thị khu vực miền Bắc của Protec lại cho biết: “ không đủ số lượng hàng tham gia với chương trình. Chúng tôi đã lên kế hoạch và sẽ tham gia với UBATGTQG ở những chương trình phát động tiếp theo. Cụ thể là tại hai địa phương Hải Phòng và Nghệ An trong thời gian tới”, bà Hường cho biết.
Điều tra riêng của PLVN cho thấy câu chuyện "hai nhãn hàng và một chương trình lớn" này không chỉ đơn giản như thế. Còn nhiều ẩn tình phía sau.
Thực hư như thế nào, PLVN sẽ sớm thông tin để bạn đọc được rõ.
Thái Sơn - Quốc Huy